5 việc ngày thường làm vô tư nhưng đêm giao thừa phải tránh kẻo năm mới gặp điều chẳng lành

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, giao thừa là thời khắc quan trọng, là khởi đầu của năm mới nên chúng ta cần tránh làm một số việc nhất định.

Nói lời xui xẻo

Thông thường chúng ta có thể nói những lời đùa giỡn, thậm chí đem cả những chuyện xui xẻo ra để trêu đùa nhau một cách vô tư. Tuy nhiên, thời điểm giao thừa, mọi người nên tránh nói những lời xui xẻo liên quan đến bệnh tật, mất mát, thua lỗ... để tránh những điều đó ứng nghiệm, khiến năm mới gặp nhiều điều không may mắn.

Vào thời khắc giao thừa, mỗi người chỉ nên nói những lời hay ý đẹp, chúc nhau năm mới có sức khỏe tốt, công việc thành công, gia đình hạnh phúc.

Làm đổ vỡ đồ dùng, gây tiếng động lớn

Vào ngày thường, chúng ta cũng thường nhắc nhau làm việc cẩn thận, tránh gây đổ vỡ thì vào thời khắc giao thừa càn phải cẩn thận. Vào dịp năm mới, người ta thường kiêng gây ra tiếng động lớn, nhất là để đồ đạc trong nhà rơi vỡ. Nhiều người quan niệm việc đổ vỡ vào dịp đầu năm, đầu tháng là điềm báo xui xẻo. Cũng có người cho rằng, việc này sẽ đánh thức ma quỷ khiến chúng đến quấy phá trong nhà, làm gia chủ gặp nhiều chuyện không may.

viec-dai-ky-dem-giao-thua-01

Cãi nhau

Việc các thành viên trong gia đình có lời qua tiếng lại với nhau là chuyện không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, trong đêm giao thừa và những ngày đầu năm mới, người ta sẽ kiêng xích mích, nói nhau nặng lời. Dù có chuyện bức xúc thì cũng nên nhẫn nhịn, tránh to tiếng để ảnh hưởng đến không khí gia đình.

Làm đổ dầu

Trong khoảnh khắc giao thừa, gia đình dâng hương, thắp đèn. Nếu như mọi người làm đổ đèn dầu sẽ khiến mùi dầu lần át mùi thơm cảu các lễ vật cúng. Như vậy là mạo phạm gia tiên, thần linh, khiến tai họa lũ lượt kéo đến.

viec-dai-ky-dem-giao-thua-02

Soi gương

Theo ông ba xưa, việc soi gương vào đêm giao thừa là một đại kỵ. Soi sương dễ nhìn thấy ma quỷ, gây ra tâm trạng sợ sệt, làm việc bất thành. Điều này sẽ khiến sức khỏe sa sút, tài lộc cũng bị ảnh hưởng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link