5 thứ trên đời tuyệt đối không được mắc nợ, dù là người thân thiết nhất!

( PHUNUTODAY ) - Sống trên đời, có những thứ có thể nợ, có những thứ có thể vay mượn... nhưng tuyệt đối không phải 5 thứ này!

Thời gian cho người thân

Chúng ta gặp nhau hằng ngày, tưởng rằng có nhiều cơ hội để gặp nhau, kỳ thực cuộc đời là phép trừ, gặp nhau một lần, ít đi một lần. Con cháu đôi khi cứ bươn bải kiếm tiền, nghĩ rằng có thể bù đắp cho bố mẹ bằng tiền, cứ hẹn về rồi lại thôi... thực ra, cha mẹ không trẻ mãi mà chờ ta được. Điều cha mẹ cần nhất chính là con cháu vui vầy. Do vậy, hãy quý trọng từng phút giây được ở bên cạnh những người thân trong gia đình, yêu thương và chăm sóc họ. Đừng để sau khi họ mất rồi mới hối hận vì đã không ở bên cạnh họ nhiều hơn.

Ân tình

Trên đời này, món nợ ân tình chính là thứ khó trả nhất. Bạn có thể sẽ hoài nghi, đã là người thân thì sao tránh được nợ nhau tình cảm. Bởi lẽ thường người một nhà vẫn hay tình nguyện làm gì đó cho nhau, giúp đỡ nhau mà không đòi hỏi yêu cầu hay đền đáp. Nhưng chính vì lẽ đó mà chúng ta càng nên tỉnh táo để sống một cách trọn vẹn với lương tâm. Người giúp ta một thì ta phải trả một hoặc gấp đôi, thậm chí là hơn nữa.

no

Tuy nhiên, có những món nợ ân tình mà cả đời này không thể tính chuyện trả vay... Vì thế, nếu có thể làm gì tốt đẹp cho nhau, hãy làm ngay khi còn có thể.

Trách nhiệm với người với đời

Phàm là bất cứ ai sinh ra trong cuộc đời này đều mang trong mình một trách nhiệm nào đó. Nhất là trách nhiệm với bố mẹ, người có công dưỡng dục.

Rồi khi bạn lớn lên, xây dựng gia đình, trở thành cha mẹ, cũng sẽ có con cái, khi ấy bạn sẽ có trách nhiệm với con, dạy dỗ con thành người lương thiện.

Đối với người bạn đời bạn có trách nhiệm phải chung thủy, tôn trọng và luôn sát cánh bên họ vượt qua những khó khăn, gian khổ trong cuộc đời.

Lời hứa

Lời hứa đã nói ra, nhất định phải làm cho kỳ được.

Lời hứa là một sự xác tín giữa người với người, tức là dùng uy tín của mình để đổi lại sự tin tưởng của người khác khi chúng ta được họ nhờ cậy hoặc tự mình đề bạt làm một chuyện gì đó.

no.02

Khi chúng ta đưa ra lời hứa với một ai đó, có nghĩa là chúng ta đang gieo cho họ niềm tin, hy vọng vào những việc ta sắp làm. Nên khi hoàn thành được lời hứa của mình cũng là lúc ta đem lại cho họ nhiều niềm vui, hạnh phúc.

Món nợ tiền bạc

Tiền bạc là món nợ rất nhiều người gặp phải trong cuộc đời.  Bạn đừng nghĩ sòng phẳng quá sẽ khiến anh em mất vui, ngược lại, nếu bạn không rõ ràng minh bạch mới tạo cho đối phương tâm lí không thoải mái.

Cho nên đã là người thân, hoặc là có thể đối xử với nhau như tích Khổng Dung nhường lê (là tác phẩm có tính giáo dục cao); nếu không, tốt nhất hãy rạch ròi các món nợ tiền bạc với anh em người thân.

Theo:  khoevadep.com.vn