6 đặc điểm của gia đình nuôi dạy con thành công, hiểu chuyện: Điều số 1 cần nhất

( PHUNUTODAY ) - Theo các nghiên cứu, những đứa trẻ thành công nhất có cha mẹ làm 5 điều này.

Gia đình đảm bảo người mẹ được tôn trọng và hạnh phúc

Theo các nhà nghiên cứu từ Tổ chức Hôn nhân và Đại học Lincoln, xem mức độ hài lòng của các cặp vợ chồng với mối quan hệ của họ khi trẻ chín tháng tuổi. Sau đó, họ tiếp tục lấy dữ liệu 14 năm tiếp theo để xác định mức độ hạnh phúc của cặp đôi, các vấn đề về tâm lý và mức độ thân thiết bố mẹ, con cái.

Hóa ra là tất cả cáckết quả đều liên quan nhiều đến cảm xúc của người mẹ, so với của người cha. Ví dụ, hạnh phúc của mẹ quan trọng hơn bố gấp đôi khi nói đến việc họ có ở bên nhau hay không. Niềm hạnh phúc của mẹ cũng quan trọng gấp đôi khi dự đoán các vấn đề sức khỏe tâm thần ở các bé trai. Đối với các bé gái, chỉ có niềm hạnh phúc của mẹ có liên quan đến tâm lý của chúng khi còn ở tuổi thiếu niên.

images (1)

Gia đình đồng hành cùng con trong học tập

Học vấn đóng vai trò quan trọng trong tương lai của một người, và những gia đình nuôi dạy con thành công luôn đồng hành cùng con trong việc học. Theo các nhà nghiên cứu ở Anh, họ nhận thấy rằng cha mẹ có thể giúp con học bằng cách đọc cho trẻ nghe, lắng nghe trẻ đọc, giúp trẻ học chữ cái, con số, bài hát và các bài đồng dao, tương tác tích cực với trẻ. Khi trẻ lớn hơn, chúng học tốt hơn ở trường khi cha mẹ chúng tham gia vào lớp học, thể hiện sự quan tâm đến trường học và theo dõi cách trẻ làm bài tập và bài kiểm tra.

Một người cha xử lý tốt mối quan hệ giữa vợ và chồng

Một quảng cáo dịch vụ công cộng đã từng phân tách từ "gia đình" trong tiếng Anh (family) thành "father and mother I love you" (bố mẹ, con yêu hai người). Thông điệp này được giải thích là “chỉ một gia đình tràn đầy tình yêu thương mới có thể được gọi là nhà”.

Trong một gia đình, ngoài tình yêu thương quên mình của cha mẹ dành cho con cái thì tình nghĩa vợ chồng cũng rất quan trọng và là nền tảng. Nếu người cha xử lý tốt mối quan hệ hôn nhân, có thể tác động đến đứa trẻ suốt đời.

Nếu người cha không tôn trọng mẹ của những đứa trẻ và thường xuyên lớn tiếng, sẽ dễ khiến đứa trẻ lớn lên trở nên vô lễ với phụ nữ hoặc rất ngang ngược. Ngược lại, nếu người cha có thể xử lý tốt mối quan hệ vợ chồng, đứa trẻ sẽ được học theo, đối xử tốt với phụ nữ.

Người cha luôn đồng hành cùng con

Một người cha là doanh nhân, ông thường rất bận rộn với công việc và thường xuyên phải đi công tác. Đến ngày nghỉ, con gái của ông đã vui mừng khôn xiết khi biết rằng cuối cùng cha cũng có thể ở nhà chơi cùng cô. Khi cô bé đến phòng làm việc tìm, người cha lại lấy lý do bận làm việc và đề nghị cô bé tìm mẹ chơi cùng.

Cha mẹ hãy nhớ rằng con trẻ chỉ có một tuổi thơ, vì vậy hãy ở bên con nhiều hơn. Công việc bận rộn, vất vả cũng là muốn cho đứa trẻ có một tương lai tốt đẹp, nhưng khi được nghỉ ngơi, bạn hãy dành thời gian đồng hành cùng trẻ. Sự đồng hành của người cha có thể khiến trẻ cảm thấy yêu đời hơn và có thêm sự tự tin, can đảm để đối mặt với cuộc sống khó khăn sau này.

Người cha với cái nhìn rất tích cực

Đối với đứa trẻ, hành động của người cha sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hướng phát triển sau này, ông bố có cái nhìn tích cực rất tốt trong việc giúp trẻ định hình lối suy nghĩ, những khi trẻ mắc lỗi có thể dễ dàng kéo trẻ lại.

Đồng thời, tam quan của người cha cũng quyết định cuộc đời của đứa trẻ. Người cha luôn suy nghĩ tích cực sẽ dạy con những điều hay, cái đẹp trong cuộc sống, giúp trẻ sớm nhận biết đâu là tốt, đâu là xấu và cần phải tránh xa những điều tiêu cực như thế nào.

Người cha luôn tôn trọng ý kiến của con cái

Nếu người cha là một người đàn ông quá gia trưởng và có tính kiểm soát mạnh mẽ, muốn điều khiển mọi việc trong cuộc sống của con cái thì khi chúng lớn lên sẽ như thế nào?

Khi trẻ bắt đầu có những cách nhìn của riêng mình, chúng có thể không còn hòa hợp với cha mẹ, bắt đầu nảy sinh suy nghĩ tiêu cực, làm ngược lại với tất cả những thứ cha mẹ mong muốn.

Người cha quá độc đoán sẽ dễ gây áp lực cho con và ảnh hưởng đến tình cảm cha con. Một tác hại khác của việc giúp trẻ đưa ra quyết định chính là trẻ rất dễ trở nên nhu nhược, đặc biệt là đối với các bé trai. Vì vậy, là một người cha, bạn hãy tôn trọng ý kiến của con mình, cho con tự do lựa chọn trong phạm vi nhất định, đồng thời trau dồi cho con khả năng phán đoán sự việc và đưa ra giải pháp.

Theo:  xevathethao.vn copy link