50 con sán "làm tổ" trong mật người đàn ông: Cảnh báo 4 món ăn chứa đầy ký sinh trùng

( PHUNUTODAY ) - Do thường xuyên ăn gỏi cá, người đàn ông 52 tuổi bị nhiễm sán lá gan và phải nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ gắp 50 con sán trong mật bệnh nhân

VietNamNet đưa tin Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn V. C. (52 tuổi, trú tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) trong tình trạng đau bụng nhiều vùng thượng vị và hạ sườn phải, sốt cao, nôn.

Qua thăm khám lâm sàng và làm xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng đường mật cấp, theo dõi sỏi đoạn thấp ống mật chủ. Bác sĩ chỉ định nội soi chụp mật tụy ngược dòng cấp cứu can thiệp lấy sỏi ống mật chủ hoặc đặt stent cho bệnh nhân.

Trong quá trình nội soi đường mật, bác sĩ phát hiện đoạn thấp ống mật chủ có nhiều nốt khuyết thuốc cản quang, dùng bóng kéo sỏi khảo sát ống mật chủ. Bác sĩ đã lấy ra được ra hơn 50 con sán lá gan nhỏ.

Hình ảnh sán lá gan bám trong ống mật chủ của bệnh nhân.

Hình ảnh sán lá gan bám trong ống mật chủ của bệnh nhân.

Sau khi được can thiệp, bệnh nhân phục hồi tốt và tiếp tục điều trị chống nhiễm trùng, điều trị đặc hiệu diệt sán lá gan nhỏ.

Gia đình bệnh nhân cho biết ông C. hay ăn hải sản tươi sống, tần suất 2-3 lần/tháng. Đây là nguyên nhân chính khiến bệnh nhân nhiễm sán lá gan.

Cảnh báo 4 món ăn chứa nhiều ký sinh trùng

Gỏi cá

Gỏi cá (cá sống) là món ăn được nhiều người yêu thích vì sự tươi ngon. Tuy nhiên, đây là món ăn có thể khiến thực khách bị nhiễm ký sinh trùng.

Do sống trong môi trường nước, cá sống chứa rất nhiều ký sinh sán lá gan và các ký sinh trùng khác. Chúng có thể nhanh chóng chui vào gan, túi mật và làm hỏng các bộ phận này.

Lươn

Do sống trong môi trường nước đọng, nhiều bùn nên lươn là sinh vật dễ nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là ấu trùng giun tròn. Ấu trùng này xâm nhập vào có thể và có thể tấn công lên mắt gây mù lòa.

Ốc

Tương tự lươn, ốc sống trong ao hồ đầm lầy nước đọng nên rất dễ nhiễm các loại ký sinh trùng.

Trong khi đó, chúng ta thường chỉ luộc ốc sơ qua rồi ăn ngay.

Có một sự thật đáng sở mà nhiều người không biết, mỗi con ốc có thể chứa tới từ 3000-6000 ký sinh trùng giun ống. Vì thế các chuyên gia khuyến cáo, bạn cần phải nấu ốc chín kỹ trước khi ăn.

Thịt bò tái

Ăn thịt bò tái là cách nhanh nhất đưa ký sinh trùng vào cơ thể. Thông thường, thịt bò hay chứa ký sinh trùng sán dây, màu trắng đục, thân dẹt phẳng, có nhiều đốt, có chiều dài từ 4-8 mét.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link