Mẹo phân biệt chuối chín cây tự nhiên và chuối nhúng hóa chất

23:42, Thứ ba 16/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể phân biệt chuối chín cây tự nhiên và chuối chín do sử dụng hóa chất bằng những mẹo nhỏ dưới đây.

Chuối là loại trái cây dân dã, giá cả phải chăng, có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều người yêu thích. Chuối có thể được sử dụng khi còn xanh (thường dùng để ăn cùng các món gỏi hoặc nấu canh) hoặc để chuối chín (dùng trực tiếp, làm bánh, làm sinh tố...).

Một số người kinh doanh vì lợi nhuận có thể thu hoạch chuối từ khi còn xanh rồi sử dụng hóa chất để ép chuối chín. Loại chuối này thường chín đồng đều, đẹp mắt nhưng lại gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Để phân biệt giữa chuối chín cây và chuối chín ép do hóa chất, bạn hãy chú ý quan sát thật kỹ từng nải chuối trước khi mua.

- Nhìn cuống của quả chuối

Chuối mới thu hoạch thì phần cuống sẽ còn tươi, dính chút nhựa. Chuối để lâu cuống sẽ khô héo lại. Chuối chín tự nhiên thì phần nhựa sẽ ít đi, chuối được thu hoạch khi còn xanh sẽ có nhiều nhựa hơn nhiều.

- Màu sắc của chuối

Theo kinh nghiệm của một số bà nội trợ, chuối chín ép thường có vỏ màu vàng ươm, vỏ mịn đẹp, đồng đều, gần như không có tì vết, trông rất bắt mắt.

Trong khi đó, loại chuối chín tự nhiên thường chín không đều. Trong một nải sẽ có vài quả chín trước, những quả còn lại vẫn còn xanh. Chuối chín tự nhiên sẽ có vỏ căng, màu vàng đậm, mềm. Chuối chín kỹ một chút sẽ bắt đầu xuất hiện các đốm nâu trên vỏ. Vỏ của chuối chín tự nhiên cũng sẽ không đồng đều, có chỗ chín vàng, có chỗ nhạt hơn, thậm chí còn hơi xanh.

Những quả chuổi có vỏ lốm đốm là chuối chín già, ăn sẽ ngọt (người ta hay gọi là chuối chín trứng cuốc).

Chuối chín cây tự nhiên và chuối nhúng hóa chất ép chín sẽ có sự khác biệt về màu sắc, hương vị.

Chuối chín cây tự nhiên và chuối nhúng hóa chất ép chín sẽ có sự khác biệt về màu sắc, hương vị.

- Mùi thơm của chuối

Chuối chín tự nhiên chắc chắn sẽ có mùi thơm đặc trưng. Đặc biệt, chuối càng chín thì mùi thơm càng rõ.

Trong khi đó, chuối chín bằng hóa chất thường không có mùi này do chuối được thu hoạch từ khi còn non.

- Kiểm tra độ cứng của chuối

Khi sờ vào quả chuối, những quả chín tự nhiên sẽ mềm tay (nhưng không bị nát), ấn nhẹ vào vỏ thấy độ đàn hồi tốt. Trong khi đó, chuối ngâm hóa chất thường cứng, rắn hơn kể cả khi vỏ đã chuyển vàng.

- Hương vị của chuối

Khi ăn, nếu thấy chuối bị sượng, vị nhạt, thậm chí có chút hơi chát thì đó là chuối chín ép bằng hóa chất. Chuối chín tự nhiên chỉ có vị ngọt thơm, thịt mềm, không hề có vị chát.

Bạn nên mua những nải chuối chín lác đác, có quả chín, có quả xanh. Khi mua về, hãy ăn các quả chín trước. Trong thời gian đó, những quả còn lại cũng sẽ chín từ từ. Cách này có thể giúp bạn tránh tình trạng chuối chín nhiều mà không kịp ăn nên bị nẫu.

Nếu mua chuối từ lúc còn xanh, hãy chọn những nải có quả màu xanh sậm, vỏ căng, các quả con đều. Nếu thấy vỏ có lốm đốm chuyển vàng nhẹ thì đó là chuối già, khi chín sẽ có vị ngọt. Chuối có vỏ màu xanh càng nhạt thì càng non. Những quả này để lâu cũng khó chín ngọt. Chuối già để trong môi trường nhiệt độ phòng sẽ rất nhanh chín. Hoặc nếu muốn chuối chín nhanh hơn, bạn có thể ủ chín bằng cách cho vào trong thùng gạo hoặc để cùng các loại trái cây chín như táo.

Nếu mua những quả chuối chín để ăn ngay, hãy ưu tiên chọn những quả có kích thước vừa phải, không bị dập nát. Quả chuối quá to có thể là do chuối được bón nhiều phân hoặc thuốc tăng trưởng. Mua quả chuối quá nhỏ rất dễ gặp tình trạng chuối non, bị ép chín.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền