Ăn bắp cải nhiều lợi ích nhưng những người sau thì chớ đụng vào kẻo bệnh càng thêm nặng

( PHUNUTODAY ) - Bắp cải là một loại rau có nhiều thuộc tính chữa bệnh nhưng với những người mắc bệnh sau thì đừng dại ăn vào kẻo tình trạng càng thêm nặng.

Những người không nên ăn bắp cải

Người bị bướu cổ

Trong rau bắp cải có chứa thành phần goitrin, đây là một chất có tác dụng chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Theo các chuyên gia khuyến cáo thì người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải, bởi thành phần goitrin này sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Theo các chuyên gia khuyến cáo thì người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải

Theo các chuyên gia khuyến cáo thì người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải

Người hệ tiêu hóa kém

Dù bắp cải là món ngon, nhưng nếu bạn ăn bắp cải dễ sinh ra nhiều khí, đầy bụng đặc biệt là khi ăn sống. Vì thế các chuyên gia khuyến cáo những người bị đau dạ dày, hay bị chướng bụng, đầy hơi thì hạn chế ăn món ăn này, hoặc tốt nhất là ăn chín với lượng vừa phải. Ngoài ra, những người bị táo bón, tiểu ít nên ăn bắp cải đã nấu chín, tránh ăn bắp cải sống hoặc dưa bắp cải muối.

Người bị sỏi thận

Người mắc bệnh sỏi thận nếu ăn nhiều bắp cải càng làm cho bệnh trầm trọng hơn vì bắp cải chứa nhiều acid oxalic, có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận.

Bên cạnh đó, người bị suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo cũng không nên dùng bắp cải.

Lợi ích tuyệt vời từ bắp cải với sức khỏe

Bắp cải còn chứa hoạt chất indol có tác dụng phòng chống ung thư vú

Bắp cải còn chứa hoạt chất indol có tác dụng phòng chống ung thư vú

Phòng tiểu đường và béo phì

Bắp cải có tác dụng giảm đường huyết và đồng hóa glucid trong máu. Do đó, khi ăn bắp cải thường xuyên sẽ giúp bạn có thân hình thon thả, giảm béo phì và phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Phòng ung thư

Có thể bạn chưa biết nhưng rau bắp cải được đứng ngang hàng với các thực phẩm có tác dụng ngừa ung thư hàng đầu. Bởi loại rau này chứa các chất chống ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang và ung thư ruột gấp 3 đến 4 lần.

Đặc biệt, bắp cải có tác dụng phòng chống ung thư vú nổi trội hơn cả. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thì những người phụ nữ ăn 2-3 bữa rau bắp cải/ tuần sẽ giảm tới 20% nguy cơ mắc ung thư vú so với những phụ nữ ít ăn hay không thường xuyên ăn rau bắp cải.

Bên cạnh đó bắp cải còn chứa hoạt chất indol có tác dụng phòng chống ung thư vú.

Giúp cải thiện tinh thần

Bắp cải có tác dụng “làm dịu” ác dây thần kinh, làm tăng khả năng sản xuất hormone hạnh phúc, làm hưng phấn các dây thần kinh và giúp bạn đỡ căng thẳng.

Chống viêm và giảm đau

Các hoạt chất trong bắp cải cũng có tác dụng chống lại các chứng viêm xương khớp, dạ dày, các vết thương sẽ dần lành trở lại khi bạn ăn bắp cải hàng ngày.

Khi bị cảm cúm bạn có thể ăn bắp cải để đề phòng bị viêm họng kéo theo.

Giảm cân

Rau bắp cải có chứa một hàm lượng chất xơ dồi dào thêm vào đó chứa calo rất thấp. Do đó rau bắp cải là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai cần giảm cân.

Lưu ý khi chọn mua bắp cải

- Nên chọn bắp cải còn nguyên vẹn, lành lặn, không dập nát, thâm nhũn ở núm cuống.

- Không chọn bắp cải khi phát hiện có hắc hắc của hóa chất vì rất dễ tồn dư chất bảo vệ thực vật.

- Bắp cải màu trắng, ít thấy bẩn nhưng vẫn cần rửa từng lá rau dưới vòi nước chảy nhiều lần để vi khuẩn, trứng ký sinh trùng và hóa chất còn bám trên rau trôi đi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link