Cha mẹ đừng "đầu độc" não trẻ nếu cứ tiếp tục làm theo thói quen này

( PHUNUTODAY ) - Nếu trẻ có thói quen tiếp xúc nhiều với các đồ điện tử như tivi, ipad,... thì cha mẹ hãy cố gắng để ngăn chặn bởi thói quen đó sẽ ảnh hưởng nặng tới não của bé.

Não bộ của trẻ trải qua giai đoạn tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ vào hai năm đầu đời, nó sẽ tăng gấp 3 lần về kích cỡ. Do đó, những thứ mà bé được tiếp xúc sẽ tạo nền tảng cho toàn bộ phần đời còn lại của bé. Nếu bé có thói quen tiếp xúc nhiều với các đồ điện tử như điện thoại, ipad,...rất dễ nổi nóng, tâm trạng thường ủ dột và không thể tập trung chú ý. 

Não trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tiếp xúc nhiều với đồ điện tử

e7

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bác sĩ Christakis ( Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe, Hành vi và Sự Phát triển Trẻ em ở Seattle tại Mỹ), cũng đề cập đến iPad và các thiết bị điện tử khác. Ông cho biết iPad không hoàn toàn có hại, vấn đề là cho trẻ tiếp xúc với nó một cách thụ động. Ông gợi ý trẻ dưới 2 tuổi có thể tiếp xúc với các màn hình điện tử có tính tương tác từ 30 đến 60 phút mỗi ngày.

Bác sĩ Christakis cũng đã khẳng định: "iPad và các ứng dụng trên thiết bị điện tử mang tính tương tác có khả năng lôi cuốn bé, có thể giúp kích thích trí não tương tự các đồ chơi truyền thống như khối xếp hình. Tuy nhiên, cha mẹ phải rất thận trọng và giám sát kỹ thời lượng dành cho các thiết bị điện tử như vậy bởi thực sự đã tồn tại những vấn đề như 'lạm dụng iPad' ở đối tượng người dùng nhỏ tuổi".

Thực tế, ông phát hiện ra khi trẻ càng xem nhiều tivi trước tuổi lên 3 thì càng có khả năng gặp phải các vấn đề về chú ý tại trường học. Cứ mỗi giờ xem tivi mỗi ngày, nguy cơ bị rối loạn chú ý lại tăng lên 10%. Ví dụ, 2 giờ xem tivi/ngày tương đương với 20% tăng nguy cơ rối loại chú ý.

Ngoài ra, nhà tâm lý học trẻ em Victoria L. Dunckley viết: "Là một bác sĩ đang hành nghề, tôi quan sát thấy rằng rất nhiều trẻ em mà tôi biết bị chứng quá tải giác quan, thiếu những giấc ngủ giúp phục hồi năng lượng, sức khoẻ và hệ thần kinh bị kích thích quá mức. Tôi gọi đó là Hội chứng màn hình điện tử. Những đứa trẻ này rất dễ nổi nóng, tâm trạng thường ủ dột và không thể tập trung chú ý".

Cha mẹ cần phải làm gì để 

e8

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thực sự, những thiết bị điện tử không hề có hại nếu chúng ta sử dụng chúng đúng mục đích. Ngay cả người lớn cũng bị các thiết bị điện tử như điện thoại, ipad,.. mê hoặc huống hồ là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu con bạn "nghiện" điện tử như vậy thì bạn cần làm gì để hạn chế. Nếu trước đây bạn ít đưa con đi chơi ở bên ngoài thì bây giờ hãy cho bé tiếp xúc với môi trường bên ngoài nhiều hơn.

Hành động thiết thực nhất đó là hãy tắt tivi và cho con tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời để phát triển trí não. Các hoạt động ngoài trời sẽ làm giảm nguy cơ béo phì, hơn nữa hệ miễn dịch cũng nhờ đó tốt lên (vitamin D trong ánh nắng mặt trời và các loại hình vận động). Quan trọng hơn nữa là trẻ sẽ học được cách giao tiếp với người khác. Hãy tham gia các trò chơi hay hoạt động nhóm như bơi lội hay câu lạc bộ thể thao.

Có lẽ, giải pháp tốt nhất để hạn chế được thói quen của trẻ đó là cha mẹ hãy là tấm gương cho con noi theo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn