'5 loại cây trồng trong dương trạch, không nghèo cũng bại vong', Tổ Tiên nhắc đừng làm sai

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm của phong thủy, những loại cây này không thích hợp để trồng quanh nhà, gia chủ nên lưu ý.

Quan niệm phong thủy cho rằng, việc trồng cây cối quanh nhà có tác động rất lớn tài vận và vận may của gia đình đó. Có 5 loại cây liệt vào hàng đại kỵ, tốt nhất trên tránh xa nhà ở.

9

Dâu tằm

Theo tiếng hán thì cách phát âm của “Dâu tằm” đồng âm với từ “tang” cho nên cây dâu tằm là biểu tượng của sự tang thương. Cây dâu tằm mang âm khí nặng, trồng trước nhà lâu ngày sẽ khiến âm khí ảnh hưởng đến cả ngôi nhà. Những người sống trong những ngôi nhà kiểu này lâu ngày thường gầy yếu và hay ốm vặt.

Cây dương

12

Cây dương ngày trước là một loại cây tương đối phổ biến ở nông thôn, vì âm thanh khi có gió thổi qua giống như tiếng ai vỗ tay nên còn được gọi là “tiếng vỗ tay ma”. Người xưa cho rằng cây dương cũng là cây có sắc khí nặng nề, trồng cây dương trong sân nhà có thể khiến gia đình nghèo khó, sa sút. Và khi bạn đang ngủ vào ban đêm, nghe tiếng gió thổi cây dương lâu ngày cũng ảnh hưởng đến chứng mất ngủ.

Cây liễu

Trong vườn hay trước của nhà kị nhất là trồng cây liễu. Tuy có bóng mát nhưng phong thủy học cho rằng, liễu ủ rũ, mang dáng vẻ đau buồn, tang tóc, là loài cây xui xẻo.

Nhà trồng liễu thì gia chủ gặp nhiều điều không may, hao tốn tiền của, làm bao nhiêu cũng đổ sông đổ bể. Bên cạnh đó, theo quan niệm dân gian, cây liễu thuộc về phần âm vì thế là loại cây dẫn dụ âm khí đến ngôi nhà. Cây liễu không kết hạt khiến cho người ta liên tưởng tới phần con cái bị thiếu hụt.

Thông và bách

13

Vì thông và bách thường xuất hiện bên cạnh bia mộ nên người ta không trồng thông, bách trước cửa nhà.

Cây lê

Theo chữ Hán thì cách phát âm qua lê “梨” là “lí” đồng âm với từ “离” “lí”- có nghĩa là ly trong từ chia ly, phân ly.

Vậy những cây nào thu hút tài lộc nên trồng quanh nhà?

Cây lựu

"Phía Đông trồng lựu là vàng, phía Tây trồng hồng là bạc" từ rất lâu đã trở thành câu nói nổi tiếng được truyền tụng từ đời này qua đời khác. Ngụ ý của câu này là nếu trồng cây lựu ở phía Đông và trồng cây hồng ở phía Tây thì gia đình sẽ có nhiều vàng bạc, giàu có. Chính vì vậy mà cây lựu được rất nhiều người ưa chuộng.

Hơn nữa, quả lựu cũng mang một ý nghĩa đặc biệt. Cha ông ta thời xưa rất coi trọng việc thừa kế dòng dõi. Mà quả lựu rất nhiều hạt nên chúng có ý nghĩa tượng trưng cho ‘con đàn cháu đống’, nhiều phước lành.

Vì vậy, từ những ý nghĩa này nên mọi người đặt cho cây lựu là một trong năm cây nên trồng để gia đình hạnh phúc, con cháu luôn giàu sang.

Cây Hồng

14

Thời xưa, cây hồng còn được gọi là "Thất tuyệt" (7 điều tuyệt đối). Một là trường thọ, hai là bóng râm, ba là thêm bóng râm, bốn là không có côn trùng, năm là có thể thưởng ngoạn, sáu là quả, bảy là có cành lá sum suê.

Từ đó mà những người cầu mong có con cháu đầy nhà rất thích cây hồng, ‘trĩu quả’ mang ý nghĩa là nhà có con cháu đầy đàn, của cải, tài lộc dồi dào dài lâu.

Táo tàu

Cây táo tàu là một trong những loại cây thường gặp ở các sân đình nông thôn xưa, hàng năm cây táo tàu không chỉ mang lại cho người dân lợi ích về kinh mà còn có giá trị làm cảnh cao.

Quả táo tàu có vị ngọt thanh, mang giá trị dinh dưỡng cao. Người xưa coi đây như là một vị thuốc thần. Trong y học, táo tàu giúp cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa ung thư, điều hòa lưu thông máu... Đó là lý do vì sao người xưa thường nói ‘ăn ba quả mỗi ngày, trẻ khỏe mãi không già’.

Bên cạnh những giá trị thiết thực đó, cây táo tàu còn được mọi người đặt cho ý nghĩa là "sớm sinh quý tử". Đồng thời, táo tàu còn mang biểu tượng của sự tốt lành, làm ăn phát tài, phát lộc.

Cây quế hoa

Dân gian có câu ‘Trước cửa có quế thơm, trong nhà có quý nhân’. Từ câu nói này có thể thấy người xưa quan niệm rằng, cây quế hoa được xem như quý nhân, dùng để chỉ người trong nhà cao sang cũng ngụ ý ra khỏi cửa sẽ gặp quý nhân.

Khi nhắc đến loài cây này, người ta thường nghĩ hay đến mùi hương của nó. Cứ tháng 8 hàng năm, hoa quế bắt đầu nở rộ, ngào ngạt mùi hương thoang thoảng dịu mát khiến người ta sảng khoái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link