Súp lơ xanh cần bao nhiêu phút để luộc chín mà vẫn giòn ngon, xanh mướt? Tưởng “dễ” mà nhiều người trả lời sai

( PHUNUTODAY ) - Để có một đĩa súp lơ luộc vừa ngon, bổ dưỡng mà vẫn giữ được màu sắc bắt mắt tưởng dễ nhưng không phải ai cũng biết

Súp lơ là một trong những thực phẩm ngon và có hàm lượng cao các chất xơ, vitamin, khoáng chất thiết yếu… Với nguyên liệu này, bạn có thể chế biến những món ngon như súp lơ xào thịt bò, súp lơ xào tôm, canh sườn súp lơ, salad khoai tây súp lơ… Tuy nhiên, đơn giản và phổ biến nhất vẫn là món súp lơ luộc.

1. Nguyên liệu làm món súp lơ luộc

- Súp lơ: 1 cây

- Gia vị: Muối

Empty

2. Cách làm món súp lơ luộc

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Súp lơ sau khi mua về sẽ được cắt thành miếng vừa ăn hoặc dùng tay tách thành những phần nhỏ. Để súp lơ có thể chín đều khi luộc, bạn nên cắt chúng thành những miếng nhỏ có kích cỡ đều nhau.

- Tiếp đó, lấy một chậu nước vo gạo và hoà thêm chút muối ăn rồi cho súp lơ vào ngâm trong khoảng 10 đến 15 phút. Sở dĩ như vậy là vì nước vo gạo có tính axit nên có thể giúp loại bỏ bớt dư lượng chất bảo vệ thực vật còn lại trong rau. Không những vậy, muối ăn có thể giúp bạn rửa sạch bụi bẩn cũng như trứng sâu bọ bám vào hoa súp lơ.

- Sau đó rửa lại súp lơ với nước sạch khoảng 2 đến 3 lần để rau có thể sạch hoàn toàn và đảm bảo an toàn thực phẩm khi chế biến.

Empty

Bước 3: Luộc súp lơ

- Đặt nồi nước lên bếp, cho vào 1 thìa cà phê muối và đun sôi.

- Chờ cho nước sôi thì thêm súp lơ xanh vào luộc. Để súp lơ giữ được màu xanh mướt mắt và độ giòn vốn có, bạn không nên đậy nắp và cần luộc sôi trong khoảng 2 đến 3 phút. Trong quá trình luộc, cần đảo vài lần cho súp lơ chín đều mà không bị nát. 

- Tiếp đó, vớt súp lơ ra bày trong đĩa và từ từ thưởng thức.

Với cách luộc súp lơ này, bạn sẽ có ngay một đĩa rau vừa giòn ngon vừa đẹp mắt mà vẫn giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng. Thông thường, những cây súp lơ có kích cỡ vừa phải chỉ cần luộc khoảng 3 phút là được. Nếu to hơn, bạn có thể chờ thêm 30 giây hoặc 1 phút. Ngược lại, những cây súp lơ nhỏ chỉ cần luộc khoảng 2 phút là có thể vớt ra.

Đặc biệt, súp lơ khá nhanh chín nên bạn không cần luộc lâu quá vì chúng sẽ bị chuyển sang màu vàng úa và hơi nát.

Empty

3. Cách chọn súp lơ ngon

Bạn có thể chọn súp lơ theo một số cách dưới đây

Dựa vào mùa vụ

Súp lơ ngon nhất khi được mua vào đúng mùa, vì thế bạn nên “bỏ túi" thời điểm thu hoạch của súp lơ xanh và súp lơ trắng:

- Súp lơ xanh chủ yếu được thu hoạch từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10.

- Súp lơ trắng có thời điểm thu hoạch tốt nhất là từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 năm sau.

Dựa vào màu sắc

Quan sát màu sắc súp lơ chính là cách đơn giản nhất để biết chúng có tươi ngon hay không. Những bông súp lơ tươi thường đều màu và có màu sắc tươi sáng. Đối với súp lơ xanh, màu càng đậm và mùi càng thơm thì sẽ mềm ngon hơn bình thường. Bạn nên tránh những bông súp lơ không đều màu, có đốm loang lổ và hoa bị vàng.

Dựa vào kích thước và hình dáng

Nên chọn những bông súp lơ còn nguyên vẹn, không bị bầm dập hay nứt nẻ. Ngoài ra, những bông cầm chắc tay, nhỏ gọn và có lá tươi thường sẽ ngọt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link