Đừng đổ dầu chiên còn thừa đi: Thêm bước này dầu cũ trở nên mới, thơm hơn, không bị khét, không độc hại

( PHUNUTODAY ) - Đây là mẹo nhỏ giúp bạn làm dầu cũ thừa trở nên mới, thơm ngon hơn, không có mùi khét cực kỳ đơn giản.

dau-chien-thua-dung-do-di-chi-can-lam-buoc-nay-dau-cu-thanh-moi-thom-hon-khong-bi-khet_2

Khi chế biến các món ăn chiên rán, chúng ta thường sử dụng khá nhiều dầu để món ăn được ngon, giòn như ý muốn. Nhưng sau khi chế biến xong, dầu thường thừa thãi rất nhiều tuy nhiên chất lượng dầu ăn bị giảm và đặc biệt nó bị ám mùi thức ăn cũ và có mùi khét rất khó để sử dụng vào mục đích khác. Tuy nhiên mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn cách làm dầu cũ trở nên thơm hơn và không còn mùi khét.

Để dầu cũ trở nên mới và thơm hơn, không có mùi khét, các bạn tiến hành như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ:

+ Dầu ăn cũ, gừng, hành, bột năng

+ Rây lọc, chảo

Cách thực hiện:

Bước 1: Gừng và hành thái mỏng. Bạn đổ dầu vào chảo để hâm nóng lại, khi hâm thì ta sẽ cho gừng và hành vào, hai loại gia vị này sẽ khiến cho dầu thơm trở lại, khử mùi hôi.

Bước 2: Sau khi hâm nóng dầu cùng hành và gừng thì vớt ra vớt hành và gừng ra. Do còn nhiều cặn trong dầu nên sau đó chúng ta cho một ít bột năng vào. Bột năng sẽ hấp thụ các chất cặn trong dầu và làm cho dầu trong trở lại.

Bước 3: Tắt bếp và để nguội. Đợi đến khi dầu nguội thì lọc lại bằng rây, dầu cũ sẽ trở lại thành dầu mới, không còn mùi khét nữa.

dau-chien-thua-dung-do-di-chi-can-lam-buoc-nay-dau-cu-thanh-moi-thom-hon-khong-bi-khet_1

Tuy nhiên, cách làm này bạn chỉ nên làm một hai lần, vì nếu dầu chiên lại nhiều lần sẽ không tốt cho sức khỏe. Dầu dùng rồi bạn chỉ nên tận dụnng làm các món kho, trộn rau, xào bởi nhiệt độ của nó không cao bằng các món chiên rán, để vừa tiết kiệm vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ. Nhưng tốt nhất là bạn nên dùng dầu một cách tiết kiệm nhất, sử dụng bao nhiêu dùng bấy nhiêu, tránh lãng phí.

Những tác hại không ngờ dưới đây sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe khi tái sử dụng dầu ăn thường xuyên như:

Ngộ độc

Ngộ độc là một trong những tác hại đầu tiên đối với sức khoẻ nếu tái sử dụng chiên dầu quá nhiều lần và bảo quản dầu ăn không đúng cách. Đặc biệt khi các mảng bám thức ăn còn sót lại trong dầu ăn sẽ khiến vi khuẩn phát triển, sẽ gây bệnh về đường tiêu hoá.

Tăng cholesterol LDL, tiết dịch acid dạ dày

dau-chien-thua-dung-do-di-chi-can-lam-buoc-nay-dau-cu-thanh-moi-thom-hon-khong-bi-khet_3

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ, thực phẩm được nấu bằng dầu ăn đã qua sử dụng (hoặc tái sử dụng nhiều lần) sẽ có nguy cơ tăng mức Cholesterol LDL. Đây là Cholesterol xấu và cũng là một trong những nguyên nhân mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Việc ăn thực phẩm được chiên bằng dầu tái sử dụng sẽ tạo cảm giác nóng trong dạ dày và cổ họng do tiết dịch acid dạ dày tăng cao.

Bệnh K

Một trong những tác hại nguy hiểm nhất khi ăn những món tái sử dụng dầu đó chính là ung thư. Lý do là bởi dầu ăn đã qua sử dụng sẽ làm mất các chất dinh dưỡng, giải phóng các gốc tự do. Dần dần, những gốc tự do trên có thể gây ảnh hưởng sức khoẻ nếu để lâu dài, đồng thời giảm đi sức đề kháng hoặc nặng hơn là có nguy cơ mắc K, một căn bệnh đến nay vẫn là thách thức của nhân loại.

Vì thế, các chuyên gia sức khoẻ khuyến cáo rằng, các bà nội trợ nên chuẩn bị 2 loại dầu ăn. Một loại dầu ăn có thể để chế biến ở nhiệt đồ vừa phải như dầu olive, dầu hạnh nhân... cho các món xào, trộn. Còn loại dầu khác như dầu đậu nành, dầu quả bơ... sẽ có sức chịu mức nhiệt cao hơn dùng để dùng cho các món chiên rán.

Theo:  xevathethao.vn copy link