4 thói quen sai be bét dùng bếp làm hao gas, dễ cháy nổ, 90% chị em nội trợ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - So với bếp củi, bếp gas tiện lợi hơn nhiều, vừa cháy to, vừa sạch sẽ. Vì vậy, nhiều gia đình thường sử dụng bếp gas. Tuy vậy, khi dùng bếp gas, mọi người dễ mắc những lỗi dưới đây là hao gas, cháy nổi.

Dùng bếp gas rất đơn giản, khi sử dụng chỉ cần hai thao tác cơ bản tắt và mở là xong. Bếp gas cũng thuận tiện, sạch sẽ hơn rất nhiều so với bếp than và bếp củi. Nhưng đơn giản không có nghĩa là chủ quan vì đây là vật dụng tiềm ẩn mối nguy hiểm, có thể gây cháy nổ nếu chị em mắc các sai lầm dưới đây:

Sử dụng bình gas kém hoặc bếp quá cũ

Hầu như người Việt đều có tính tiết kiệm, nhất là chị em nội trợ lại càng tiết kiệm hơn, chẳng hạn như họ thích mua đồ rẻ, vừa tiền, đỡ được đồng nào hay đồng nấy. Thế nhưng, tiết kiệm trong việc mua bếp gas hay bình gas thì quả thật tai hại.

1

Bởi thường hai thứ này càng rẻ thì chất lượng càng kém, nói rõ hơn với bình gas rẻ thường là bình gas cũ, bị mài mòn, được cung cấp từ những cơ sở sang chiết gas trái phép không đảm bảo chất lượng, đặt trong bếp sử dụng thì chẳng khác nào “quả bom” nổ chậm.

Chính vì vậy, các mẹ nên đầu tư mua bếp xịn sò và chọn hãng gas uy tín, để đổi gas định kỳ, xem như cũng là cách bảo vệ tính mạng cả nhà.

Bếp gas đặt quá gần bình dễ gây cháy

Và vị trí đặt bếp gas và bình gas rất là quan trọng, không cần quá rộng rãi nhưng phải đảm bảo thoáng khí. Hơn nữa, bình gas phải được đặt cách bếp gas từ 1 đến 1,5m, chứ không được đặt bình gas ngay dưới bếp như cách nhiều người hay làm tiết kiệm không gian mà vô tình rước họa, làm tăng sức nóng gây cháy nổ bất chợt, đe dọa tính mạng cả nhà.

Cũng chính vì “não cá vàng” quên khóa bình gas sau mỗi lần nấu ăn hay là khóa ẩu tả, không đúng quy trình mà các mẹ khiến cả nhà đối diện nguy cơ chìm trong biển lửa. Do bình gas không khóa van, khí luôn tràn trong dây dẫn, một thời gian dài hoặc qua một đêm dây dẫn bị chuột cắn, khí gas sẽ rò rỉ ra ngoài, gặp tia lửa điện sẽ gây hỏa hoạn. Cho nên, quên gì cũng được, chứ tuyệt đối không được quên khóa van bình gas nha các mẹ.

2

Không chú ý kiểm tra dây dẫn gas

Kiểm tra dây dẫn gas là điều cần thiết, như vậy mới kịp thời phát hiện tình trạng dập, gãy hay đứt do quá gần nguồn nhiệt, mối nối giữa dây dẫn và bếp gas bị lỏng, chuột cắn mà xử lý kịp thời, tránh được nguy cơ cháy nổ khí gas.

Không khóa van bình gas

Cũng chính vì “não cá vàng” quên khóa bình gas sau mỗi lần nấu ăn hay là khóa ẩu tả, không đúng quy trình mà các mẹ khiến cả nhà đối diện nguy cơ chìm trong biển lửa. Do bình gas không khóa van, khí luôn tràn trong dây dẫn, một thời gian dài hoặc qua một đêm dây dẫn bị chuột cắn, khí gas sẽ rò rỉ ra ngoài, gặp tia lửa điện sẽ gây hỏa hoạn đấy ạ. Cho nên, quên gì cũng được, chứ tuyệt đối không được quên khóa van bình gas nha các mẹ.

Theo:  xevathethao.vn copy link