Rối loạn tiền đình đừng vội uống thuốc, cứ ăn 5 món đại bổ dễ tìm này sẽ trị khỏi nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Rối loạn tiền đình hiện đang trở thành căn bệnh phổ biến, với những triệu chứng rất khó chịu như buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt,… Dưới đây là một số món ăn rất phù hợp với những người bị rối loạn tiền đình, giúp hỗ trợ và điều trị bệnh hiệu quả.

 1. Canh sườn non nấu lá đinh lăng

Trong đông y, cây đinh lăng là một trong những loại dược liệu quý được sử dụng phổ biến với nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau. Và một trong số đó, cây đinh lăng có khả năng hoạt huyết dưỡng não, bồi bổ và phục hồi chức năng tiền đình. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, dưới tác dụng của đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ, khiến chức năng của hệ thần kinh tiếp nhận và tích hợp thông tin đều hơn, tốt hơn.

Nếu bạn thường xuyên ăn món canh sườn non nấu lá đinh lăng sẽ giúp bồi bổ khí huyết, tăng tuần hoàn máu lưu thông lên não, cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung, chống mệt mỏi, suy nhược cơ thể, kiểm soát các căng thẳng thần kinh, giảm chóng mặt, đau đầu… hiệu quả. Chính vì vậy đây là món ăn có thể nói là lựa chọn tuyệt vời với những người bị rối loạn tiền đình.

149500436629290-suon-1

2. Óc heo hấp ngải cứu/ canh óc heo mộc nhĩ

Theo các nghiên cứu khoa học, trong óc heo có chứa hoạt chất CNTF có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo dây thần kinh não, cải thiện trí nhớ và giảm chóng mặt do rối loạn tiền đình gây ra. Cùng với đó, nó còn chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như canxi, sắt, đa dạng các loại vitamin cần thiết… rất tốt cho não bộ, hệ thống thần kinh của con người. Bên cạnh đó, ngải cứu là loại dược liệu vô cùng tốt trong tự nhiên có tác dụng bổ huyết, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu lên não.

Ngoài ra, theo nghiên cứu gần đây, trong mộc nhĩ có chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng như kali, natri, magiê đặc biệt là vitamin B2; tỷ lệ canxi và sắt  cao gấp 30-70 lần so với thịt, giúp hỗ trợ chữa rối loạn tiền đình hiệu quả.

Vì vậy, nếu không biết nấu món gì với óc chó thì bạn có thể thử hai món óc heo hấp ngải cứu hoặc canh óc heo mộc nhĩ, vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khỏe đặc biệt là những người bị bệnh tiền đình.

untitled-1-1572314967-598-width640height480
canh-oc-heo-moc-nhi-den-0

3. Trứng gà hấp mật ong, nghệ vàng

3 nguyên liệu trứng gà, mật ong và nghệ vàng nếu kết hợp với nhau sẽ tạo ra một món ăn tuyệt vời đối với những người bị rối loạn tiền đình. Như chúng ta đã biết trong trứng gà có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, omega 3,... Đây là thực phẩm hỗ trợ tim vận chuyển máu tới não bộ nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể rất hiệu quả.

Không những thế, những món này còn làm giảm những triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình, làm giảm những cơn đau đầu. Khi kết hợp với mật ong và nghệ vàng, nó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn nữa như bồi bổ sức khỏe, chống oxy hóa, chống viêm, tăng tuần hoàn máu lưu thông lên não, tăng cường thể lực, an thần, đặc biệt tốt cho những người thường xuyên chóng mặt, đau đầu do rối loạn tiền đình khi làm việc trong môi trường văn phòng, lao động trí óc dễ bị stress… Chính vì vậy, không lý do gì mà những người bị rối loạn tiền đình không chọn món ăn này trong thực đơn hàng ngày của mình.

b2-1200x676

4. Gà ác hầm tam thất 

Theo học cổ truyền, gà ác có tính ấm, đem đến hiệu quả tuyệt vời trong dưỡng cao, bổ gan thận, an thần, giảm đau, chân tay đau nhức, ích khí huyết. Những người có thần kinh suy nhược, sức khỏe suy yếu dùng gà ác sẽ hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Bên cạnh đó củ tam thất cũng là dược liệu quý, được coi là nhân sâm dành cho người nghèo với mức giá vừa phải, được dùng trong bồi bổ sức khỏe điều hòa tinh thần, chống trầm uất, làm giãn mạch ngoại biên và tăng cường chức năng của hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, việc sử dụng củ tam thất còn giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư, hạn chế các biến chứng của rối loạn tiền đình tối đa. 

Chính vì vậy, món gà ác hầm tam thất sẽ có tác dụng bồi bổ khí huyết, tăng tuần hoàn máu lên não và phục hồi chức năng tiền đình, giúp cải thiện tình trạng chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, chống trầm uất, an thần, giảm stress… và là lựa chọn cho những ngươi bị rối loạn tiền đình.

ga-ac-ham-tam-that

5. Chè long nhãn hạt sen

Trong mùa hè nóng bức, đây là món ăn rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Long nhãn luôn được biết đến với nhiều tác dụng trong Đông y như bồi bổ khí huyết, ích tâm kiện tỳ, giảm stress và an thần. Còn hạt sen có chứa các glucozit, vitamin B, C và chất kiềm thường được dùng với tác dụng an thần, giúp ngủ ngon, kiểm soát tâm trạng. Nếu bạn bị rối loạn tiền đình, hãy làm ngay cho mình một bát ché long nhãn hạt sen nhưng chú ý nên để cả tâm sen mới đem lại hiệu quả tốt nhất. 

maxresdefault

Tuy nhiên những món ăn dưới đây chỉ có tác dụng hỗ trợ trị bệnh là chính, không thể thay thế các biện pháp điều trị chuyên khoa. Và đặc biệt không nên lạm dụng ăn quá nhiều, chưa thấy được hiệu quả lại gặp những vấn đề khác.

Theo:  xevathethao.vn copy link