4 phương pháp giúp trẻ tự giác làm bài tập, biết dậy sớm, ngủ đúng giờ cha mẹ nên áp dụng

( PHUNUTODAY ) - Trẻ có tính tự giác và kỷ luật cao có thể xây dựng một cuộc sống tự do, tự chủ và hạnh phúc trong tương lai. Muốn con tự giác, cha mẹ có thể áp dụng 4 phương pháp này.

Giúp trẻ tìm thấy thứ mình thích

Có nhiều cha mẹ đã lên rất nhiều kế hoạch và cố gắng hết sức để theo dõi con nhưng vẫn không thấy hiệu quả trong rèn luyện tính tự giác cho con. Lý do có thể vì trẻ cảm thấy bị ép buộc kiểm soát bản thân nên thường sẽ không nhận thức được ý nghĩa của tự giác thực sự.

Theo các chuyên gia, cha mẹ nên bắt đầu từ việc giúp trẻ tìm thấy thứ mình yêu thích và quan tâm. Khi trẻ tìm thấy một hoạt động mà mình thích, trẻ sẽ có cơ hội phát triển cá nhân và xác định bản thân mình. Điều này giúp trẻ có cảm giác tự tin và hạnh phúc vì biết mình đang làm điều mình thích.

Trong quá trình khám phá và theo đuổi sở thích của mình, trẻ sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về bản thân, khám phá những gì thực sự làm mình hạnh phúc và đam mê. Từ đó phát triển sự tự nhận thức và sự hiểu biết về bản thân.

Để giúp trẻ khám phá những điều mình thích và phát triển sở thích tự nhiên, cha mẹ có thể cho trẻ trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau như thể thao, nghệ thuật, âm nhạc, kỹ năng sáng tạo, đọc sách và nhiều hoạt động khác.

Biết quản lý thời gian

Cha mẹ nên giúp con hình thành thói quen quản lý thời gian và sử dụng thời gian hiệu quả, như vậy sẽ rèn luyện được tính tự giác của trẻ. Thay vì nhìn nhận trẻ là những người trì hoãn chủ quan, người lớn có thể hướng dẫn trẻ xây dựng kế hoạch thời gian và lập thời gian biểu cá nhân.

Chẳng hạn, khi trẻ đang thực hiện một công việc mà trẻ không thích, cha mẹ có thể yêu cầu trẻ đề ra thời gian để hoàn thành nó. Khi trẻ hoàn thành công việc trong thời gian đã đề ra, trẻ sẽ có thời gian tự do để vui chơi. Cách này khuyến khích sự nhiệt tình và tính tự chủ của trẻ, đồng thời giúp trẻ phát triển kỹ năng quản lý thời gian.

Vậy nên thay vì nhìn nhận trẻ em là những người luôn trì hoãn, cha mẹ có thể tạo ra một môi trường khuyến khích và hỗ trợ để trẻ hình thành thói quen quản lý thời gian, sử dụng thời gian một cách hiệu quả và phát triển tích tự giác.

Hình thành ý thức chấp hành nội quy

Để trẻ hiểu về quy tắc, việc đặt ra những quy tắc hợp lý là một bước khởi đầu quan trọng. Quan trọng là thiết lập và giải thích rõ ràng những quy tắc hợp lý cho trẻ, từ những quy tắc gia đình đơn giản cho đến những quy tắc xã hội phức tạp.

Nhờ vậy, trẻ sẽ hiểu rõ về sự quan trọng của việc tuân thủ quy tắc và phát triển tính tự giác trong cuộc sống hàng ngày.

Cha mẹ có thể đặt ra giới hạn rõ ràng về hành vi không chấp nhận được và áp dụng các hình phạt hợp lý khi trẻ vi phạm quy tắc. Nhưng hình phạt nên được áp dụng một cách công bằng, không quá nặng nhưng đủ để trẻ hiểu rằng vi phạm quy tắc có hậu quả.

Tính tự giác của trẻ bắt nguồn từ cha mẹ

Cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tính tự giác của trẻ bằng cách tạo ra một môi trường ủng hộ và dạy trẻ những giá trị và kỷ luật.

Cha mẹ nên trở thành tấm gương tốt cho con noi theo. Bằng cách tuân thủ quy tắc, đặt mục tiêu và đồng thời thể hiện tính tự giác trong hành động và quyết định hàng ngày, cha mẹ có thể truyền cảm hứng cho trẻ và giúp trẻ hiểu được giá trị của việc tự giác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link