5 thực phẩm nếu kết hợp nấu cùng đậu xanh giúp thanh nhiệt, giải độc, BS bảo: Đại bổ

( PHUNUTODAY ) - Đậu xanh vẫn thường được dùng để nấu chè, nấu cháo ăn giải nhiệt rất tốt trong mùa hè. Nhưng thay vì nấu suông, bác sĩ khuyên bạn nên kết hợp đậu xanh với những thực phẩm này.

Thêm sắn dây giúp thanh nhiệt, giải độc, giải khát

Nếu bạn nấu cháo đậu xanh mà cho thêm một ít sắn dây thì sẽ giúp thanh nhiệt giải độc, tiêu thử lợi thủy, sinh tân dịch, giải khát cực kỳ tốt. Món ăn này có ích cho sức khỏe trong mùa hè nóng nực. Đặc biệt tốt với người bị thiểu năng tuần hoàn não, rối loạn lipid máu, cao huyết áp.

Để làm món cháo đậu xanh sắn dây, bạn chuẩn bị 50g bột sắn dây (hoặc củ sắn dây 100g), 100g đậu xanh nguyên vỏ, 50g gạo tẻ.

Đem gạo tẻ và đậu xanh vo sạch rồi ninh nhừ thành cháo. Tới khi cháo chín thì cho bột sắn dây đã hòa nước vào khuấy đều, đun thêm một chút là được. Nếu bạn dùng củ sắn dây thì cho vào nấu cùng gạo và đậu xanh từ đầu.

Thêm quả chà là giúp tiếp thêm sinh lực cho lá lách và máu

Mùa hè có nhiều mưa, cộng với sự xâm nhập của nóng ẩm mà con người dễ chán ăn. Thêm chà là đỏ vào trong món đậu xanh bạn sẽ thấy món ăn này ngon hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, đậu xanh kết hợp với chà là đỏ có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bổ tỳ vị, bổ huyết, tăng cảm giác thèm ăn.

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 300g đậu xanh, 100g chà là, và lượng đường thích hợp. Cho đậu xanh và chà là vào nồi thêm nước vào đun lửa nhỏ. Đun đến khi đậu xanh và chà là mềm, sền sệt thì nêm đường cho vừa ăn.

thuc-pham-nen-ket-hop-voi-dau-xanh-2

Thêm rong biển ngăn ngừa mẩn ngứa, mề đay

Tiết trời oi bức của mùa hè dễ khiến trẻ bị nổi mẩn ngứa. Bạn hãy lấy một ít rong biển nấu cùng với cháo đậu xanh cho trẻ. Món ăn này thường dùng cho các bệnh nhân bị mề đay, sẩn ngứa, viêm da cấp tính.

Cần chuẩn bị 30g đậu xanh, 50g rong biển, 50g gạo nếp, đường. Rong biển bạn đem ngâm với nước cho mềm. Vo sạch gạo và đậu rồi đem nấu thành cháo. Khi cháo chín mềm thì cho rong biển vào nấu tiếp khoảng 5 phút thì cho đường vừa ăn vào khuấy đều.

Bổ sung bạc hà làm thông thoáng cổ họng

Mùa hè ngồi phòng điều hòa nhiều việc khô rát họng là điều dễ hiểu. Vốn dĩ canh đậu xanh cũng có tác dụng giảm ho, hạ hỏa nhưng nếu thêm bạc hà thì công dụng sẽ tốt hơn. Bạc hà có vị cay nồng, the mát, cả hai dùng chung với nhau sẽ cho hiệu quả cao.

Bạn chuẩn bị 100g đậu xanh, lượng bạc hà khô vừa đủ, lượng đường vừa đủ. Bạn nấu canh đậu xanh như bình thường. Lá bạc hà rửa sạch, đun sôi với nước rồi để nguội. Lọc lấy nước bạc hà và trộn với nước đậu xanh đã nguội, khuấy đều lên và thưởng thức.

Thêm vỏ quýt giúp tăng cường sinh lực cho lá lách và hỗ trợ tiêu hóa

Ăn hơi nhiều dầu mỡ hoặc ăn no sẽ khiến bạn cảm thấy chướng bụng, khó chịu. Chỉ cần thêm vỏ quýt vào canh đậu xanh sẽ giúp bồi bổ tỳ vị rất tốt. Vỏ quýt có vị cay nồng, tính âm có tác dụng điều khí, bổ tỳ vị, làm khô ẩm, giảm đờm.

Cần chuẩn bị 50g đậu xanh, vỏ quýt, đường phèn. Bạn cho đậu xanh đã ngâm vào nước đun sôi trên lửa lớn, điều chỉnh lửa nhỏ và nấu từ từ. Khi đậu xanh đã được thì cho vỏ quýt vào cuối cùng cho đường phèn vừa ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link