5 điều cần lưu ý khi sử dụng nấm bào ngư tránh gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Nấm bào ngư không chỉ được biết đến như một loại nguyên liệu cho món ăn giàu dinh dưỡng mà còn là một loại thảo dược quý đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi sử dụng nấm bào ngư, bạn cần lưu ý 5 điều sau đây để tránh lợi bất cập hại.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, trong nấm có chứa tới khoảng 60 yếu tố khoáng, không những vậy, so với các loại rau khác lượng đạm có trong nấm bào ngư cao gấp 3-4 lần và 18 loại axit amin, Vitamin D, vitamin B mà những loại rau khác không thể có được. Tuy nhiên, không có mấy ai biết làm thế nào để có thể chế biến và sử dụng nấm bào ngư như thế nào để có thể đem lại nhiều lợi ích nhất. Việc sử dụng nấm bào ngư không đúng cách sẽ rất dễ làm giảm đi giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Thông thường, nhiều người thường vệ sinh và chế biến nấm sai cách nên dẫn đến một số tác dụng phụ khi ăn nấm. Trong đó bao gồm các điều sau:

1. Không nên chế biến nấm bào ngư ở nhiệt độ thấp

Trong trường hợp bạn nấu nấm bào ngư ở nhiệt độ thấp sẽ thấy hiện tượng nước từ nấm ra khá nhiều khiến cho món ăn bị mất đi hương vị, mất đi màu sắc và tính thẩm mỹ cho món ăn kèm hấp dẫn. Chính vì vậy, khi chế biến nấm trong các món ăn thì nên nấu ở nhiệt độ cao để có thể giữ được độ thơm ngon của nấm bào ngư cùng như món ăn. 

maxresdefault

2. Đảm bảo nấm được nấu chín hoàn toàn

Khi nấu nấm bào ngư bạn nên chú ý đảm bảo nấu cho nấm chín hẳn trong khoảng thời gian từ 5 - 10 phút để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như tránh gây hại cho cơ thể. Nếu chẳng may ăn phải nấm chưa chín hẳn, các chất và vi khuẩn trong nấm chưa bị tiêu diệt sẽ gây nên tác dụng phụ, từ đó gây những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

3. Không nên sử dụng nhiều dầu mỡ để chế biến nấm bào ngư

Nấm bào ngư là một trong những loại nấm có đặc tính hút nước và chất lỏng. chính vì vậy nếu như khi chế biến nấm bào ngư mà bạn lại cho quá nhiều dầu vào xào thì sẽ có thể làm cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của nấm vào cơ thể. Từ đó, dẫn dã tình trạng bị trường bụng, khó tiêu hay thậm chí là nghiêm trọng hơn là trào ngược dạ dày.  

cach-lam-mon-nam-bao-ngu-xao-sa-ot-cay-ngon-hap-dan-202108171408545130

4. Không nên dùng chung nấm bào ngư với đồ mát

Theo Đông y, nấm bào ngư có tính mát, vị ngọt nên nếu bạn sử dụng nấm bào ngư kết hợp với các đồ ăn có tính lạnh trong thời gian dài sẽ có thể khiến cơ thể bị lạnh bụng, khó tiêu và tiêu chảy. Đối với những người có sức khỏe yếu hay thường bị đầy bụng thì không nên dùng nấm bào ngư. Bên cạnh đó, khi ăn loại nấm này, bạn cũng nên hạn chế uống đồ lạnh như trà đá, cà phê đá hoặc các thức uống giúp giải nhiệt,… để hạn chế bị đau bụng.

5. Không nên nấu nấm bào ngư trong nồi nhôm

Nếu như dùng các loại nồi hoặc chảo nhôm để nấu nấm bào ngư, sẽ khiến những hoạt chất có trong loại nấm này sẽ phản ứng với nhôm khiến cho loại thực phẩm này chuyển sang màu thâm đen. Điều này khiến món ăn mất đi vẻ thẩm mỹ. Do đó, khi nấu nấm thì không nên sử dụng các dụng cụ làm từ nhôm.

Nấm bào ngư là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Để có thể phát huy hết những công dụng đặc biệt và bảo vệ những dưỡng chất có trong nấm, bạn nên sử dụng và bảo quản đúng cách.

nam-bao-ngu-3

Một số dấu hiệu nhận biết ngộ độc nấm:

- Nếu sau khi ăn nấm, xuất hiện triệu chứng nôn mửa, mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần trong ngày thì đó là triệu chứng của ngộ độc, phải đến bệnh viện cấp cứu gần nhất. Nếu để thời gian càng lâu thì tình trạng ngộ độc càng nặng có thể bị tim mạch hay tử vong. Vì vậy, cần phải lưu ý khi mua nấm.

- Chất độc trong nấm có rất nhiều loại, thường gây kích ứng đường tiêu hóa, làm tổn thương tế bào gan thận, tê liệt thần kinh. Nhất là người uống rượu ăn kèm với nấm sẽ tăng nguy cơ ngộ độc rượu do hàm lượng aldehyde trong máu quá cao, gây nên bốc hỏa, đau đầu, buồn nôn và khó thở; nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link