5 điều cần lưu ý khi chọn chuối thờ ngày Tết, để cả năm tài lộc dồi dào, bình an, may mắn

( PHUNUTODAY ) - Khi chọn chuối thờ ngày Tết, chủ nhà cần chú ý những điều sau để gặp may mắn trong năm mới.

Khi trang trí mâm ngũ quả trong ngày Tết, việc chọn lựa nải chuối thờ là một phần quan trọng và phản ánh sự quan tâm của gia chủ đối với các giá trị truyền thống. Dưới đây là những điều cần kiêng kỵ khi chọn mua chuối thờ:

Chọn nải chuối có quả số chẵn

Một quy tắc quan trọng là chọn nải chuối có số lượng quả là số chẵn.Số chẵn được coi là âm, không được xem là tốt cho gia chủ. Ngược lại, số lẻ thường được xem như biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở, và may mắn.

Không nên chọn chuối tây

Chuối tiêu được ưu tiên lựa chọn thay vì chuối tây, bởi vì chuối tiêu thường có kích thước lớn và hình dáng cong đẹp mắt.Nải chuối cong, dài sẽ tạo nên một bức tranh hài hòa và ôm chặt các loại quả khác trên mâm.

chuoi-tieu-ngoisaovn-w520-h348

Không nên chọn nải chuối đã chín

Tránh chọn những nải chuối đã chín hẳn, thường chọn những quả chuối chưa chín nhưng đã tròn cạnh.Chuối chín hẳn có thể dễ rụng, thối hoặc bị hỏng trong quá trình thắp hương, điều này không lành mạnh trong không khí lễ tết. Những lưu ý trên sẽ giúp gia chủ có sự chuẩn bị tốt nhất khi trang trí mâm ngũ quả, góp phần tôn vinh không khí trang nghiêm và truyền thống trong gia đình.

Không chọn nải chuối vẹo, mất cân đối

Không lựa chọn nải chuối vẹo hoặc mất cân đối là quan điểm quan trọng khi mua chuối để trang trí mâm ngũ quả ngày Tết. Gia chủ cần chọn những nải chuối to, dài, xòe rộng, tạo hình đều giống như bàn tay của Phật.

Điều này mang ý nghĩa bảo vệ con cháu, hộ trì và đem đến sự bảo vệ cho gia đình. Chuối được coi là biểu tượng của sự đoàn kết và hạnh phúc, tượng trưng cho sự đồng lòng và sự sum họp của mọi người trong gia đình.

vi-sao-chuoi-tho-nguoi-ta-cu-thi

Lưu ý khi bày mâm ngũ quả

Khi bày mâm ngũ quả, có những lưu ý quan trọng cần tuân thủ. Mâm ngũ quả được trang trí bàn thờ trong ngày Tết nên phải có màu sắc đa dạng, tượng trưng cho ngũ hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Hành Kim được đại diện bằng màu trắng, Mộc là màu xanh, Thủy là màu đen, Hỏa là màu đỏ, Thổ là màu vàng. Ngoài ra, mâm cũng thể hiện nguyên tắc của ngũ phúc, bao gồm phú - quý - thọ - khang - ninh.

Mâm ngũ quả còn thể hiện sự đa dạng văn hóa trong cách bài trí của các vùng miền. Miền Bắc thường sử dụng chuối xanh, bưởi hoặc phật thủ, đào, hồng, cam hoặc quýt. Ngược lại, miền Nam thường chọn xoài, cam, dứa (trái thơm), đu đủ, sung, mãng cầu, dưa hấu...

Dù là quả gì, quan trọng nhất là gia chủ cần tuân thủ nguyên tắc chung: chọn quả to, nặng làm đế, sắp xếp quả nhỏ hơn chèn lên trên hoặc xen kẽ vào chỗ trống, tạo nên một mâm ngũ quả đẹp mắt và ổn định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link