5 địa phương này phải hoàn thành cấp thẻ CCCD gắn chip trước ngày 31/8: Ai chưa có CCCD cần chú ý

( PHUNUTODAY ) - CCCD gắn chip được tích hợp nhiều thông tin cá nhân, có thể sử dụng thay thế nhiều loại giấy tờ trong tương lai.

5 địa phương này phải hoàn thành cấp thẻ CCCD gắn chip trước ngày 31/8

Mới đây, Bộ Công an đã chỉ đạo 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM và Cần Thơ phải hoàn thành việc cấp CCCD gắn chip cho những công dân đủ điều kiện trên địa bàn trước ngày 31/8/2022.

Hiện nay, tại Hà Nội, Công an thành phố đã mở đợt cao điểm thu thập hồ sơ cấp CCCD gắn chip để đáp ứng đúng tiến độ được yêu cầu. Đợt cao điểm được thực hiện trong 30 ngày, từ 25/7 đến 25/8/2022.

Trong đợt cao điểm này, Công an các phường, xã trên địa bàn thành phố tích cực tăng ca, tăng thời gian làm để triển khai cấp CCCD gắn chip cho người dân. Lực lượng chức năng triển khai làm 3 ca/ngày, từ 7 giờ đến 22 hàng ngày để tận dụng tối đa thời gian sử dụng các bộ thiết bị thu nhận dữ liệu.

Ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu giấy sẽ hết hiệu lực. Thời điểm đó, thẻ CCCD gắn chip được tích hợp các thông tin cá nhân sẽ là giấy tờ để công dân sử dụng thay cho sổ hộ khẩu. Vì vậy, công dân có đủ điều kiện được cấp cấp CCCD gắn chip nên tranh thủ thời gian này để làm thủ tục cấp CCCD tại trụ sở công an xã, phường, thị trấn.

cccd-gan-chip-01

CCCD mã vạch vẫn còn hạn, có được làm CCCD gắn chip?

Theo điểm e khoản 1 Điều 23 Luật Căn cước công dân, chỉ cần người dân có yêu cầu thì cơ quan Công an có thẩm quyền sẽ tiếp nhận thông tin để làm thủ tục cấp Căn cước công dân.

Dù Căn cước mã vạch cũ vẫn còn hạn, người dân vẫn được đổi sang Căn cước công dân gắn chip.

Không đổi sang CCCD gắn chip có thể bị phạt

Điều 21, 23 Luật Căn cước công dân 2014 quy định 8 trường hợp người sử dụng CCCD (cả có chip và không có chip) phải đổi, hoặc xin cấp lại thẻ CCCD gắn chip mới.

- Khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được.

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên.

- Thay đổi đặc điểm nhân dạng.

- Xác định lại giới tính, quê quán.

- Có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD.

- Bị mất thẻ Căn cước công dân.

- Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Đối với người đang sử dụng CMND, Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định có 6 trường hợp phải đổi từ CMND sang CCCD gắn chip gồm:

- CMND hết thời hạn sử dụng là 15 năm kể từ ngày cấp (hướng dẫn bởi Mục 2 Phần II Thông tư 04/1999/TT-BCA).

- CMND hư hỏng không sử dụng được.

- Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh.

- Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

- Bị mất CMND.

Nếu thuộc một trong 14 trường hợp trên, người sử dụng CMND, CCCD có thể bị phạt do không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

cccd-gan-chip-02

Khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định, đối với trường hợp vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, CMND hoặc thẻ CCCD: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng nếu người vi phạm không xuất trình Giấy chứng minh nhân dân, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

Trường hợp không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD cũng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Trường hợp không nộp lại CMND/CCCD cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam; không nộp lại CMND/CCCD cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, cơ quan thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc cũng bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Theo:  xevathethao.vn copy link