Những loại thực phẩm ăn nhiều sẽ khiến da ngày càng nhiều mụn, bạn mau từ bỏ để có da đẹp đón Tết

( PHUNUTODAY ) - Có những loại thực phẩm vào cơ thể khiến da tiết nhiều dầu, gây viêm nhiễm tạo điều kiện cho mụn trứng cá bùng phát trên da.

Mụn trứng cá không chỉ do vấn đề làm sạch da mà đôi khi còn do chế độ ăn với những loại thực phẩm. Thực tế tất cả những gì bạn ăn/nạp vào cơ thể để sẽ phản ánh lên làn da của bạn, khiến da tiết nhiều dầu, gây viêm nhiễm tạo điều kiện cho mụn trứng cá bùng phát trên da.

1. Đồ ngọt

Đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt... chứa đường đã qua tinh chế sẽ kích thích bài tiết insulin dẫn đến giảm các protein liên kết, làm bít tắc lỗ chân lông, ngay cả khi bạn làm sạch da rất cẩn thận cũng khó giải quyết vấn đề này. Chưa kể là insulin có thể làm tăng hormone gây viêm, làm trầm trọng thêm các vết tích của da như: mụn nhọn, mẩn đỏ... khi đó da mụn càng chi chít hơn.

chocolate-fondant-with-strawberries-and-powdered-royalty-free-image-1642558546-16429535220711593436533

2. Thực phẩm chiên rán, đồ ăn nhanh

Pizza, gà rán và khoai tây chiên.., là những món ăn mà hầu hết ai cũng thích nhưng chúng lại chứa nhiều axit béo omega-6. Khi ăn quá nhiều có thể thúc đẩy sự viêm nhiễm trên da, gây mụn. Ngoài ra, đồ ăn nhanh còn khiến cơ thể tích nhiều mỡ thừa, đặc biệt là tích mỡ bụng. Chị em muốn da dẻ mịn màng, vòng eo thon gọn tốt nhất hãy "cai" đồ ăn nhanh nhé.

Các loại nước ngọt được bán trên thị trường đa phần đều có rất nhiều đường. Uống nước ngọt đóng chai thường xuyên không chỉ tích mỡ thừa mà còn gây viêm nhiễm làn da, suy giảm khả năng tự bảo vệ và dẫn đến mụn.

Nghiên cứu trên 5.000 thanh thiếu niên Trung Quốc cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá lên 43%. Nghiên cứu riêng biệt đối với 2.300 đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy thường xuyên ăn bánh mì hoặc xúc xích lằm tăng nguy cơ bị mụn lên 23%. Thức ăn nhanh có thể ảnh hưởng tới gen và thay đổi nồng độ hormone có xu hướng phát triển mụn trứng cá.

3. Thịt đỏ (thịt bò)

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, dễ bị mụn thì bạn nên hạn chế ăn thịt bò. Thịt bò có thể tiềm ẩn nguy cơ hình thành các vết sẹo và thâm mụn. Ngoài ra thịt bò còn khiến tốc độ phục hồi da mụn sau hư tổn bị trì trệ đáng kể. Nên trước những sự kiện đặc biệt, hay mỗi khi da có mụn, bạn nên hạn chế ăn thịt bò.

grilled-striploin-steak-royalty-free-image-1642558595-1642953677078800489614

4. Đồ nướng

Đồ nướng là một trong những món ăn rất được yêu thích nhưng nếu thường xuyên ăn đồ nướng rất có hại đối với làn da. Nguyên do là bởi đồ nướng thường chứa nhiều dầu mỡ, nên khi nạp vào cơ thể rất khó tiêu thụ được hết. Các chất béo không được chuyển hóa này sẽ tích tụ gây tình trạng béo bụng và dồn lại dưới da, làm suy giảm khả năng bài tiết của da, tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn và khiến mụn được đà hoành hành ác liệt.

Các loại thực phẩm nên bổ sung trong chế độ khi bị mụn trứng cá

Khi bị mụn bạn vẫn nên lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh cho da như:

- Axit béo omega-3: Với khả năng chống viêm, khi dùng nhiều sản phẩm chứa omega-3 giúp bạn có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của mụn trứng cá.

- Men Probiotic: có khả năng thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh và cân bằng hệ vi sinh vật, liên quan trực tiếp tới việc giảm viêm.

- Trà xanh: Trà xanh chứa polyphenol có liên quan tới giảm viêm và giảm tiết bã nhờn. 

- Củ nghệ: Chứa polyphenol curcumin chống viêm, điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện độ nhạy insulin và ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

- Vitamin A,D,E và kẽm: giúp tăng sức miễn dịch của làn da giúp ngăn ngừa mụn trứng cá.

- Chế độ ăn kiêng theo Paleolithich: Đây là chế độ ăn giàu thịt nạc, trái cây, rau và các loại hạt

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link