5 thiện nghiệp Phật Thích Ca dạy, con người càng học hỏi càng có nhiều phúc báo

( PHUNUTODAY ) - Lời nói không có hình nhưng sắc hơn cả dao, làm người đừng dùng những lời thô tục để hủy nhục đi người khác, không nguyền rủa bằng ngôn từ độc ác, không mắng người bằng từ ngữ khó nghe

Không sát sinh mà từ tâm với người

Không giết hại sinh mệnh, lúc nào đối xử bình đẳng, quý tiện ngang nhau, từ bi cứu thế. Chỉ cần là mạng sống thì đều đáng quý như nhau. Đây chính là thiện nghiệp hàng đầu mà Phật Thích Ca luôn hướng tới.

Không trộm cắp mà dùng lễ nghĩa

Lừa dối, ăn cắp, cướp đoạt, lấy đi vật không thuộc quyền sở hữu của mình thì chắc chắn sẽ nảy sinh ra dục vọng, vì lời mà quên nghĩa. Biết lợi cho mình mà quên đi lợi của người khác chính là đang tạo ác nghiệp. Làm người cần phải tiết kiệm hàng ngày, phụng dưỡng cha mẹ, duy trì gia đình, qua lại với bạn bè, không tranh đoạt của người khác thì ắt sẽ hạnh phúc.

su-hinh-thanh-tang-doan-phat-giao-1-1055

Không tà dâm mà giữ lễ

Hành động tà dâm chính là ngoại tình, tư thông với người khác không phải bạn đời của mình. Người phạm tội sắc dùng, nảy sinh tham vọng chắc chắn là tạo nghiệp báo.

bizmac_full_30132015_061324

Không ác khẩu mà ăn nói hiền hòa

Lời nói không có hình nhưng sắc hơn cả dao, làm người đừng dùng những lời thô tục để hủy nhục đi người khác, không nguyền rủa bằng ngôn từ độc ác, không mắng người bằng từ ngữ khó nghe. Người phạm ác khẩu, kiếp sau nhận quả báo bị đầy làm súc sinh, đó là quy luật nhân quả vô cùng rõ ràng.

Không nóng giận mà nhẫn nhịn tích phúc

Gặp chuyện không thuận dễ nóng giận, tâm hồn u ám, bạo phát tính khí chắc chắn dẫn tới tai sát. Bất luận làm bao nhiêu điều tốt nhưng chỉ một lần nóng nảy thì nhất thời sẽ làm tiêu tan tất cả. Ngược lại, lấy lòng khoan dung độ lượng, biết nhẫn nhịn, khống chế cơn nóng thì mới có thể hoàn thành đại sự.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link