5 loại ‘khó chịu’ ở người có đường huyết cao, nên đi khám sớm để phòng biến chứng

( PHUNUTODAY ) - Bất kỳ biểu hiện lạ nào trên cơ thể cũng cần được chú ý. Nếu bạn thấy có những biểu hiện này hãy nghĩ ngay đến đường huyết cao.

Lượng đường máu tăng cao mãn tính là do sự rối loạn trong quá trình chuyển hóa glucose, kéo theo sự rối loạn chuyển hóa chất béo, chất đạm. Nếu tình trạng rối loạn này diễn ra thường xuyên sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như tổn thương tim, mắc các bệnh về tim, tổn thương thận, tổn thương hệ thần kinh, tổn thương mắt.

Nếu thấy cơ thể xuất hiện 5 loại khó chịu này, bạn nên đi khám sớn để khắc phục tình trạng đường huyết cao.

Một mỏi bất thường

Dấu hiệu này có thể xuất hiện bởi nhiều lý do khác nhau. Vì vậy, không nhiều người nghĩ rằng đây là dấu hiệu của đường huyết cao.

Trên thực tế, mệt mỏi cũng là một dấu hiệu cảnh báo đường huyết cao. Nguyên nhân là vì các tế bào trong cơ thể không thể hấp thụ đủ lượng đường glucose trong máu để tạo ra năng lượng. Tế bào sẽ trở nên "thiếu ăn" khiến bạn cảm thấy chậm chạp hoặc mệt mỏi.

Tăng tiểu tiện

Tiểu thường xuyên hoặc tiểu nhiều vào ban đêm có thể là dấu hiệu của đường trong máu cao.

Nguyên nhân là bởi khi đường huyết tăng cao, thận sẽ hoạt động hết mức để đào thải lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu. Nguyên liệu cần thiết cho cơ chế này là nước. Do đó, đường huyết cao sẽ gây khát nước và đi tiểu liên tục, làm tăng số lần đi tiểu trong ngày.

Đói nhanh

Đường huyết tăng cao nghĩa là các tế bào của cơ thể bị đói vì thiếu năng lượng và tất nhiện bạn sẽ cảm thấy đói.

Chân tay ngứa ran

Khi lượng đường trong máu của cơ thể con người vượt quá mức bình thường, nó có thể gây ngứa ngáy tay chân. Lý do là bởi 2 bộ phận này có rất nhiều mao mạch, đường huyết tăng cao sẽ gây kích ứng da, làm cho da khô, dễ bị nhiễm nấm và khả năng tự phục hồi của da suy giảm.

Bên cạnh đó, tổn thương dây thần kinh ở các chi gọi là bệnh lý thần kinh ngoại vi xảy ra theo thời gian và có thể xuất hiện triệu chứng như tê, ngứa ran hoặc đau ở bàn tay, bàn chân hoặc chân.

Nhức đầu

Đây là một trong những dấu hiệu tăng đường huyết cực kỳ phổ biến. Đường huyết cao sẽ ảnh hưởng đến 2 loại hormone có vai trò quan trọng với chức năng não là hormone epinephrine và norepinephrine, khiến mạch máu co giãn bất thường, gây rối loạn lưu thông máu.

Vì những cơn đau đầu sẽ tự hết khi lưu thông máu trở lại bình thường nên nhiều người không để ý. Nếu thường xuyên thấy nhức đầu, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link