5 thời điểm phụ nữ rất dễ tăng cân, biết trước để phòng tránh giúp chị em giữ dáng tốt hơn

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ luôn muốn giữ cân nặng của mình ở mức hợp lý nhưng trong cuộc sống sẽ có những thời điểm chị em rất dễ bị tăng cân.

Dậy thì

Đây là thời điểm tăng trưởng nhanh chóng trong cuộc sống của một đứa trẻ. Thường thì độ tuổi dậy thì ở bé gái là 8 – 13 tuổi, kéo dài khoảng 2 – 4 năm. Lúc này, lượng chất béo, cơ bắp và xương của cô gái thay đổi một cách nhanh chóng để chuyển đổi thành phụ nữ.

3 năm đầu khi mới đi làm

Ở độ tuổi 20 – 25 phụ nữ cũng rất dễ tăng cân. Theo nghiên cứu, 41% chị em phụ nữ trong độ tuổi này trọng lượng cơ thể tăng bình quân 2,5kg trong 4 năm.

Đây là giai đoạn phụ nữ bắt đầu đi làm. Do áp lực công việc nên bản thân có thể bị stress. Do phụ nữ thường xuyên tham gia tiệc tùng, ăn uống với đồng nghiệp. Do tính chất công việc nên ngồi nhiều, ít vận động. Đây là những nguyên nhân khiến cân nặng của phụ nữ tăng nhanh.

Kết hôn, mang thai và cho con bú

Cuộc sống hôn nhân ổn định giúp phụ nữ có tâm trạng thoải mái, ăn uống tích cực. Do đó, cân nặng cũng có thể tăng lên.

Giai đoạn mang thai, phụ nữ thường bồi bổ nhiều hơn để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi phát triển. Đây là giai đoạn mà phụ nữ tăng cân rất nhanh. Sau khi sinh, phụ nữ vẫn tiếp tục được tẩm bổ để có sữa cho con bú. Việc vận động cũng ít đi do phải dành thời gian chăm con. Năng lượng nạp vào sẽ chuyển hóa thành mỡ tích tụ trong cơ thể vậy nên sau khi sinh phụ nữ khó trở về được trạng thái ban đầu.

Phụ nữ có 5 thời điểm rất dễ tăng cân

Phụ nữ có 5 thời điểm rất dễ tăng cân

Sau tuổi 35

Bước qua tuổi 35, chức năng vật lý của con người suy giảm, tốc độ trao đổi chất chậm chạp, khó tiêu thụ calo dẫn đến dư thừa calo. Không chỉ phụ nữ, nam giới cũng rất dễ tăng cân ở thời điểm này.

Thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ thường từ 45 – 55 tuổi. Đây là thời điểm phụ nữ rất dễ tăng cân. Nồng độ estrogen giảm, chất này có tác dụng làm tăng khối cơ bắp mà ở tuổi mãn kinh, khối lượng cơ giảm trong khi lượng mỡ tăng. Nếu thói quen ăn uống không thay đổi sẽ dẫn đến thừa năng lượng.

9 biện pháp giúp phụ nữ tránh tình trạng tăng cân, béo phì

Không phải cứ đến thời điểm dễ tăng cân là phụ nữ sẽ tăng cân. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được cân nặng của mình thông qua những biện pháp sau:

- Ăn nhiều protein (chất đạm) hơn.

- Hạn chế tiêu thụ đường.

- Ăn thực phẩm an toàn.

- Uống nước.

- Tránh lượng calo lỏng.

- Hạn chế khẩu phần ăn uống tinh chế.

- Uống trà xanh không đường.

- Bổ sung probiotics.

- Ăn nhiều chất xơ hơn.