5 loại gạo ăn ngon nhưng có hại sức khoẻ, mua về nhà chẳng khác nào rước hoạ vào thân

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là 5 loại gạo bạn cần tránh mua hay ăn vì chúng không tốt cho sức khoẻ. Thậm chí nếu ăn thường xuyên có thể gặp phải nhiều bệnh nguy hiểm.

Gạo mốc

Nếu bảo quản gạo trong môi trường ẩm ướt và dài ngày, hạt gạo của bạn có thể bị hư hại và mốc. Khi đó, chúng sẽ sinh ra các vi khuẩn có hại và chất aflatoxin, gây tổn tại đến các cơ quan như gan, thận… Kể cả đã loại bỏ phần bị mốc này thì trong hạt gạo vẫn tồn tại chất độc và không phù hợp để chế biến món ăn.

Gạo cũ

Gạo cũ chính là những hạt gạo được bảo quản trong thời gian dài và “quá lâu". Vì chúng thường chịu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường nên chất dinh dưỡng có thể bị mất đi và sinh ra các chất có hại như aflatoxin, một chất có thể gây ung thư cũng như tổn hại đến các chức năng gan, thận… Vì thế nếu thấy gạo đã được bảo quản trong thời gian dài, bạn không nên ăn để tránh “rước hoạ vào thân".

Empty

Gạo chứa hàm lượng cadimium quá cao

Không phải ai cũng biết rằng cadimium là một trong những nguyên tố kim loại nặng có thể ảnh hưởng không tốt cho thận và hệ thần kinh con người. Nếu như nước và đất trồng lúa có chứa hàm lượng chất này cao thì lúa thu hoạch ở đây cũng chứa hàm lượng cadimium vượt quá quy định.

Nếu sử dụng loại gạo này trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng về thận và thần kinh. Vì thế bạn có thể kiểm tra cẩn thận trước khi mua gạo hoặc giảm nguy cơ hấp thụ cadimium thông qua đa dạng hoá chế độ ăn uống.

Gạo tẩm hương liệu

Thông thường, mọi người thường rất thích những hạt gạo có mùi thơm vì khi nấu lên sẽ rất hấp dẫn. Tuy nhiên bạn cũng nên biết rằng để hạt gạo có mùi thơm như vậy, người ta thường sử dụng nhiều phụ gia và hương liệu. Nếu mua phải gạo từ các cơ sở kém uy tín, rất có thể bị ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Empty

Gạo đánh bóng

Mặc dù những hạt gạo được đánh bóng có bề ngoài sáng bóng và khá mịn nhưng trên thực tế, hàm lượng chất dinh dưỡng trong chúng không còn cao như ban đầu. Quá trình đánh bóng đã khiến lớp cám bên ngoài và nhiều chất dinh dưỡng trên bề mặt hạt gạo bị bào mòn, làm giảm giá trị dinh dưỡng…

Không những vậy, nhiều cơ sở sản xuất còn sử dụng các chất không đảm bảo an toàn để đánh bóng như bột talc hoặc formaldehyde nên nếu thường xuyên ăn trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Cách chọn gạo ngon bổ và an toàn

Tập trung vào chất lượng hạt gạo

Khi mua gạo, bạn có thể quan sát vào bề ngoài của chúng. Những hạt gạo ngon, chất lượng cao thường có kích cỡ đồng đều, hạt mịn và không chứa nhiều tạp chất. Màu sắc của chúng cũng sáng vừa phải và hơi vàng. 

Ngoài ra, gạo ngon thường có mùi thơm, không bị hăng hay chua.

Empty

Mua gạo mới thu hoạch hoặc mới sản xuất

Để mua được gạo chất lượng tốt, bạn nên tìm đến các cơ sở hoặc thương hiệu lớn, có bao bì ghi rõ nguồn gốc, thời gian sản xuất, thời gian sử dụng… Đặc biệt, nếu có người quen trồng lúa, bạn nên tìm mua sau mỗi vụ thu hoạch và chọn gạo mới để ngon ngọt và thơm hơn. 

Không những vậy, bạn chỉ nên mua số lượng gạo vừa phải, tránh mua nhiều một lúc vì sẽ dẫn đến tình trạng để lâu ngày, gây ẩm mốc…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link