5 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang ăn quá nhiều đường, cần thay đổi thói quen ngay lập tức

( PHUNUTODAY ) - Ăn nhiều đường có thể gây hại sức khỏe. Nếu có những dấu hiệu dưới đây chứng tỏ bạn đang ăn quá nhiều đường và cần thay đổi chế độ ăn uống ngay.

Luôn cảm thấy thèm ăn

Đường cũng giống như thuốc phiện, nó có thể gây nghiện.

Khi ăn đồ ngọt, não sẽ giải phóng chất hóa học dopamine (trong não, dopamine hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh – một chất hóa học do nơron – tế bào thần kinh giải phóng để gửi tín hiệu đến các tế bào thần kinh khác). Đây là chất quan trọng ảnh hưởng đến tâm trạng và cảm giác của bạn về sự hưng phấn và vui vẻ. Đây là lý do vì sao ăn đồ ngọt thường đem lại cảm giác vui vẻ.

Đôi khi thèm ăn một vài chiếc bánh ngọt không phải là vấn đề quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn vào một giờ nhất định và lúc nào cũng có cảm giác thèm ăn thì có thể bạn đã nạp quá nhiều đường vào cơ thể.

5-dau-hieu-chung-to-ban-an-qua-nhieu-duong-01

Nổi nhiều mụn

Lượng đường trong máu và insulin tăng cao làm tăng tiết androgen. Từ đó dinh da dầu trên da và viêm da, kết quả là mụn xuất hiện ngày càng nhiều.

Ngoài ra, thừa đường có thể khiến cơ thể bạn lão hóa nhanh. Chế độ ăn nhiều đường sẽ tạo ra các hợp chất phá hủy collagen và elastin dưới da, khiến các hiện tượng lão hóa diễn ra sớm, các tế bào miễn dịch suy yếu, cơ thể dễ bị bệnh mạn tính.

Tăng cân

Vòng eo to ra, quần áo chật ních, cân nặng tăng vù vù có thể là hệ quả của việc ăn quá nhiều đường.

Đường dư thừa được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đường làm giảm chức nắng của leptin - một loại hormone truyền tín hiệu no đến não khiến bạn ăn nhiều ăn và dẫn đến tăng cân.

Rối loạn nhận thức

Đường có thể làm ảnh hưởng đến các chất dẫn truyền thần kinh trong não và gây ra hiện tượng rối loạn chức năng nhận thức. Bạn có thể gặp phải tình trạng khó tập trung suy nghĩ, dễ nhầm lẫn nếu tiêu thụ quá nhiều đường.

Khó tiêu

Chế độ ăn uống hợp lý giúp cân bằng lượng vi khuẩn xấu và tốt trong hệ tiêu hóa. Đồ ngọt có đủ sức "đàn áp" vi khuẩn tốt, dẫn tới sự mất cân bằng, khiến cơ thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa và chuyển hóa các chất dinh dưỡng.

Tiêu thụ bao nhiêu đường là hợp lý

Mức tiêu thụ đường phụ thuộc vào chiều, cao cân nặng của mỗi ngày. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo, mỗi người nên tiêu thụ đường không quá 10% năng lượng bổ sung hàng ngày. 10% này tương đương với 7 thìa cà phê đường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link