Dùng nước lã luộc tôm, sai bét: Thêm 1 thìa này tôm đỏ au, thịt ngọt lại dễ bóc vỏ

( PHUNUTODAY ) - Hướng dẫn cách luộc tôm đỏ au, không tanh chỉ nhờ loại gia vị sẵn có trong nhà bếp.

Món tôm luộc là một trong những món hải sản chế biến đơn giản, dễ làm nhưng vô cùng ngon miệng. Tôm luộc giữ nguyên được hương vị đặc trưng của hải sản, giàu dinh dưỡng và có thể dùng kèm nhiều loại nước sốt khác nhau.

Tôm luộc là một món ăn đơn giản nhưng lại rất hấp dẫn và được nhiều người yêu thích. Trong số đó, cách luộc tôm với dầu mè là một trong những cách được ưa chuộng nhất. Hương vị thơm ngon, đậm đà của tôm kết hợp cùng với hương vị dầu mè thơm ngon sẽ tạo nên một món ăn tuyệt vời. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách luộc tôm với dầu mè.

Empty

Chọn tôm tươi

Với món tôm luộc, chọn được tôm tươi sống là ngon nhất. Nên chọn những con tôm còn bơi, vỏ trong, trơn bóng, ấn vào thấy thịt chắc. Phần đầu dính chặt và thân, râu và càng tôm còn nguyên vẹn.

Nếu không có tôm tươi, bạn có thể chọn mua tôm đông lạnh ở những nơi uy tín. Tránh mua tôm có vỏ chuyển sang màu vàng hoặc cảm giác vỏ quá cứng. Đó là dấu hiệu cho thấy tôm có thể đã bị ướp sodium bisulfite - chất tẩy trắng giúp loại bỏ các hắc tố. Ngoài ra, khi thấy tôm có mùi lạ thì tuyệt đối không được mua.

Sơ chế tôm

Tôm mua về cần sơ chế sạch trước khi nấu. Nên rút bỏ phần chỉ đen ở lưng tôm. Có rất nhiều cách để lấy đường chỉ này. Đơn giản nhất là dùng tăm nhọn chọc ngang lưng tôm rồi kéo phần chỉ này ra. Ngoài ra, có thể dùng kéo cắt chéo đầu tôm, ấn tay lấy phần màu đen ở đầu tôm rồi kéo luôn cả đường chỉ đen ra.

Sau khi đã lấy hết phần chất thải và ruột tôm ra ngoài, bạn rửa sạch tôm và ướp với 1/2 chén rượu trắng. Cách này sẽ giúp khử mùi tanh của tôm hiệu quả. Tôm khi luộc lên cũng sẽ có màu đỏ đẹp, ngọt thịt hơn.

Empty

Thêm gia vị khi luộc tôm

Luộc tôm là việc khá đơn giản nhưng nếu làm không đúng thì tôm sẽ bị bở, mất vị ngọt tự nhiên và bị tanh.

Nên luộc tôm khi nước đã nóng. Đặt một nồi nước lên bếp, thêm gừng và sả đập dập cho thơm. Nêm một chút muối hoặc hạt nêm tùy theo khẩu vị. Khi nước bắt đầu sôi thì cho tôm vào. Việc luộc tôm bằng nước nóng sẽ giúp tôm ngọt hơn và khử mùi tanh tốt hơn.

Tùy theo kích thước của tôm mà thời gian luộc sẽ khác nhau.

Tôm chín là khi thân tôm cong lại, vỏ chuyển màu đỏ.

Không luộc tôm quá lâu (dấu hiệu là đầu tôm uốn cong chạm hẳn vào đuôi). Tôm luộc lâu sẽ bị bở, khô xác, mất vị ngọt tự nhiên.

Một cách điều chỉnh thời gian luộc tôm khác mà bạn có thể tham khảo, áp dụng với loại tôm 40-60 con/kg: Đun nước sôi, cho tôm vào luộc cho đến khi nước sôi trở lại thì tắt bếp ngay. Sau đó, đậy vung và om tôm trong nước nóng khoảng 1 phút thì vớt ra. Tôm được om chín sẽ căng chắc và ngọt thịt. Tôm vớt ra để vào rổ cho ráo nước rồi mới xếp lên đĩa. Không nên xếp tôm vào đĩa ngày vì nước nóng còn rỉ ra có thể khiến tôm bị mềm nhão, không còn độ săn chắc và ngọt thịt.

Empty

Ngâm tôm trong nước lạnh

Một số người sẽ thích tôm chắc thịt hoặc muốn sử dụng tôm luộc trong các món gỏi, món cuốn, dùng kèm các loại bún, hủ tiếu thì có thể tham khảo cách ngâm tôm trong nước đá.

Tôm sau khi đã luộc chín thì vớt ra ngâm ngay vào âu nước đá lạnh. Hiện tượng biến nhiệt sẽ giúp tôm săn chắc, dễ bóc vỏ hơn.

Bạn có thể thêm một ít tỏi băm và ớt băm vào nồi nước để tạo hương vị đậm đà và đặc trưng hơn cho món luộc tôm với sả.

Bạn cũng có thể thêm một ít lá chanh, gừng vào nồi nước để giúp tôm khử mùi tanh.

Lưu ý không cho tôm vào nồi khi nước vẫn còn lạnh mà phải để nước sôi mới được cho tôm vào luộc. Đây chính là bí quyết giúp cho món tôm luộc giữ nguyên được độ ngọt, chất dinh dưỡng và tôm không bị tanh cũng như có vẻ ngoài tươi ngon, hấp dẫn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link