5 món dạ dày yêu thích nhất, ăn thường xuyên đẩy lùi bệnh tật, sống lâu trăm tuổi

( PHUNUTODAY ) - Các cụ có câu rằng: 'Dạ dày không khỏe nan trường thọ'. Người muốn khỏe mạnh, sống lâu trước hết dạ dày phải khỏe.

Dạ dày có vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ thể con người. Dạ dày là nơi tiêu hóa, hấp thụ thức ăn, sau đó vận chuyển đến các cơ quan khác nhau giúp hoạt động.

Khi dạ dày yếu, bệnh, chức năng suy giảm các cơ quan khác cũng sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí khiến dinh dưỡng bị thiếu hụt.

Bởi vậy, muốn khỏe mạnh và ít bệnh tật chúng ta cần quan tâm đặc biệt tới sức khỏe của dạ dày.

Dưới đây là 5 món ăn rất tốt cho dạ dày mà chúng ta nên ăn thường xuyên

8

Quả dứa

Y học Trung Quốc cho rằng,  mỗi nội tạng trong cơ thể đều có những "khẩu vị riêng". Thực phẩm tốt cho ngũ tạng đã được phân theo màu sắc, thuận theo âm dương ngũ hành. Lá lách, dạ dày thích vị ngọt, có màu vàng.

Món ăn màu vàng mà dạ dày "thích" là quả dứa. Dứa có chứa một lượng lớn chất protease, có hiệu quả tốt trong việc phá vỡ các protein trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và thúc đẩy tiêu hóa nhanh hơn.

Dạ dày thích các món ăn nhạt

Những món ăn nhạt giúp ngăn ngừa tổn thương niêm mạc dạ dày, đồng thời giúp quá trình hấp thụ và tiêu hóa của dạ dày diễn ra nhanh hơn.

Nhiều người thích ăn mặn, thích ăn cay, chiên, nướng... mà không biết rằng hầu hết những đồ ăn này đều chứa nhiều calo và chất béo, có thể tăng gánh nặng cho dạ dày, nặng hơn sẽ làm tổn thương thêm niêm mạc dạ dày.

Dạ dày thích trái cây và rau

Trái cây và rau chứa một lượng dồi dào chất xơ, đây là chất mà dạ dày đặc biệt thích bởi có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, từ đó giúp cho chất béo tích tụ trong ruột được bài tiết hiệu quả.

Những người hay táo bón, ăn nhiều trái cây, rau xanh còn giúp nhuận tràng, ngăn chặn việc nhiều độc tố bị tích tụ lại trong ruột và gây hại.

Dạ dày thích ăn đồ ấm

Thói quen ăn nhiều đồ lạnh hoặc để vùng thượng vị bị lạnh đều gây hại cho sức khỏe dạ dày. Khi gặp lạnh, các mạch máu dạ dày sẽ co lại dễ gây đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa.

Dạ dày thích đồ ăn ấm, chúng giúp làm ấm bụng, nhưng tốt nhất chỉ nên giữ nhiệt độ thức ăn từ 40 đến 60 độ.

Dạ dày thích thức ăn mềm

Những món ăn mềm tốt cho dạ dày, kích thích tiêu hóa nhanh hơn, tránh kích thích niêm mạc dạ dày, nhất là đối với những người dạ dày kém, chức năng dạ dày yếu, thường xuyên ăn thức ăn cứng và cứng sẽ làm dạ dày bị quá tải.

Vì thế, chúng ta nên tích cực ăn  ăn một số thức ăn mềm như sữa, sữa đậu nành, cháo… để bồi bổ đường ruột và dạ dày.

3 nỗi sợ lớn nhất của dạ dày

Dạ dày "sợ" bạn ăn muộn

Thói quen ăn trưa hay ăn bữa tối quá muộn sẽ khiến axit dạ dày không được trung hòa, gây loét dạ dày. Nếu ăn tối muộn sẽ dẫn đến việc vừa ăn xong, thức ăn chưa tiêu hóa mà bạn đã đi ngủ, điều này gây hại cho tiêu hóa.

Dạ dày "sợ" bạn ăn quá no

Nếu ăn mỗi bữa quá no sẽ khiến cho dạ dày của bạn bị quá tải, gây đầy bụng và lâu dần sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương. Với người Nhật, bí quyết sống khỏe của họ là chỉ ăn no khoảng 80%. Theo nguyên tắc này, bạn chỉ nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều. Trước khi ăn miếng cuối cùng, hãy nghĩ mình có thực sự cần phải ăn nó không, nếu như không thì hãy bỏ nó đi.

Dạ dày "sợ" đồ ăn sống

Đồ ăn sống nếu không có nguồn gốc rõ ràng hoặc không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ nhiễm khuẩn hoặc sán. Khi đi vào trong dạ dày sẽ gây hại cho cơ quan này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link