4 trường hợp không được sang tên sổ đỏ năm 2024: Gửi hồ sơ sẽ bị trả về

( PHUNUTODAY ) - Luật đất đai quy định, có 4 trường hợp người dân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) năm 2024 người dân cần chú ý.

Luật đất đai quy định, có 4 trường hợp người dân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) năm 2024 người dân cần chú ý.

04 trường hợp không được sang tên sổ đỏ năm 2024

4-truong-hop-khong-dc-sang-ten-so-do-3

Theo Điều 191 Luật Đất đai 2013, những trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) gồm:

+ Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

+ Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

+ Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

+ Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Điều kiện sang tên sổ đỏ

Khi chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất, người sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện dưới đây:

- Có Giấy chứng nhận.

- Đất không có tranh chấp.

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài ra, người nhận chuyển quyền không thuộc đối tượng không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013.

Thủ tục sang tên sổ đỏ

4-truong-hop-khong-dc-sang-ten-so-do-00

Bước 1: Các bên đến cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định của nhà nước.

Bước 2: Kê khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (tại UBND cấp phường/xã nơi có nhà, đất)

Bước 3: Kê khai hồ sơ đăng kí chuyển đổi, nghĩa vụ tài chính (tại UBND quận/huyện nơi có nhà, đất/văn phòng đăng kí đất đai)

Bước 4: Tiếp nhận thông báo thuế. Hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại kho bạc theo hướng dẫn của chi cục thuế.

Bước 5: Nộp đủ lệ phí thủ tục sang tên sổ đỏ nhà đất theo quy định và nhận sổ đỏ.

Những khoản lệ phí phải nộp khi sang tên sổ đỏ năm 2024

+ Phí công chứng hợp đồng mua bán chuyện nhượng quyền sử dụng đất.

+ Lệ phí trước bạ. Trường hợp giá nhà, đất trong hợp đồng cao hơn giá nhà đất do Uỷ ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh quy định thì tính lệ phí trước bạ = 0.5% x Tổng số tiền ghi trong hợp đồng.

Trường hợp giá nhà, đất tại hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng mua bán nhà bằng hoặc thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh ban hành. Lệ phí trước bạ = 0.5% x (Diện tích x Giá 1m2 tại bảng giá đất)

+ Phí thẩm định hồ sơ sang tên sổ đỏ.

+ Lệ phí cấp giấy chứng nhận.

Lưu ý: Đối với trường hợp cho tặng nhà đất giữa: Vợ chồng tặng cho nhau; Ông bà nội ngoài tặng cho cháu nội, cháu ngoài; Anh chị em ruột tặng cho nhau sẽ không phải đóng thuế. Trường hợp này sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và được miễn lệ phí trước bạ nhưng chỉ được miễn lệ phí trước bạ đối với lần tặng cho nhà đất đầu tiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link