Để trở thành hình mẫu cho con, cha mẹ học ngay 8 cách này

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ muốn con cái ngoan ngoãn, hiếu thảo,… thì chính bản thân phải trở thành hình mẫu cho con. Đây là 8 cách giúp cha mẹ có thể trở thành hình mẫu cho con.

Lạc quan yêu đời

Thật khó để luôn giữ cho mình sự lạc quan, nhất là vào sáng thứ hai hay lúc cuối ngày. Sự mệt mỏi đôi khi lấn át chúng ta nhưng tốt hơn hết là đừng để trẻ cũng phải cảm nhận sự tiêu cực ấy từ cha mẹ. Trẻ luôn muốn nhìn thấy cha mẹ không bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Trẻ cũng sẽ nhanh chóng học được sự lạc quan này của cha mẹ.

Để ý tông giọng

Có nhiều lúc người lớn quên quan sát cách chúng ta nói chuyện với trẻ nhỏ. Cha mẹ cần nhớ rằng cách bạn nói chuyện sẽ đều ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của con. Hãy nhớ không la hét và không xúc phạm. Thay vào đó bạn nên phản ứng bằng giọng điệu cảm thông, giọng nói bình tĩnh và thấu hiểu.

Có lối sống lành mạnh

Cha mẹ nên chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục hoặc chăm sóc bản thân. Đây là những thói quen tốt cho cuộc sống mà trẻ có thể học từ bạn. Nếu để trẻ thấy bạn chỉ ăn đồ ăn vặt, lười uống nước hoặc chỉ uống nước ngọt thì chúng cũng học theo như vậy.

Tham gia vào cuộc sống của con cái

Dù trong sự kiện lớn hay nhỏ, cha mẹ hãy tham gia vào cuộc sống của con. Như vậy trẻ sẽ học được rằng điều quan trọng là cha mẹ và con cái luôn ở bên nhau. Nhiều cha mẹ nhìn con cái lớn lên và tự hỏi ngần ấy năm sao trôi nhanh như vậy. Thực ra, phần lớn thời gian đều nằm ở những điều nhỏ nhặt.

Không nói dối

Cha mẹ nói dối, con cái sẽ cảm thấy việc nói dối là bình thường và học theo. Chính vì thế, bạn nên trung thực trong mọi chuyện, đặc biệt là với con bạn. Hãy dạy con mình trung thực, không nói dối, dù là những lời nói dối vô hại.

Luôn tươi cười và vui vẻ

Một đứa trẻ dù không phải thiếu thốn về vật chất thì những thứ chúng nhớ cũng sẽ là những khoảnh khắc vui nhộn bên cha mẹ. Vậy nên đừng bỏ lỡ cơ hội cười đùa với con. Cha mẹ nên gạt bỏ công việc sang một bên khoảng nửa tiếng để dành thời gian cho con. Chính bản thân bạn cũng sẽ thấy thoải mái hơn, bớt áp lực hơn sau khi chơi cùng con.

Thể hiện lòng tốt

Trẻ nhỏ thường học theo hành động của cha mẹ dành cho người khác. Dù là cha mẹ tình nguyện trong một tình huống từ thiện hay chỉ đơn giản là nhường cho ai một chỗ ngồi trên phương tiện giao thông công cộng. Khi cha mẹ tử tế với người khác, trẻ cũng học được cách sống tử tế.

Đừng vượt qua ranh giới

Có một số cha mẹ muốn làm gương cho con bằng cách đòi hỏi quá mức trong những nỗ lực hoặc phong cách nuôi dạy con cái. Mặc dù bạn có thể có ý thức về những nỗ lực của mình, nhưng hãy giữ mọi thứ được cân bằng. Đừng bóp nghẹt con bạn chỉ để trở thành một hình mẫu tích cực, nếu không bạn có thể trở thành kẻ giả tạo.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link