Cảnh báo: dùng vitamin A quá liều trẻ có thể bị bệnh gan

( PHUNUTODAY ) - Dùng quá liều vitamin A sẽ khiến trẻ có nguy cơ bị bệnh gan.

Gan là bộ phận quan trọng và lớn nhất trong các cơ quan nội tạng của cơ thể, đây cũng là 'nhà máy' lọc các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Đặc biệt là trẻ nhỏ, lá gan rất dễ bị tổn thương nên bố mẹ cần chú ý đến khẩu phần ăn của trẻ. Có điều mà bạn cần lưu ý đó là việc bổ sung quá liều vitamin A có thể gây nên bệnh về gan cho trẻ nhỏ.

Vai trò của vitamin A đối với sức khỏe trẻ em

e3

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vitamin A giúp trẻ tăng trưởng và phát triển hoàn thiện hơn. Nếu thiếu vitamin A trẻ sẽ chậm lớn, còi cọc. Hơn nữa thị giác của bé cũng bị ảnh hưởng nghiêm. Vitamin A có vai trò trong quá trình nhìn thấy của mắt, biểu hiện sớm của thiếu vitamin A là giảm khả năng nhìn thấy lúc ánh sáng yếu (quáng gà). Vitamin A còn bảo vệ biểu mô: Vitamin A bảo vệ sự toàn vẹn của các biểu mô, giác mạc mắt, biểu mô da, niêm mạc khí quản, ruột non và các tuyến bài tiết. Khi thiếu vitamin A, biểu mô và niêm mạc bị tổn thương; tổn thương ở giác mạc mắt dẫn đến hậu quả mù lòa.

Trẻ thiếu vitamin A làm giảm sức đề kháng với bệnh tật, dễ bị nhiễm trùng nặng đặc biệt là sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp dẫn tới tăng nguy cơ tử vong ở trẻ nhỏ.- Mới đây người ta còn phát hiện vitamin A có khả năng làm tăng sức đề kháng với các bệnh nhiễm khuẩn, uốn ván, lao, sởi, phòng chống bệnh ung thư.
Cho trẻ dùng quá liều vitamin A có thể gây bệnh về gan

e4

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vitamin A là loại vitamin quan trọng, rất tốt cho mắt, giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm khuẩn. Theo các nhà nghiên cứu, cung cấp vitamin A qua đường ăn uống hàng ngày là đủ cho cơ thể. Vitamin A từ các loại rau quả hay trái cây có màu đỏ, vàng dễ cho cơ thể hấp thu. Tuy nhiên, nhiều người quá tin dùng các loại thực phẩm chức năng, vitamin tổng hợp trên thị trường, nếu dùng thuốc bổ sung vitamin A có hàm lượng cao, có thể gây hại cho gan của bạn. Nếu thực sự trẻ bị thiếu vitamin A thì mới nên dùng thuốc bổ sung bởi loại vitamin này giống như "một con dao hai lưỡi" nó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nếu bị quá liều. Nên kiểm tra sức khỏe và nhận tư vấn của bác sĩ trước khi bổ sung các loại vitamin kể cả vitamin A.

Theo:  khoevadep.com.vn