9 công dụng bất ngờ của quả chanh giải quyết mọi vấn đề khi nấu nướng

( PHUNUTODAY ) - Ngoài những chất có lợi cho sức khỏe, chanh cũng giống như "bài thuốc" với các vấn đề khi nấu ăn khiến nhiều bà nội trợ phải đau đầu. Dưới đây là 9 công dụng bất ngờ của quả chanh giúp giải quyết mọi vấn đề khi nấu nướng.

 1. Tăng hương vị cho thịt ức gà nhạt nhẽo

Các món ăn làm từ thịt gà thường rất dễ nấu và thơm ngon, tuy nhiên phần ức gà lại khá khô và nhạt nhẽo. Vì vậy, trước khi bắt đầu nấu gà, bạn nên lấy một quả chanh cắt đôi và chà lên trên miếng thịt. Chanh sẽ có tác dụng giúp thịt gà ăn ngọt hơn và thịt cũng mềm hơn do các axit có trong chanh sẽ phá vỡ các sợi liên kết chắc chắn ở thịt.

2. Giúp rau xanh khi luộc

Khi luộc rau, bạn rất dễ gặp phải tình trạng rau không còn màu xanh bắt mắt mà chuyển sang màu vàng. Vì vậy, khi luộc rau, bạn nên chú ý cho thêm chanh vào giúp rau giữ nguyên màu sắc của nó. Không chỉ vậy, việc làm này cũng rất phù hợp với mùa hè nóng nực, một bát nước rau luộc chua chua, ăn với cà pháo phải gọi là ngon hết sảy.

cach-luoc-rau-khong-can-nuoc-van-giu-nguyen-ven-di-5

3. Luộc trứng dễ bóc hơn

Sau khi luộc trứng, bạn cảm thấy phiền và mất thời gian nhất là công đoạn bóc vỏ trứng. Một mẹo giúp bạn có thể giải quyết vấn đề này, bằng cách cho một vài lát chanh vào nồi trước khi nấu, trứng sẽ bóc vỏ được dễ hơn mà không bị nát. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng 1/2 muỗng cà phê baking soda cũng có tác dụng tương tự.  

4. Ngừa thâm cho các loại hoa quả

Có rất nhiều loại hoa quả sau khi bạn cắt ra chưa kịp ăn và để ra ngoài không khí hay để trong tủ lạnh sẽ xuất hiện trạng thái bị thâm hay chuyển sang màu nâu do có chứa các axit như bơ, táo, chuối... và chanh sẽ là phương pháp để bạn giải quyết vấn đề này. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm chanh vào các loại sinh tố, nước uống từ húng quế để ngăn màu nâu.

citrusapple-3656-1446257195

5. Tăng hương vị cho món cá nướng

Người ta thường nói "đồ nướng thêm chanh" chính là để nói về công dụng này của chanh, đặc biệt là với các món cá nướng. Khi nướng cá, bạn hãy đặt một lát chanh ở dưới. Nó sẽ giúp lò nướng sạch và giúp cá đỡ tanh, và dậy mùi vô cùng thơm. Không chỉ cá, bạn có thể thêm chanh ở bất kỳ món nướng nào vì ngoài tác dụng tăng hương vị, chanh còn giúp giảm các tác hại của các chất gây ung thư được sản sinh ra khi nướng thịt, phòng chống nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

6. Giúp cơm trắng và tơi

Một số nơi hay một số người thường không thích ăn cơm bị dính. Bạn có thể, cho thêm 2 muỗng canh nước chanh vào nồi nước cơm. Tuy rất lạ, nhưng nó sẽ có tác dụng tuyệt vời trong việc giúp cơm trắng và tơi hơn.

com-trang

7. Giúp mì không bị nát

Kiềm trong nước máy bạn sử dụng khi nấu mì, có thể phá vỡ các liên kết protein trong mì, dẫn đến tinh bột hấp thụ nước và dễ bị vỡ ra. Bạn chỉ cần thêm hai muỗng cà phê nước cốt chanh vào nước nấu mì để nó tăng cường mạng lưới bảo vệ và giữ mỳ nguyên vẹn, không bị nát.

8. Giúp món súp, hầm ngon hơn

Thêm nước chanh vào nước dùng các món súp gà, cá, hoặc súp rau và món hầm, hoặc vài lát cam vào lúc bắt đầu nấu sẽ giúp món ăn của bạn thơm ngon hơn rất nhiều.

cach-nau-cac-mon-sup-12

9. Thay thế buttermilk khi làm bánh

Khi làm bánh, bạn lại quên mất chuẩn bị buttermilk - nguyên liệu vô cùng cần thiết khi làm bánh (trong quá trình sản xuất bơ, phần đặc là bơ, phần lỏng là buttermilk). Bạn không cần cảm thấy nản hay bực tức và phải thay đổi kế hoạch làm bánh. Bạn có thể tự làm một thìa buttermilk bằng cách dùng hai muỗi canh nước chanh đổ vào ly có chứa vài thìa sữa béo vào, để 15 phút là xong.

Theo:  xevathethao.vn copy link