6 dấu hiệu cho thấy trẻ đang thiếu canxi, mẹ lưu ý để bổ sung cho con ngay

( PHUNUTODAY ) - Canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ nhỏ. Nếu thấy trẻ có những biểu hiện này thì bạn nên bổ sung canxi cho con càng sớm càng tốt.

Biếng ăn, chán ăn

Lượng canxi cung cấp cho cơ thể bị thiếu sẽ dẫn tới biếng ăn, ăn uống không ngon miệng. Nếu để kéo dài sẽ làm ảnh hưởng tới cả thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Đổ mồ hôi

Theo y học cổ truyền, nếu trẻ đổ mồ hôi trộm vào ban đêm và kéo dài trên ba ngày thì rất có thể trẻ bị thiếu canxi. Mẹ nên kiểm tra chăn bông, quần áo và các yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể trẻ. Nếu không phải do các yếu tố này khiến trẻ đổ mồ hôi thì mẹ nên cho trẻ tới viện kiểm tra và cho trẻ ăn thực phẩm bổ sung canxi.

dau-hieu-tre-thieu-canxi-2

Khó ngủ, ngủ không ngon giấc

Một dấu hiệu khá phổ biến ở những trẻ thiếu canxi là khó ngủ, ngủ không ngon giấc. Các chuyên gia cho rằng: Canxi có chức năng điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Một khi cơ thể bị thiếu canxi sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất của hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng. Hệ quả là vỏ não luôn ở trong tình trạng hưng phấn và làm cho trẻ khó ngủ, ngủ không ngon giấc.

Quá ít tóc ở phần sau đầu

Ở trẻ thiếu canxi nhẹ, mái tóc thường khô, không đen bóng mà có màu vàng nhạt. Trẻ thiếu canxi nặng thường ít tóc. Nếu thấy trẻ có quá ít tóc ở phía sau đầu và lại có thêm những biểu hiện ở trên thì có thể trẻ đang thiếu canxi mẹ nên theo dõi và bổ sung kịp thời cho con.

Trẻ biết đi muộn, bị biến dạng xương và khớp

Trẻ biết đi muộn hay xương khớp bị biến dạng cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy trẻ bị thiếu canxi. Hầu hết các trẻ bị thiếu loại vi khoáng này thường có biểu hiện ở vùng chân. Trẻ có thể bò, đứng đi muộn hơn so với các bạn cùng tuổi vì chân bị cong hình chữ X chữ O hoặc cơ bắp yếu mềm, lỏng lẻo.

Sâu răng, mọc răng chậm

Đây cũng là một trong những dấu hiệu thường gặp. Nguyên nhân là bởi canxi có vai trò cấu tạo nên răng, xương. Nếu thiếu canxi răng của trẻ sẽ mọc chậm hơn so với các bạn, đồng thời dễ gặp các vấn đề về răng miệng khác. Chẳng hạn như răng mọc so le, lệch, khoảng cách giữa các răng được bố trí không đều. Ngoài ra, răng sẽ yếu, dễ rụng, lỏng lẻo. Do đó, nếu thấy các biểu hiện này thì rất có thể trẻ bị thiếu canxi và vitamin D cần được bổ sung sớm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link