Tắc ruột chỉ vì ăn miếng dưa dấu để tủ lạnh: BS chỉ lỗi sai nghiêm trọng làm hỏng hệ tiêu hóa

( PHUNUTODAY ) - Mắc sai lầm này khi bảo quản dưa hấu sẽ làm vi khuẩn sinh sôi mạnh và gây bệnh cho người sử dụng.

Tắc ruột vì ăn một miếng dưa dấu để tủ lạnh

Ông Trương (TP. Tương Hương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đi làm về đói nên mở tủ lạnh lấy miếng dưa hấu đã bỏ để từ hôm rước ra ăn. Nhưng chỉ sau 2 tiếng, ông cảm thấy đau bụng dữ dội. Gia đình lập tức đưa ông Trương đến bệnh viện. Bác sĩ nghi ngờ ông bị tắc hoại tử ruột phải phẫu thuật khẩn cấp. Khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy một đoạn ruột khoảng 70 cm đã bị viêm hoại tử.

dua-hau-de-tu-lanh-01

Tại sao ăn dưa hấu để tử lạnh có thể gây hoại tử đường ruột?

Vấn đề không nằm ở miếng dưa hấu mà do cách bảo quản. Nhiều người cho rằng thực phẩm để trong tủ lạnh là an toàn. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Tủ lạnh chỉ ức chế sự phát triển của vi khuẩn chứ không tiêu diệt vi khuẩn.

Nhiều người thường để lẫn thực phẩm tươi sống như tôm, cá, thịt... với các loại thực phẩm chín, rau củ, trái cây nên dẫn tới lây nhiễm chéo. Vi khuẩn từ thực phẩm sống gặp các loại rau củ, trái cây sẽ phát triển rất nhanh. Càng cất trữ lâu thì vi khuẩn càng có cơ hội nhân rộng.

Trong trường hợp của ông Trương, do ông đặt trực tiếp miếng dưa hấu vào tủ lạnh cùng với thịt và rau sống mà không dùng màng bọc thực phẩm hay để trong hộp kín. Một diện tích lớn của miếng dưa hấu tiếp xúc với các thực phẩm sống và lây nhiễm vi khuẩn gây ra bệnh cho ông Trương.

Lưu ý, dù bạn có bọc kín dưa hấu hay để trong hộp nhựa, đây cũng không phải là thực phẩm thích hợp để bảo quản lâu dài trong tủ lạnh. Để càng lâu, chất lượng dưa hấu càng giảm, vi khuẩn càng nhiều.

Với dưa hấu đã bổ miếng, bạn chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa 24 giờ.

dua-hau-de-tu-lanh-03

Khi lấy miếng dưa ra ngoài, bạn có thể cắt bỏ một phần bề mặt để loại bỏ bớt vùng nhiễm khuẩn.

Nên vệ sinh tủ lạnh thường xuyên để loại bỏ các mầm bệnh và không làm lây nhiễm vi khuẩn cho các thực phẩm mới. Đồ trong tủ lạnh nên được sắp xếp ngăn nắp. Thực phẩm sống và thực phẩm chín nên để ở ngăn riêng, hộp đựng riêng để tránh lây nhiễm chéo.

Nhiệt độ của ngăn mát tủ lạnh nên duy trì ở mức 2-4 độ C

Theo:  khoevadep.com.vn copy link