4 món khiến mỡ tự tan, cầm 5 nghìn ra chợ là mua được

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, trong đó lựa chọn đúng thực phẩm là một phương pháp hữu hiệu.

Chế độ ăn uống có thể nói là vô cùng quan trọng với những ai đang muốn giảm cân. Lựa chọn thực phẩm đúng cũng giúp bạn giảm gánh nặng ở phòng tập. Muốn loại bỏ bớt mỡ thừa bạn có thể lựa chọn một số loại thực phẩm giúp kích hoạt một loại chất béo cụ thể gọi là “mỡ nâu”, từ đó tăng khả năng đốt cháy calo.

Trường Y Harvard đưa ra giải thích: chất béo nâu – còn được gọi là “mô mỡ nâu” – là một loại chất béo được kích thích bởi nhiệt độ mát. Khi cơ thể hạ nhiệt, chất béo nâu sẽ đóng vai trò giúp tạo ra nhiệt để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể bằng cách đốt cháy calo. Từ đó có thể thúc đẩy giảm cân.

Một nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Physiology, một số hợp chất trong chế độ ăn uống hỗ trợ kích hoạt chất béo nâu và “làm nâu” mô mỡ trắng. Đồng thời chúng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Capsaicin (ớt cay)

Nghiên cứu cho thấy capsaicin, hợp chất trong ớt cay làm tăng quá trình đốt cháy chất béo và tiêu hao năng lượng, thậm chí có thể giúp đốt cháy mỡ bụng. Hợp chất này cũng giúp kích thích chất béo nâu, từ đó kích thích đốt cháy chất béo.

Bạn có thể thử thêm một ít ớt cay vào các món ăn của bạn, nhất là những món hải sản có tính lạnh sẽ càng phù hợp hơn.

Curcumin (củ nghệ)

Curcumin được tìm thấy trong chiết xuất củ nghệ và nó rất tiềm năng trong việc chống béo phì. Theo nghiên cứu, nó có thể giúp giảm cân và giảm mỡ trong cơ thể, thậm chí là giúp giảm vòng eo và vòng hông.

Nghiên cứu cho thấy chất curcumin làm tăng tiêu hao calo, sinh nhiệt và mỡ nâu. Tuy nhiên các nghiên cứu này sử dụng curcumin liều cao. Chất này có sinh khả dụng thấp nên thường không được hấp thụ tốt. Nếu như bạn muốn dùng thực phẩm bổ sung thì hãy nhớ chọn loại có sinh khả dụng cao, như vậy chỉ cần dùng ít mà hiệu quả đạt được vẫn cao.

Đơn giản hơn, bạn có thể thêm nghệ vào các món kho, hầm, nước sốt, súp,… Theo nghiên cứu bạn có thể tăng khả dụng sinh học của nghệ bằng cách kết hợp với hạt tiêu đen.

Nhờ chứa chất oxy hóa mạnh nên bạn tiêu thụ củ nghệ bằng cách nào cũng giúp ngăn ngừa stress oxy hóa và viêm nhiễm.

Menthol (bạc hà và bạc hà lục)

Dùng tinh dầu bạc hà trong thời gian dài đã được chứng minh là làm tăng chất béo nâu, tăng tiêu hao calo, ngăn ngừa tăng cân do chế độ ăn nhiều chất béo và thậm chí đảo ngược độ nhạy insulin.

Bạn có thể thêm bạc hà vào cốc sữa chua với quả mọng tươi, chuẩn bị một loại nước uống trẻ hóa với bạc hà hoặc thậm chí pha một bình trà đá với lá bạc hà.

Trà xanh

Trà xanh giúp cơ thể đốt cháy chất béo và calo hơn nhờ vào catechin, epigallocatechin-3-gallate (EGCG) cũng như caffein.

Theo nghiên cứu EGCG và caffein phối hợp hoạt động để kích hoạt quá trình đốt cháy chất béo. Một số nghiên cứu khác cho thấy trà xanh có vẻ làm tăng chất béo nâu (chất béo tốt giúp bạn giữ dáng).

Hơn nữa, chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp bạn ngăn ngừa tổn thương oxy hóa, giảm viêm và tránh bệnh tật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link