6-10 giờ sáng là thời điểm tim và não rất "mong manh": Nhớ tránh 4 việc nguy hiểm sau để bảo toàn tính mạng

( PHUNUTODAY ) - Ngày càng có nhiều người mắc bệnh tim mạch - mạch máu não nguy hiểm tính mạng. Ngoài ra, tim và não dễ bị chấn thương nhất là từ 6 giờ đến 10 giờ sáng, vì sao vậy?

Nguyên nhân khiến tim và não dễ bị tổn thương từ 6 giờ đến 10 giờ sáng là do trong khoảng thời gian này huyết áp thay đổi thường xuyên.

Huyết áp của con người dao động trong 24 giờ, và có một mô hình nhất định. Huyết áp giảm khi ngủ vào ban đêm và giảm xuống đáy lúc 2 đến 3 giờ sáng.

Huyết áp tăng nhanh trước khi thức dậy vào buổi sáng, và nó tăng lên mức cao nhanh chóng từ 6 đến 10 giờ sáng, nếu không kiểm soát tốt huyết áp và giữ ổn định các chỉ số khác nhau thì mạch máu sẽ bị tổn thương.

Để tình trạng cao huyết áp vào buổi sáng diễn ra trong thời gian dài sẽ mang lại nhiều tác hại nghiêm trọng. Ngoài ra, tỉ lệ nhồi máu cơ tim, đột tử, đột quỵ nguy hiểm tính mạng vào buổi sáng cũng tăng lên đáng kể.

Áp lực lên các mạch máu cao dẫn tới nguy cơ mạch máu bị vỡ và chảy máu. Việc này đồng thời ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho tim, não và các cơ quan khác. Máu cung cấp cho các bộ phận này không đủ sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ thể. Vì vậy, cần chủ động kiểm soát huyết áp và tránh xa các bệnh nguy hiểm khác về tim mạch, mạch máu não.

Những hành vi nào nguy hiểm cho tim và não vào buổi sáng?

1. Thay đổi tâm trạng đột ngột

Một số điều tồi tệ khi bạn thức dậy vào buổi sáng, chẳng hạn như cảm xúc thất thường. Nhiều người khi thức dậy, gặp một số việc không như ý khiến cho bản thân cảm thấy không hài lòng, thậm chí bị kích thích và tức giận vì những điều nhỏ nhặt. Khi tâm trạng thất thường, lượng adrenaline tiết ra sẽ lần lượt ảnh hưởng đến huyết áp. Một số người bị cao huyết áp là do mạch máu và các cơ quan khác cũng bị tổn thương. Vì vậy, cần biết cách tiết chế cảm xúc và giữ thái độ tốt buổi sáng là việc rất cần thiết.

2. Đi tiêu quá sức

ditieu

Sau khi ngủ dậy, bạn sẽ cảm thấy muốn đi đại tiện. Hãy đi vệ sinh kịp thời để tránh tích tụ chất thải chuyển hóa trong đường ruột nhưng phải đúng phương pháp. Đi tiêu quá sức cũng có hại. Để giữ gìn sức khỏe, bạn nên đi đại tiện từng bước, không nên dùng sức quá mạnh một lúc.

Nếu quá sức sẽ khiến áp lực ổ bụng sẽ tăng lên và huyết áp tăng, gây kích thích tim, mạch máu cũng chịu áp lực lớn hơn, và các bệnh nghiêm trọng có thể xảy ra. Những người đang gặp rắc rối do táo bón cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống và tăng cường vận động để tình trạng táo bón được cải thiện.

3. Đứng dậy nhanh chóng

Hành vi này không được khuyến khích ngay khi bạn vừa thức dậy. Nhiều người thường ngủ quên và dậy thật nhanh ngay khi đồng hồ báo thức đổ chuông mà không biết rằng hành vi này rất nguy hiểm. Bật dậy thật nhanh sẽ làm cho nhiều chỉ số của cơ thể thay đổi quá nhanh, mạch máu bị tổn thương, một số người sẽ cảm thấy chóng mặt và tức ngực...

Để giữ gìn sức khỏe, bạn nên nằm nghỉ ngơi vài phút sau khi ngủ dậy, vận động chân tay trước rồi từ từ đứng dậy.

4. Ăn quá nhiều

Empty

Ăn uống ngẫu nhiên và ăn nhiều thức ăn có hàm lượng calo cao cũng có thể gây hại. Dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để duy trì sức khỏe, nhưng không có nghĩa là ăn bao nhiêu cũng được. Ăn quá nhiều, đặc biệt là thực ăn nhiều calo sẽ làm thay đổi huyết áp, lipid máu và các chỉ số khác theo hướng có hại. Để khỏe mạnh, bạn cần có chế độ ăn uống cân bằng, kết hợp cả rau củ và thịt để vừa đủ dinh dưỡng lại đảm bảo sức khỏe.

Việc cần làm vào buổi sáng tốt cho sức khỏe:

Uống nước ấm vào buổi sáng

Uống đủ nước rất tốt cho hoạt động của cơ thể. Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, dạ dày trống rỗng, nếu uống nước ấm vào lúc này giúp điều hòa chức năng vận chuyển của đường ruột.

Hãy nhớ không nên uống đồ uống có nhiều đường, không có lợi cho sức khỏe, đồng thời còn gây tăng cân, đặc biệt thúc đẩy nhanh quá trình oxy hóa, dẫn đến da lỏng lẻo, lão hóa. Ngoài ra cũng không nên uống nước đá hoặc trà đặc, rất dễ kích thích đường ruột.

Kéo giãn các cơ

Sau khi thức dậy, cơ thể đang trong quá trình cơ cứng và tuần hoàn máu chậm. Chúng ta nên thực hiện một số các bài tập kéo căng cơ để cải thiện sự linh hoạt của cơ thể, thúc đẩy lưu thông máu, đồng thời làm mới trạng thái tinh thần, để có một ngày làm việc, học tập tràn đầy năng lượng.

Ăn bữa sáng nhẹ nhàng, đủ dinh dưỡng

Bữa sáng là khởi đầu quá trình trao đổi chất của cơ thể trong ngày mới. Những người không ăn sáng dễ bị các vấn đề về đường tiêu hóa và sức khỏe bị suy giảm. Những người nhịn bữa sáng thường có xu hướng đói vào bữa trưa, dẫn đến ăn quá nhiều, điều này khiến tăng cân nhanh chóng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link