Người phụ nữ đột ngột 'ra đi' vì tiểu đường: BS khuyên bỏ 2 kiểu ăn sáng, 5 dấu hiệu không được bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Trong vòng 6 tháng, tình trạng bệnh tiểu đường của người phụ nữ này diễn tiến rất nhanh. Cuối cùng, bà cũng không thể chóng chọi được với căn bệnh này.

Người phụ nữ họ Tiêu, 57 tuổi, sống tại Bắc Kinh (Trung Quốc) làm nghề nhân viên vệ sinh môi trường được gần 20 năm nay. Đặc thù công việc của bà là hay phải thức khuya dậy sớm nên chế độ ăn uống cũng thất thường, không đúng bữa. Đặc biệt, đến các dịp lễ tết, bà càng bận rộn nên thường bỏ bữa sáng hoặc bữa tối. Mấy năm gần đây, bà cảm thấy mình ăn uống không còn ngon miệng như trước lại thường xuyên bị hạ đường huyết. Vì vậy, bà Tiêu bắt đầu có thói quen uống một cốc nước ấm pha đường vào buổi sáng. Ngoài ra, bà còn mang theo các loại kẹo bên người để chống đói.

Khoảng 6 tháng trước, bà Tiêu đột nhiên cảm thấy sức khỏe của mình sa sút nhiều, mắt nhìn kém, thường xuyên bị đói bụng và ăn nhiều hơn nhưng cân nặng lại giảm. Lúc này, bà mới vội đến bệnh viện kiểm tra. Các bác sĩ chẩn đoán bà mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, đang ở cuối giai đoạn 3.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sợ con cái lo lắng, bà Tiêu giấu tình hình hình bệnh tật của mình và chỉ nói bị tiểu đường do tuổi tác, uống thuốc theo đơn và ăn uống cẩn thận là được. Người nhà khuyên bà nên nghỉ việc nhưng không được. Bà chỉ điều chỉnh chế độ ăn uống giảm tinh bột, không ăn dầu mỡ, giảm lượng thịt hàng ngày.

Tuy nhiên, trong một lần làm việc, bà Tiêu cảm thấy đau bụng dữ dội, đầu óc choáng váng nên gọi quản lý để xin nghỉ. Trong lúc đang thu dọn đồ, bà đột nhiên ngất xỉu. Đồng nghiệp thấy vậy vội vã gọi xe cấp cứu đưa bà Tiêu tới bệnh viện.

Sau nhiều nỗ lực cứu chữa của các y bác sĩ, bà Tiêu vẫn không thể qua khỏi. Theo bác sĩ, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự ra đi đáng tiếc của bà Tiêu là do đường huyết tăng lên 17,8 mmol/L khiến máu đặc quánh và gây ra nhồi máu não cấp tính.

Bác sĩ cảnh báo 2 loại bữa sáng nên bỏ

Bác sĩ điều trị cho bà Tiêu cho biết, bệnh tiểu đường của bà đã sớm bước sang giai đoạn nặng, gây biến chứng suy thận, suy tim, huyết khối. Nguyên nhân khiến bệnh của bà Tiêu tiến triển nhanh như vậy là do bệnh nhân đã không dùng thuốc đúng giờ và không có chế độ ăn uống phù hợp.

Sau khi phát hiện bệnh, thay vì bỏ bữa sáng như trước đây, bà Tiêu chuyển sang ăn luân phiên bánh bao hoặc cơm nguội với rau củ muối, hôm thì ăn bánh mì với xúc xích đóng gói. Bà cho rằng những món này ít ngọt, ít dầu lại nhanh gọn nên tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, bác sĩ cảnh báo rằng rau củ muối, bánh mì, bánh bao, xúc xích... đều là những thực phẩm mà người bị bệnh tiểu đường nên tránh xa. Đồ muối chua có hàm lượng muối quá cao và chất lên men gây cản trở đến quá trình bài tiết insulin. Ngoài ra, tiêu thụ quá nhiều muối cùng làm ảnh hưởng đến mạch máu.

nguoi-phu-nu-57-tuoi-bi-tieu-duong-bs-khuyen-bo-2-kieu-an-sang-02

Trong khi đó, bánh bao, bánh mì đều chứa nhiều tinh bột. Ăn nhiều các loại thực phẩm này có thể khiến cơ thể nạp quá nhiều carbohydrate và làm tăng chỉ số đường huyết.

Đặc biệt, xúc xích chứa nhiều chất phụ gia, muối, axit béo chuyển hóa còn bánh mì đóng gói chứa nhiều saccharin, chất bảo quản và các thành phần khác. Các chất này có thể làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và cản trở việc bài tiết insulin, làm tăng lượng đường và tổn thương các mạch máu.

5 triệu chứng sớm để phát hiện và điều trị bệnh sớm nhất

Để tránh những trường hợp đáng tiếc như của bà Tiêu, bác sĩ đưa ra một số triệu chứng cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường mà người dân không nên chủ quan bỏ qua:

- Da ngứa ngáy, khô hoặc xỉn màu.

- Khát nước bất thường, thường xuyên cảm thấy đói.

- Tăng lượng nước tiểu, đi vệ sinh thường xuyên.

- Nhìn mờ, tay chân lạnh hoặc bị phù nề, hay tê hoặc bị chuột rút.

- Luôn thấy mệt mỏi, giảm sức bền, sụt cân bất thường.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link