Người đàn ông "nuôi" 50 con sán lá gan chỉ vì thói quen “sướng mồm hại thân”

( PHUNUTODAY ) - Một bệnh nhân người Quản Ninh nhập vien trong tình trạng đau bụng suy hô hấp vô cùng nguy kịch bởi món ăn món nộm hải sản.

Ông Nguyễn Văn Chính 52 tuổi, Quảng Yên, Quảng Ninh có sở thích là  ăn gỏi hải sản tươi sống. Trung bình một tháng ông ăn khoảng 2-3 lần cùng với bạn bè của mình.

Một lần do đau bụng vùng thương vị và hạ sườn lại kèm theo sốt cao hôn mê. Nên người thân trong gia đình đã vội vàng đưa ông Chính tới Bệnh viện Bãi Cháy và bác sĩ đã gắp 50 con sán lá gan nhỏ trong ống mật của ông.

Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và kết luận bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật cấp, theo dõi sỏi đoạn thấp ống mật chủ. Và bệnh nhân Nguyễn Văn Chính được chỉ định nội soi chụp mật tụy ngược dòng cấp cứu can thiệp lấy sỏi ống mật chủ hoặc đặt stent, nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

Tuy nhiên, trong quá trình nội soi chụp đường mật, các bác sĩ đã phát hiện đoạn thấp ống mật chủ có nhiều nốt khuyết thuốc cản quang. Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định dùng bóng kéo sỏi khảo sát ống mật chủ và kết quả vô cùng đáng kinh ngạc các bác sĩ đã lây ra rất nhiều sán lá gan nhỏ ước lượng khoảng 50 con.

Người đàn ông nuôi 50 con sán lá gan

Người đàn ông nuôi 50 con sán lá gan

Theo chuyên gia điều trị cho ông Chính thì sán lá gan gây tình trạng viêm loét đường mật, tắc đường mật, viêm loét, hoại tử túi mật, nhiễm trùng đường mật. Trong một số trường hợp ấu trùng sán sinh sôi có thể xâm nhập vào các cơ quan thiết yếu trong cơ thể như não, tim, phổi… đe dọa tính mạng người bệnh nên vô cùng nguy hiểm.

Cảnh báo những món ăn có nguy cơ gây sán lá gan cao

Ốc: Các món ăn về ốc được nhiều người yêu thích bởi nó vô cùng thơm ngon hấp dẫn. Tuy nhiên, óc chính là những động vật sống ở lớp bùn lầy và có chứa tới 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo, nếu ăn ốc, bạn phải nấu thật chín. Tuyệt đối không nên ăn ốc chín tái.

Tiết canh: Món tiết canh mát giải nhiệt nên được nhiều người yêu thích, nhất là với cánh mày râu thích nhậu nhẹt. Tuy nhiên, do tiết canh được làm từ máu sống nên dễ bị vi khuẩn, ký sinh trung xâm nhập gây ngộ độc cho bạn. Ngoài ra, nếu như có con lợn nào bị viêm cầu khuẩn thì người ăn tiết canh chắc chắn sẽ không thể nào qua khỏi.

Rau sống: Món rau sống là một trong những thực phẩm có nguy cơ cao chứa các loại ký sinh gây hại. Những loại rau được trồng trên cạn như rau mùi, xà lách,... thường nhiễm các loại giun, sán. Thêm vào đó món rau sống được tưới bằng nước bẩn, bón phân tươi là mầm mống khiến cho ký sinh trùng sinh sôi. Ăn phải chúng sẽ dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa như: Tiêu chảy, nhiễm giun sán, hay kiết lị.

Món nộm hải sản dễ nhiễm vi khuẩn

Món nộm hải sản dễ nhiễm vi khuẩn

Gỏi hải sản: Những món ăn như nộm hay gỏi hải sản tươi sống thường chứa rất nhiều ký sinh trùng trùng trong đó. Chính vì vậy, khi bạn ăn món này những vi khuẩn, ký sinh trùng sẽ theo đường miệng xâm nhập vào cơ thể của bạn gây nên giun sán, tắc sỏi mật, sỏi thận… cực kỳ nguy hiểm.

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link