3 bài học cha mẹ càng dạy trẻ sớm: Lớn lên bé thành công, giỏi giang, hiếu thảo

( PHUNUTODAY ) - Nuôi dạy con trẻ chưa bao giờ là điều dễ dàng để bé có thể phát triển toàn diện và có thể trưởng thành ngoan ngoãn, cha mẹ đừng quên những bài học này.

Nuôi dạy con cái chưa bao giờ là việc dễ dàng của những bậc làm cha làm mẹ. Theo khảo sát của các nhà tâm lý học những đứa trẻ được cha mẹ dạy từ nhỏ những bài học dưới đây khi trưởng thành thường thành đạt, giỏi giang hơn những đứa bé không được dạy những điều này. Vậy đó là những bài học gì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Biết quản lý cảm xúc và dạy con quản lý cảm xúc

Trong cuộc sống của con người sẽ có rất nhiều lúc bạn cảm thấy tức giận, mệt mỏi khó chịu căng thẳng, buồn chán. Nhưng chúng ta sẽ không được bộc lộ cảm xúc thật của mình. Bởi cuộc sống không phải lúc nào cũng có thể theo ý muốn của mỗi chúng ta. Việc chúng ta có thể tự kiểm soát cảm xúc của mình đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Thế nhưng, kiểm soát cảm xúc lại không phải là điều ta sinh ra đã có, mà phải qua học hỏi, tập luyện mới có được. Chính vì thế, cha mẹ nên dạy cho con họ cách quản lý cảm xúc hiệu quả.

Cũng nên lưu ý rằng, việc dạy con kiểm soát cảm xúc không đơn giản như dạy con chơi game hay tập thể dục. Trẻ em học được rất nhiều thông qua việc quan sát cách bố mẹ phản ứng và cư xử với người khác.

Nếu thường xuyên la hét, tức giận khi con mình phạm lỗi thì chúng ta không thể trông đợi con mình sẽ biết cách giữ bình tĩnh khi gặp vấn đề gì đó.

Vì vậy, cha mẹ hãy bắt đầu ngay từ việc quản lý cảm xúc của bản thân trước khi dạy con biết cách kiểm soát cảm xúc của chúng.

nuoi day con cai

 Hãy để con tập làm quen với việc đưa ra quyết định

Một trong những bài học bổ ích mà cha mẹ cần phải dạy con cái là hãy để cho con của mình đưa ra những quyết định và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Nếu trẻ không bao giờ được tự quyết định một điều gì, chúng sẽ không có động lực để cố gắng, và do đó, cũng sẽ không thể có được thành công.

Bản năng của bậc làm cha làm mẹ là chúng ta đều muốn bảo vệ con, nhưng việc kiểm soát thái quá có thể ngăn cản sự phát triển của một đứa trẻ. Muốn ra được quyết định đúng đắn thì cũng cần trải qua quá trình được luyện tập, và tất nhiên là không thể thiếu trải nghiệm.

Chính vì vậy, bạn hãy dạy con bạn đưa ra quyết định cho các vấn đề nhỏ không liên quan đến sự an toàn hay các vấn đề sức khỏe để con học được cách lựa chọn. Thay vì ép con làm theo lời khuyên của mình, hãy hướng dẫn con tự đưa ra lựa chọn của chúng.

Nếu con chọn sai, hãy để con tự chịu trách nhiệm với những hậu quả mà chúng gây ra, vì trải nghiệm sẽ là cách giúp con bạn rút ra bài học một cách hiệu quả nhất.

cach nuoi day con

Cho con những thách thức vừa đủ

Nếu được tạo động lực, trẻ sẽ cố gắng đạt đến mục tiêu mà chúng đề ra. Do đó, cha mẹ cần biết cách tạo động lực cho con và đây không phải việc đơn giản.

Nếu một nhiệm vụ quá dễ, nó sẽ khiến trẻ thấy nhàm chán và kém hấp dẫn. Nhưng nếu nhiệm vụ quá khó khăn, chúng cũng sẽ không muốn thực hiện vì biết dù có nỗ lực cũng không thể đạt được. Chính vì vậy, cha mẹ cần phải thật sự hiểu con, biết được điểm yếu, điểm mạnh, khả năng của con mình tới đâu để điều chỉnh những nhiệm vụ, mục tiêu này sao cho phù hợp nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link