5 thực phẩm đại kỵ với hành lá, chớ dại mà nấu chung kẻo hại thân

( PHUNUTODAY ) - Hành lá là loại gia vị không thể thiếu trong rất nhiều món ăn. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng nên nấu chung với hành lá. Các bà nội trợ cần chú ý điều này.

Lợi ích sức khỏe của hành lá

Hành lá là loại rau gia vị quen thuộc trong bữa cơm người Việt. Nó không chỉ đem lại hương vị thơm ngon và sự đẹp mắt cho các món ăn mà còn có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Theo Đông y, hành được coi như một vị thuốc có tác dụng trị cảm, nghẹt mũi, trúng gió... Theo khoa học hiện đại, hành lá giàu chất xơ, vitamin A, B12, C, K, các flavonoid, đồng, kali. Lượng calo mà hành lá cung cấp rất tốt.

Hành lá giàu vitamin A và C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Ngoài ra, nhờ có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus mà hành lá có thể ngăn ngừa tình trạng cảm lạnh. Vitamin A và carotenoid trong hành lá giúp mắt luôn sáng khỏe.

hanh-la-01

5 thực phẩm đại kỵ với hành lá

Không nên kết hợp hành lá cùng tôm

Có thể bạn chưa biết, hành lá và tôm là hai thực phẩm không nên kết hợp với nhau. Nguyên nhân là do tôm giàu canxi, trong khi đó hành lá lại chứa nhiều axit oxalic. Canxi gặp axit oxalic sẽ tạo ra chất canxi oxalat gây hại cho hệ tiêu hóa. Dù hành có thể mang lại hương vị thơm ngon cho món ăn nhưng bạn hạn chế nấu cùng với tôm.

Hành lá kỵ với đậu phụ

Đậu phụ tẩm hành là món ăn quen thuộc và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, cũng giống như tôm, đậu phụ chứa nhiều canxi, khi kết hợp với hành lá sẽ tạo ra canxi oxalat không tốt cho đường tiêu hóa, dễ tạo sỏi. Khi ăn với số lượng ít, chúng ta không thể thấy tác động rõ ràng nhưng nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài có thể gây ra tác hại đối với sức khỏe. Tốt nhất vẫn nên hạn chế ăn hành lá cùng đậu phụ.

hanh-la-02

Không dùng hành lá với mật ong

Mật ong chứa nhiều axit hữu cơ và enzyme. Các chất này gặp thiamin trong hành lá sẽ gây ra phản ứng sinh hóa có hại hoặc tạo thành chất độc hại kích thích đường tiêu hóa, dẫn tới tình trạng tiêu chảy.

Thịt chó kỵ hành lá

Theo Đông y, thịt chó có tính nóng, hành có vị cay nồng, tính ấm, bổ dương. Kết hợp hai thực phẩm này với nhau sẽ sinh nhiệt. Đặc biệt những người đang bị nhiệt, nóng trong không nên ăn thịt chó cùng với hành vì có thể khiến tình trạng thêm nặng, gây bức bối, khó chịu.

Tỏi và hành lá không nên dùng chung với nhau

Tỏi và hành lá đều là thực phẩm có tính nóng. Kết hợp hai loại gia vị này với nhau có thể khiến bạn gặp tình trạng nóng trong, không tốt cho dạ dày. Đặc biệt, ăn tỏi và hành lá lúc đói có thể dẫn tới tình trạng viêm dạ dày cấp tính.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link