Luộc lòng cho mỗi nước lã là sai, bỏ thứ này vào luộc đảm bảo hết mùi hôi lại thơm giòn, trắng tinh

( PHUNUTODAY ) - Lòng non luộc là món nhậu khoái khẩu của nhiều đấng mày râu. Tuy vậy, không phải ai cũng biết luộc lòng đúng cách để món lòng trắng tinh, thơm giòn lại chẳng hề bị hôi.

Bí quyết để chọn được lòng non

Bước chọn mua lòng lợn non ngon là khâu vô cùng quan trọng để giúp món ăn thêm hấp dẫn, không bị nhẵn đắng và đem đến hương vị thơm ngon. Một số cách chọn mua lòng lợn non ngon mà bạn có thể tham khảo như:

Nên chọn những bộ lòng có ống ruột bé, căng tròn và có màu sắc trắng hồng tươi mới. Bạn bóp thử một khúc lòng để kiểm tra chất dịch bên trong, chọn những bộ lòng có chất dịch màu trắng sữa, không có mùi tanh hôi là lòng ngon.

1-1630

Những bộ lòng có màu sắc ngả sang trắng xanh, ống ruột to, chất dịch bên trong có màu trắng ngà, ngả sang vàng là lòng già, ăn sẽ rất dai, có vị nhẫn đắng sẽ không ngon và làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Ngoài ra, bạn thử dùng tay ấn nhẹ vào lòng, nếu lòng ngon sẽ cảm nhận được độ đàn hồi, săn chắc. Những bộ lòng già hoặc từ heo bệnh, ngâm ướp lâu ngày sẽ cảm nhận được độ dính nhớt, dùng tay bóp sẽ không có độ đàn hồi, bị nhão và xuất hiện những hạt gạo, sần sùi bên trong và ngoài bộ lòng.

Đặc biệt, nếu muốn ăn lòng lợn ngon bạn cần đi chợ sớm để chọn mua được những bộ lòng còn tươi mới. Hơn nữa, bạn nên lựa chọn những cơ sở uy tín, biết được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo được chất lượng lòng lợn ngon.

Không nên chọn những bộ lòng lợn có dấu hiệu chảy nhớt, không săn chắc, có mùi tanh hôi, màu sắc tái xanh hoặc thâm đen, ruồi nhặng bâu nhiều và phần dịch bên trong ống ruột có mùi hôi, màu xanh hoặc đen,... đây rất có thể là những bộ lòng lợn để lâu ngày, được lấy từ lợn (heo) bệnh ăn sẽ rất nguy hiểm.

Cách sơ chế lòng

Cách 1: Sử dụng bột mì

Lòng non khi mua về bạn rửa sạch với nước, cắt thành những khúc có độ dài khoảng 10 - 20cm để dễ dàng sơ chế hơn.

Sau đó bạn lộn trái phần lòng non lại và loại bỏ những màng mỡ, cặn bẩn bên trong, rồi dùng bột mì cùng với một ít muối chà bóp khoảng 5 - 10 phút và rửa lại với nước.

Tiếp tục dùng chanh hoặc giấm chà xát phần lòng non thêm 5 phút nữa rồi rửa sạch lại với nước là bạn có thể chế biến thành những món ăn hấp dẫn rồi đấy nhé!

Untitled-5-800x569

Cách 2: Sử dụng chanh và muối

Bạn cũng cắt lòng non thành những đoạn nhỏ để dễ dàng sơ chế, sau đó cho lòng vào thau, vắt chanh cùng với muối và vỏ chanh vào xoa bóp đều khoảng 5 phút. Chanh và muối là hai nguyên liệu thường thấy, đóng vai trò khử mùi và làm sạch vô cùng hiệu quả đấy. Bạn cũng có thể thay chanh bằng giấm cũng được nhé.

Sau khi xoa bóp bạn rửa sạch lại với nước, đổ nước vào ống ruột bên trong sau đó dùng tay vuốt ống ruột để các chất bẩn bên trong ruột được đẩy sạch ra bên ngoài theo dòng nước và lực vuốt của mình. Lặp lại thao tác này 2 - 3 lần để làm sạch lòng và khử mùi hiệu quả.

Cách 3: Chần sơ với nước sôi và giấm

Tiến hành xoa bóp lòng non với chanh và muối khoảng 5 phút thì bạn rửa sạch lại với nước. Sau đó cho lòng non vào trụng sơ với nước sôi có pha khoảng 1/3 chén giấm trong 2 - 3 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Nguyên liệu cần thiết

500 gram lòng lợn

Một nắm muối hạt trắng

2 quả chanh tươi

30ml dấm gạo hoặc rượu trắng

1 củ gừng, 1 củ sả, 1 mớ rau húng

Cách luộc lòng non ngon

Bước 1: Đầu tiên bạn cần làm sạch lòng dùng muối trắng xát vào lòng và rửa sạch bằng nước. Sau đó dùng dấm trắng hoặc rượu đổ vào lòng để khử mùi hôi đặc trưng. Sau đó rửa sạch bằng nước lạnh.

Bước 2: Đối với các loại gia vị như gừng tươi, sả tươi: Bạn hãy cạo sạch vỏ gừng rồi đem rửa sạch. Sau đó, bạn cần đập dập lát gừng rồi cho vào nồi luộc. Cũng giống gừng với sả, bạn cũng đem bóc bẹ rồi rửa sạch, đập dập.

cach-luoc-long-non-ngon-3-600x399

Với phần rau húng: Bạn hãy nhặt bỏ cuống già, lá sâu. Đem rau húng rửa kỹ từ 3 – 4 lần dưới vòi nước sạch. Rửa xong, bạn ngâm rau với nước muối pha loãng khoảng 10 phút để khô nước dùng ăn với lòng sau khi đã luộc.

Bước 3: Bạn bắt đầu khâu luộc lòng đầu tiên bạn cho lòng non đã làm sạch vào nồi cùng với sả, gừng đập dập. Rồi đổ nước luộc ngập mặt lòng sau đó đặt nồi luộc lên bếp và nồi nước sôi hẳn.

1

Sau khi nước sôi, bạn cho vào nồi một chút muối trắng. Khi bạn thấy nước trong nồi sôi, bạn hạ nhỏ lửa để lòng được chín đều. Dùng đũa lật các đoạn lòng sao cho không có phần nào bị sống.

Sau khoảng 4 – 5 phút luộc, món lòng sẽ vừa chín tới thì bạn hãy bỏ lá húng thái nhỏ vào cùng cho món ăn được thơm rồi tắt bếp.

Theo:  xevathethao.vn copy link