4 thói quen tai hại vào sáng sớm và 3 việc làm "đoản mệnh" vào buổi tối của hàng triệu người Việt

( PHUNUTODAY ) - Chính bởi những việc làm mà vô số người Việt tưởng chừng như vô hại thậm chí có người cho đó là có lợi sức khỏe vậy nhưng nó lại tiềm tàng vô số nguy hại cho cơ thể chúng ta...

4 thói quen tai hại vào buổi sáng

1. Sáng sớm mới ngủ dậy đã lập tức bật người ngồi dậy

Khi ngủ, huyết áp của chúng ta sẽ giảm xuống rất thấp so với bình thường vậy nên khi bạn bất chợt tỉnh giấc rồi bật dậy thẳng người 1 cách nhanh mạnh sẽ khiến huyết áp tăng cao đột ngột. Cả kể với người trẻn hay những người có sức khỏe tốt thì hành động này còn cực kỳ nguy hiểm chứ đừng nói đến những trung niên, người già. 

nhung-thoi-quen-doan-menh-vao-buoi-sang

Đặc biệt những người vốn bị bệnh huyết áp cao, có những vấn đề liên quan đến tim mạch thì hành động này sẽ dẫn đến hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm đầu óc và nặng hơn là có thể gây bất tỉnh, vỡ mạch máu, tai biến, đột quỵ và tử vong.

Không hiếm trường hợp người từ đếm hôm trước vẫn khỏe mạnh nhưng do buổi sáng bật dậy nhanh mạnh khiến huyết áp tăng cao đột ngột dẫn đến đột tử chỉ trong vòng mấy phút đồng hồ.

nhung-thoi-quen-doan-menh-vao-buoi-sang-1

Vậy nên, khi mới thức dậy bạn nên nằm trong chăn 1 vài phút rồi cử động nhẹ cổ, chân tay trước sau đó nằm xoay người sang bên phải, chống tay trái xuống giường từ từ ngồi dậy. Ngồi thêm 1-2 phút nữa rồi mới đứng dậy để cơ thể từ từ được khởi động và sẵn sàng cho 1 ngày mới bạn nhé.

2. Tiểu tiện, đại tiện dùng quá nhiều sức

Chắc hẳn với rất nhiều người thì việc đầu tiên làm buổi sáng chính là "đi vệ sinh". Như đã nói ở trên, sau 8 tiếng đồng hồ nghỉ ngơi, cơ thể chúng ta vào buổi sáng sẽ có mức huyết áp khá cao.

nhung-thoi-quen-doan-menh-vao-buoi-sang-2

Khi chúng ta vừa thức dậy, việc dùng quá nhiều sức để đi tiểu tiện, đại tiện sẽ gây áp lực đến 20 lần trong ổ bụng và từ đó khiến huyết áp tăng tăng mạnh hơn nữa. Điều này thực sự là "báo động đỏ" với sức khỏe cơ thể chúng ta bởi rất có thể dẫn đến việc tiểu động mạch bị vỡ và chảy máu.

3. Thể dục buổi sáng quá sớm

Mùa đông giá rét sẽ khiến các mạch máu của chúng ta bị co vào, vào sáng sớm huyết áp tăng nhanh khi đi ra đường tập thể dục, vận động mạnh sẽ rất dễ gây tai biến, ngất xíu và đột tử nhất là với những người cao tuổi. Bên cạnh đó, tập thể dục sáng sớm còn khiến bạn dễ bị trúng gió, méo mồm, viêm xoang,...

nhung-thoi-quen-doan-menh-vao-buoi-sang-3

Các chuyên gia khuyến cáo thời điểm tập thể dục tốt nhất trong buổi sáng chính là từ 5h45 đến 6h45, không cần dậy sớm quá từ lúc 4h như nhiều người lầm tưởng. Cần lưu ý khi tập thể dục vào sáng sớm thì bạn cần mặc đủ ấm, đội mũ để tránh gió. Trước khi tập luyện mạnh cần nhiều sức hơn thì bạn cũng cần khởi động nhẹ trước để tránh chuột rút, cơ thể từ từ thích ứng, và đặc biệt không nên tập quá sức vào sáng sớm bạn nhé!

4. Tắm nước nóng vào buổi sáng

Nhiều người có thói quen tắm nước nóng vào buổi sáng bởi họ cho rằng tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể sảng khoái, nhiều năng lượng hơn cho ngày mới. Vậy nhưng, nước nóng lại có tác dụng để thư giãn, nó giúp lưu thông khí huyết trên cơ toàn bộ cơ thể chúng ta. Bởi đó, sau khi tắm nước nóng xong bạn sẽ có cảm giác khá oải và muốn lên giường nằm thư giãn, đi ngủ hơn và chẳng có chút năng lượng làm việc nào.

Ngoài ra chúng ta cũng nên hạn chế việc tắm gội vào sáng sớm, bởi như đã nói, vào sáng sớm cơ thể chúng ta tương đối yếu, lục phủ ngũ tạng đều đang bắt đầu khởi động lại, huyết áp thấp vậy nên tắm gội sáng sớm sẽ rất dễ khiến bạn bị cảm, đau đầu, thậm chí là tai biến đột quỵ.

3 việc làm "đoản mệnh" vào buổi tối

1. Vận động mạnh trước khi đi ngủ

Nhiều người có thói quen đi tập thể dục vào buổi tối để nhằm mục đích về ngủ sẽ ngon hơn. Tuy nhiên, ngủ có thể ngon thật vì cơ thể chúng ta lúc đó đang rất mệt, nhưng hậu quả về lâu dài với sức khỏe thì lại là khôn lường.

Tập thể dục, vận động mạnh sẽ làm tăng lượng hoóc-môn trong cơ thể và khiến cơ thể liên tục hoạt động. Vì vậy, tập thể dục trước khi đi ngủ không phải là một thói quen tốt vì điều này sẽ ảnh hưởng đến clục phủ ngũ tạng, tâm trạng, thần kinh của khi đi ngủ. Vậy nên tốt nhất chúng ta hãy tập thể dục vào 5 rưỡi -6 giờ chiều.

2. Ăn đêm trước khi đi ngủ

Khi không hoạt động, cơ thể sẽ không cần năng lượng từ bữa ăn tối của bạn. Điều này sẽ được lưu giữ trong cơ thể dưới dạng chất béo. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên nên ăn 4~5 tiếng trước khi đi ngủ. Ăn trước khi ngủ không chỉ có hại cho cơ thể mà còn khiến bạn ngủ không ngon, nhất là với những loại đồ ăn chứa nhiều tinh bột vì lượng cortisol trong cơ thể sẽ tăng đột biến.

rose188

Bác sỹ khuyến cáo, tốt nhất là trước khi đi ngủ, bạn đừng nên ăn thức ăn nhiều tinh bột, bánh ngọt hoặc khoai tây mà thay bằng những thức ăn nhẹ hơn như sữa chua hoặc trái cây.

3. Thường dùng điện thoại khi đã tắt đèn

điện thoại khi đã tắt đènVào ban đêm lượng ánh sáng xanh trên màn hình điện thoại sẽ trở thành kẻ thù đối với sức khỏe con người. Theo đó, ánh sáng xanh khiến não ngừng sản sinh melatonin, loại hormone gây buồn ngủ.

Bên cạnh đó, ánh sáng xanh còn khiến mắt có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Để tránh ảnh hưởng tới não và mắt, chỉ nên sử dụng các thiết bị điện tử muộn nhất là một tiếng trước khi đi ngủ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link