6 đối tượng dù thích đến thế nào đi nữa cũng không nên uống bia

( PHUNUTODAY ) - Bia là thức uống rất được ưa thích của người Việt. Tuy nhiên, có 6 đối tượng dù có yêu thích nó đến đâu cũng không nên thưởng thức loại đồ uống này.

Bia là một loại đồ uống có cồn được làm bằng cách ủ và lên men các loại ngũ cốc với men, hoa bia và các chất tạo hương vị khác. Nó là thức uống rất được ưa thích của người Việt sau một ngày làm việc hoặc trong các bữa tiệc, liên hoan. Tuy nhiên, bia không dành cho tất cả mọi người. Nhiều người dù có yêu thích nó đến đâu cũng không nên thưởng thức loại đồ uống này.

1. Người từng mắc bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường

6-doi-tuong-du-thich-toi-muc-nao-di-nua-cung-khong-nen-uong-bia_1

Bệnh nhân mắc tiểu đường có chế độ dinh dưỡng khá nhạy cảm. Trong đó, câu hỏi tiểu đường uống bia được không là một trong số các câu hỏi thường gặp. Nói chung, đồ uống có cần đều có hại cho sức khỏe. Bệnh nhân tiểu đường lại cần phải tránh xa rượu bia.

Rượu và bia khi nạp vào cơ thể sẽ có nhiều tác hại với bệnh nhân tiểu đường. Cụ thể, loại đồ uống có cồn này ức chế hình thành glycogen ở gan. Đường huyết của người tiểu đường đang dùng insulin hoặc thuốc hạ đường huyết sẽ giảm thấp. Rượu có đường còn có thể gây tăng đường huyết. Tiến sĩ Jonathon Kung, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại hệ thống y tế Mount Sinai (Mỹ), thông tin: “Bia có thể làm tăng nhanh lượng đường trong máu của bệnh nhân, tăng insulin nhanh chóng rồi gây tụt đường huyết rất nguy hiểm”.

2. Người nhạy cảm với gluten 

Khoảng 2% dân số mắc bệnh celiac (loại bệnh đường ruột do mẫn cảm với thành phần gluten, gây khó khăn cho việc tiêu hoá các chất dinh dưỡng). Gluten là loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch. Theo các bác sĩ, người nhạy cảm với gluten nên cố gắng tránh uống bia vì dễ góp phần gây ra các vấn đề tiêu hóa. Bia thường chứa gluten có thể kích hoạt phản ứng viêm trong ruột của nhiều bệnh nhân. Có những loại bia không chứa gluten phù hợp cho những người nhạy cảm với thực phẩm.

3. Người đang cố gắng giảm cân hoặc thừa cân

6-doi-tuong-du-thich-toi-muc-nao-di-nua-cung-khong-nen-uong-bia_2

Nếu đang muốn giảm một vài cân, bạn nên tránh xa loại đồ uống có cồn phổ biến này. Bởi vì một lon bia 330ml chứa từ 100 đến 200 calo nhưng có ít giá trị dinh dưỡng. Theo nghiên cứu được công bố, uống từ 500 ml bia trở lên mỗi ngày khiến việc giảm cân khó khăn, đặc biệt với nam giới. 

4. Người có tiền sử mắc hội chứng ruột kích thích 

Hội chứng ruột kích thích là vấn đề tiêu hóa rất phổ biến. Người bị hội chứng ruột kích thích thường có triệu chứng đau bụng và rối loạn tiêu hoá như ăn sáng xong lại đau bụng, muốn đi ngoài, tiêu chảy hoặc táo bón, hoặc phân lỏng và táo bón xen kẽ. Ngoài ra, họ thường bị đầy hơi, tức nặng bụng, trung tiện nhiều. Trong khi đó, bia thường gây đầy hơi, tiêu chảy, đau bụng do kích thích thành ruột hoặc gây tích nước ở một số bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích.

5. Người bị bệnh gan 

6-doi-tuong-du-thich-toi-muc-nao-di-nua-cung-khong-nen-uong-bia_3

Mặc dù uống bia có vẻ là cách thư giãn thú vị sau một tuần dài, nhưng nếu bạn bị bệnh gan hãy tránh xa. Bia có thể khiến tổn thương gan trầm trọng hơn và cuối cùng dẫn đến suy giảm chức năng gan. Hầu hết những người bị gan nhiễm mỡ và viêm gan do rượu nếu ngưng rượu thì có thể hồi phục cả về cấu trúc và chức năng. Thậm chí khi có xơ gan, ngưng rượu cũng làm gia tăng cơ hội sống sót nhưng không có nghĩa làm cho xơ gan ngưng tiến triển.

6. Người hay bị ợ chua

Những người bị ợ chua cần tránh các loại thực phẩm có tính axit, chất béo và đặc biệt là bia. Bia làm suy yếu khả năng đóng của cơ thắt thực quản dưới (ngăn cách dạ dày với thực quản), dẫn đến axit trào ngược vào thực quản, bộ lộ triệu chứng ợ chua. 

Theo:  xevathethao.vn copy link