5 thói quen buổi sáng khi vừa thức dậy vào mùa đông lạnh có thể gây đột quỵ

( PHUNUTODAY ) - Đột quỵ là căn bệnh ập tới bất ngờ, thường không báo trước. Ngày nay, đột quỵ đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa, cực kỳ nguy hiểm.

Bác sĩ Huang Jianlong - bác sĩ tim mạch tại Bệnh viện Zhenxing cũng từng cảnh báo, đột quỵ dễ xảy ra vào buổi sáng mùa đông trong khoảng thời gian từ 5- 10h sáng.

Vậy làm thế nào để ngăn chặn khả năng đột quỵ vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy? Bạn hãy nhớ tránh 5 thói quen xấu dưới đây:

19

Ngồi bật dậy khi vừa tỉnh giấc vào sáng sớm

Vào mùa đông lạnh, khi vừa ngủ dậy bạn nên nằm trên giường một lúc rồi từ từ dậy thay vì vội vã đạp chiếc chăn bông ấm ra khỏi người. Chính hơi ấm trên giường lúc này chính là thứ cứu mạng, đừng đột ngột bỏ các biện pháp bảo vệ giữ ấm.

Lúc này nếu bạn đột ngột tiếp xúc với không khí lạnh, làn da sẽ nhanh chóng co lại khiến mạch máu trong cơ thể cũng sẽ bị co lại, không kịp thích nghi dễ dẫn đến chóng mặt, hạ huyết áp, đánh trống ngực, nguy hiểm hơn là gây tai biến tim mạch.

Cách ngủ dậy an toàn là bạn nên nằm trên giường thêm 3 phút sau khi mở mắt, hít vào thở ra từ từ và kéo căng các khớp. Sau đó, ngồi dậy trong 2 phút rồi mới bước ra khỏi giường.

5 phút này có thể giúp mạch máu và tim có thời gian đệm để thích nghi và cũng có thể tăng cường sự linh hoạt của các chi.

Không mặc ấm khi rời khỏi giường

Không mặc quần áo ấm khi ra khỏi giường vào mùa đông có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, từ đó dẫn tới các vấn đề như lạnh chân tay, đau tức ngực, tăng huyết áp... và khả năng cao sẽ xảy ra các cơn đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Do đó, khi ra khỏi giường trời lạnh thì cần chú ý mặc thật ấm để cơ thể không bị nhiễm lạnh đột ngột.

14

Vận động mạnh vào sáng sớm

Tập thể dục ngoài trời vào sáng sớm mùa đông dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, đặc biệt với những người cao tuổi, người bị tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu...

Bởi những người này thường có sức đề kháng kém, cơ chế điều hòa mạch máu não kém. Khi thay đổi môi trường đột ngột như vậy có nguy cơ đột quỵ càng cao.

Hơn nữa, nếu lựa chọn các hình thức vận động mạnh như chạy bộ, tập tạ, đu xà, bơi lội... đòi hỏi phải gắng sức tức thời và tác động mạnh hơn đến hệ tim mạch, có thể gây tai biến mạch máu não.

Uống nhiều nước ngay khi thức dậy

Uống nước vào buổi sáng rất tốt nhưng không nên uống quá nhiều 1 lúc, nhất là vào mùa đông.

Vì nếu uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ làm tăng tải trọng cho tim. Với những người có vấn đề tim mạch có thể gặp các triệu chứng như khó thở và tim đập nhanh.

Tốt nhất bạn chỉ nên uống một cốc nước nhỏ khoảng 200 ~ 300ml là đủ. Ngoài ra, khi uống từng ngụm nhỏ, cũng đừng đợi đến khi khát mới uống nước.

Tắm quá lâu buổi sáng

Nhiều người có thói quen tắm vào buổi sáng và thích ngâm mình trong bồn nước ấm vào mùa đông, nhưng điều này rất nguy hiểm.

Việc tắm quá lâu sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể bị hạ thấp quá mức, dễ gây ra cảm lạnh, tác động xấu đến các mạch máu, huyết áp, thậm chí gây ngất xỉu.

Ngoài ra, tắm nước quá nóng trong thời gian dài cũng gây áp lực cho tim, bởi vì tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ gây thiếu oxy cung cấp đến tim.

Vì thế, vào mùa đông chỉ nên tắm trong 10-15 phút, nhiệt độ nước thích hợp để tắm nhất vào mùa đông là từ 24-29 độ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link