6 bước để bảo vệ sức khỏe cho bé trong mùa lạnh

( PHUNUTODAY ) - Sau đây mời các mẹ tham khảo các bước để bảo đảm sức khỏe cho trẻ trong mùa lạnh.

Do sức đề kháng chưa được hoàn thiện, các bé sinh ra vào mùa lạnh, nhất là những tháng cuối năm ở miền Bắc có nguy cơ bị cảm lạnh, và nguy cơ bị viêm phổi cao hơn bình thường. Vì vậy cần phải bảo vệ bé vào mùa lạnh thật chu đáo để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

z5

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

1. Giữ môi trường sống của trẻ luôn sạch sẽ

Đây là điều quan trọng và được tiến hành sớm nhất khi gia đình bạn có con nhỏ. Tuy nhiên, các mẹ vẫn cho trẻ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, trẻ được vận động và tự do vui chơi ngoài trời cũng đem lại nhiều lợi ích cho hệ hô hấp, nhưng cần chú ý tới thời gian, nhất là trong mùa lạnh.

2. Giữ nhiệt độ trong phòng chuẩn nhất

Để cho trẻ cảm thấy thoải mái nhất, bạn nên duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 26-28 độ C. Phòng của bé cần thoáng khí nhưng tuyệt đối vào mùa lạnh không được có gió lùa vào. Trong trường hợp trời quá lạnh, mẹ có thể sử dụng máy sưởi, quạt sưởi để giữ ấm cho bé. Tuyệt đối, bạn không nên sử dụng lò than vì chúng có thể khiến con bị ngộ độc khí CO2.

3. Hãy tạo cho con thói quen rửa tay

z6

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nếu bé có thể tự giác rửa tay sau khi vui chơi hay tiếp xúc với nhiều đồ vật thì rất tốt, đây là cách hữu hiệu để ngăn ngừa bệnh tật cho trẻ. Điều này không chỉ áp dụng cho trẻ nhỏ mà còn có hiệu quả đối với mọi lứa tuổi. Vì vậy, hãy tập cho trẻ và giúp chúng giữ thói quen này đến suốt đời.

4. Cho trẻ vận động lành mạnh nếu có thể

Cha mẹ nên khuyến khích con mình đứng dậy và đi lại xung quanh nhà nếu tình trạng sức khỏe cho phép. Bởi mỗi khi bé bị nhiễm viruts thường hay nằm dài trên giường hoặc sofa, điều này sẽ khiến dịch nhầy bị trữ trong cổ họng và ngực. 

5. Nên tắm nắng cho bé

Vitamin D có trong ánh nắng mặt trời không chỉ giúp xương phát triển mạnh khỏe mà còn giúp bé duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vào mùa lạnh, những ngày có nắng thường rất hiếm hoi, nên bạn hãy tận dụng những ngày này thật tốt, nên cho con tắm vào buổi sáng sớm. Ánh nắng mặt trời trong những ngày trời lạnh thường không gay gắt nhưng vẫn có tia cực tím hại da của con.

6. Không cần ngày nào cũng tắm cho bé 

Vào mùa lạnh không nhất thiết ngày nào bạn cũng cho bé tắm gội như vào mùa nóng. Thay vì tắm gội hằng ngày thì bạn nên rửa người. Trường hợp có tắm cho trẻ thì bạn phải tắm trong khoảng 5-7 phút, và phải tắm bằng nước ấm, trong phòng kín gió.

Nên bắt đầu tắm từ chân rồi từ từ tiến lên phần thân trên. Gội đầu nên là bước cuối cùng trong quy trình tắm cho con trong mùa lạnh. Đặc biệt nên chú ý kỹ những vùng da có nhiều nếp gấp như phần cổ, nách, bẹn, mông của bé. Khi vệ sinh bộ phận sinh dục, nên vệ sinh từ trước ra sau, tránh để vi khuẩn từ hậu môn tấn công “vùng kín” của bé.

Sau khi tắm xong cho bé, mẹ nên nhanh chóng lau khô bằng khăn hoặc có thể dùng khăn trùm hết người con để tránh cho bé bị lạnh. Đặc biệt lưu ý giữ ấm và lau khô gan bàn chân của con ngay sau khi tắm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link