5 việc làm sau khi ăn tàn phá dạ dày, suy giảm tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Nếu không muốn mắc bệnh dạ dày, bạn nên tránh làm 5 việc dưới đây sau khi ăn.

Uống trà

Nhiều người có thói quen uống trà sau khi ăn cơm để làm sạch miệng. Tuy nhiên đây là sai lầm vô cùng tại hại.

Uống trà sau bữa ăn sẽ làm một lượng nước đi vào dạ dày gây loãng dịch vị tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, trong trà còn có chứa lượng lớn axit tannic gây trở ngại cho quá trình hấp thụ protein của cơ thể. Chất polyphenol trong trà làm ảnh hưởng đến việc cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm. Duy trì thói quen uống trà sau bữa ăn trong thời gian dài có thể dẫn tới thiếu máu do thiếu sắt.

Uống nước hoặc ăn đồ lạnh

Uống nước lạnh, ăn đồ lạnh sau khi ăn cơm sẽ gây ra một loạt vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt là người già và trẻ nhỏ có dạ dày nhạy cảm với đồ nóng và đồ lạnh.

Sử dụng đồ lạnh sau khi ăn sẽ gây ra co thắt dạ dày, đau bụng, khó tiêu hoặc tiêu chảy.

5-viec-lam-sau-khi-an-tan-pha-da-day-01

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Nhiều gia đình thường sử dụng trái cây làm đó tráng miệng sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, đay là thói quen sai lần, nên bỏ càng sớm càng tốt. Bởi quá trình tiêu hóa thức ăn mất 1-2 giờ đồng hồ. Nếu ăn thêm trái cây ngay sau bữa cơm sẽ khiến dạ dày phải làm việc vất vả hơn, gây ra hiện tượng đầy hơi, khó chịu, tiêu chảy hoặc táo bón.

Tắm sau khi ăn

Nhiều người thích tắm sau khi ăn vì cho rằng làm như vậy sẽ giúp cơ thể dễ chịu hơn. Tuy nhiên, tắm vào thời điểm này sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy bụng. Các bác sĩ khuyên bạn nên nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng sau khi ăn rồi mới đi tắm.

Ngủ ngay sau khi ăn

Chắc chắn nhiều người trong chúng ta gặp tình trạng "căng da bụng, trùng da mắt". Nguyên nhân là do khi vừa ăn xong, lượng máu cung cấp cho các cơ quan tiêu hóa tăng lên, máu lên não giảm xuống nên tạo ra cảm giác buồn ngủ. Nhiều người thích cảm giác được lăn trên giường ngủ sau khi đã ăn no. Tuy nhiên, thói quen này gây hại lớn cho sức khỏe.

Ngủ ngay sau khi ăn khiến nhu động ruột chậm lại, dịch tiêu hóa khó tiết ra nên thức ăn không được tiêu hóa hết. Tư thế nằm còn khiến cho dịch tiêu hóa bị chảy ngược vào thực quản thay vì đến dạ dày nên dễ gây ra tình trạng viêm đường ruột.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link