5 dấu hiệu tố cáo trẻ hư, cha mẹ nên chú ý để uốn nắn con sớm nhất

( PHUNUTODAY ) - Nếu bé có những dấu hiệu này cha mẹ nên chú ý để dạy dỗ, chỉ bảo con sớm hơn.

Nổi giận khi không nhận được những gì mong muốn

Trẻ mới biết đi không biết cách thể hiện cảm xúc nên thường khóc, rên rỉ, hành động bực bội, bò ra sàn và nổi cơn thịnh nộ. Đó là điều bình thường và bạn chỉ cần giúp chúng trấn an.

Tuy nhiên, trẻ đến tuổi đi học mà vẫn hành động như vậy thì không phải chuyện bình thường. Chúng đang cố mè nheo để bố mẹ mủi lòng và làm theo mọi điều chúng muốn. Hãy nhớ rằng nếu sau một cuộc đối đầu, bố mẹ cảm thấy trống rỗng và kiệt sức, nhưng đứa trẻ có thứ chúng muốn và trông khá hạnh phúc thì có gì đó không ổn trong mối quan hệ này.

1

Con lịch sự với người khác nhưng không biết ơn cha mẹ

Với người ngoài, trẻ có cách cư xử tử tế, lịch sự. Thế nhưng, với các thành viên gia đình lại rất hờ hững, lạnh lùng, thậm chí không bao giờ nói lời cảm ơn. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy đứa trẻ không ngoan như cha mẹ nghĩ.

Trẻ quên nói "cảm ơn" không phải do cố ý hay chúng muốn làm tổn thương ai đó. Đơn giản chúng coi những gì nhận được từ gia đình là điều hiểu nhiên.

Các nhà tâm lý học tin rằng, hành vi như vậy có thể gây ra vấn đề trong việc xây dựng mối quan hệ trong tương lai của trẻ. Bởi vì cha mẹ đã không dạy đứa trẻ biết ơn những người thân thiết và thân yêu nhất với chúng.

Bé thường xuyên giận dỗi, ăn vạ

Dù ở nhà hay nơi công cộng, chỉ cần cảm thấy không vừa lòng, con lập tức lầm lì, giận dỗi. Thậm chí có những hành động ăn vạ như gào khóc, đập phá đồ, ném đồ, đánh trả người lớn...

Nhiều bố mẹ chiều con, thấy chúng khóc nhè thì cố gắng dỗ dành. Tuy nhiên hành động này của người lớn là sai trái. Con sẽ hiểu rằng chỉ cần mình làm thế, bố mẹ sẽ phải tuân thủ theo ý mình.

Vì vậy người lớn cần nghiêm khắc giải thích, răn đe con ngay lập tức. Đôi khi chúng ta cũng cần phớt lờ hành động của trẻ, để mặc con khóc bù lu bù loa thế nào. Chỉ cần vài lần không được đáp ứng nguyện vọng, con sẽ thay đổi và không còn như thế nữa.

Trẻ không hòa đồng, không muốn sẻ chia

Một đứa trẻ hư chỉ thích khư khư lấy tất cả mọi thứ là của mình chứ không muốn san sẻ cho người khác. Nếu bạn bè muốn cùng chơi, trẻ sẽ khóc lóc, thậm chí đánh bạn. Hậu quả là chúng sẽ bị bạn bè xa lánh, không muốn kết giao. Những đứa trẻ hư đó lại không nhận ra được lỗi lầm của mình mà chỉ giỏi đổ tội cho người khác.

Cha mẹ cần chỉ cho con biết rằng không phải bất cứ thứ gì mình muốn thì đều là của mình. Mặt khác nên dạy con cách san sẻ. Từ trong môi trường gia đình, cha mẹ nên nhường nhịn con cái, con cái nên nhường nhịn cha mẹ, anh nhường em, em nhường anh... Tuy nhiên cần dạy cho con cách nhường nhịn, san sẻ hợp lý. Tránh trường hợp con cảm thấy cha mẹ bất công, không yêu thương mình. Hoặc trẻ trở nên nhu nhược, quá bao dung với mọi thứ.

2

Nói chuyện với bố mẹ như với bạn bè cùng trang lứa

Đứa trẻ hư hỏng không phải lỗi của chúng mà là của phụ huynh. Bạn đã thất bại trong việc thiết lập ranh giới, đưa ra các quy tắc nghiêm ngặt và không đưa ra bất kỳ định hướng nào trong cuộc sống. Kết quả là đứa trẻ không cảm thấy uy quyền của bạn. Chúng tin rằng mình có vị trí ngang bằng bạn trong gia đình, thậm chí có thể cao hơn nên hành động một cách thiếu tôn trọng và tự phụ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link