Lá xương sông: thần dược trị ho cho trẻ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều loại lá trong tự nhiên đều có công dụng trị ho hiệu quả cho các bé. Trong đó phải nhắc đến lá cây xương sông được coi là "thần dược".

Lá xương sông được biết đến là loại cây có thể trị khỏi chứng đầy bụng, nôn mửa, tan máu đọng, hơn nữa, loại lá xương sông còn có tác dụng trị viêm họng và ho do cảm lạnh hoặc ho có đờm cho trẻ em rất hiệu quả.

Lá xương sông không chỉ được dùng như một loại gia vị phổ biến làm tăng thêm sự hấp dẫn cho nhiều món ăn. Trong đông y, lá xương sông được gọi là thiên danh tinh hay hoạt lộc thảo, có mùi hơi hăng, tính bình, vị cay thơm có tác dụng tiêu máu ứ, chảy máu cam; trị bệnh phong thấp; cảm sốt, tiêu thực, tiêu đờm trị ho và chữa các loại viêm họng rất hiệu quả cho cả trẻ em và người lớn.

g0

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Chữa ho thông thường cho trẻ nhỏ

Để chữa bệnh ho thông thường cho trẻ nhỏ, các mẹ hãy ra chợ mua lá xương sông, lá hẹ, lá húng chanh mỗi thứ đều 10g, cho vào hấp chung với đường hoặc mật ong hay đường phèn để cho trẻ ngậm. Bài thuốc này dùng chữa chứng ho thông thường do cảm cúm, ngoài ra còn chữa viêm họng, viêm phế quản cũng rất hiệu nghiệm.

Chữa viêm họng cho trẻ

g1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Các mẹ lấy 5-10 lá xương sông rửa sạch để ráo nước, đập nhẹ để giải phóng tinh dầu rồi đem nhúng vào 20-30ml giấm để các tinh dầu kết hợp với axit acetic, nâng cao hiệu quả trong ức chế, diệt khuẩn (nhân tố gây viêm).

Dùng lá xương sông đập giập nhúng giấm để ngậm. Cứ cho trẻ ngậm như vậy từ 5 - 7 ngày bệnh sẽ tiến triển rõ rệt. Bài thuốc này có tác dụng tốt với các chứng bệnh như viêm họng cấp mạn tính, viêm amiđan, viêm thanh quản kể cả đã mất tiếng.

Chữa ho kèm theo cảm sốt, đầy bụng hoặc nôn mửa ở trẻ nhỏ

Bạn lấy khoảng 15-20g lá xương sông khô sắc lên uống hoặc có thể nấu sôi uống thay nước cũng được.

Nếu trường hợp trẻ nhỏ bị ho kèm theo sốt nhẹ thì mẹ hãy dùng 6g lá xương sông và 6g lá hẹ rửa sạch rồi cắt nhỏ cho vào 1 cái chén con, cho thêm 1 thìa đường trắng và 4 thìa mật ong đem chưng cách thủy hoặc cho vào nồi cơm hấp, Khi chín thì chắt nước trong bát để nguội rồi cho trẻ uống từ 4 – 5 lần trong ngày. Người lớn cũng có thể dùng, thay vì chắt nước uống thì ăn luôn cả cái như vậy bạn sẽ thấy xương sông trị ho rất hay.

Chữa ho do phế nhiệt hoặc do ho khan kéo dài ở trẻ nhỏ

Các mẹ lấy lá xương sông, lẫm đề,lá dâu, mỗi thứ một nắm rồi nấu nước uống, cách 30 phút uống 1 lần như uống nước.

Cũng có thể lấy khoảng 5 - 6 lá xương sông bánh tẻ rửa sạch, đem ngâm nước muối rồi giã nát, cho thêm 1 cục đường phèn (hoặc đường phổi) và 3 - 4 thìa nhỏ nước rồi hấp cách thủy (hấp nồi cơm cũng được). Cách này có thể dùng cho trẻ nhỏ, chỉ khác là cho trẻ nhỏ dùng nước chắt ra, cho uống liên, còn người lớn thì tăng liều lượng gấp 2 - 3 các vị thuốc trên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link