6 món không nên ăn khi bị ho, đau họng

11:46, Thứ hai 04/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi bị ho, đau họng, bạn nên tránh ăn những món dưới đây để không làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Ho, đau họng là tình trạng bệnh lý thường gặp, nhất là khi thay đổi thời tiết, giao mùa. Thông thường, tình trạng này không nguy hiểm và nếu được điều trị đúng cách thì có thể khỏi sau khoảng 7-10 ngày. Dù vậy, việc bị đau rát họng, ho liên tục cũng gây ra nhiều khó chịu. Tuy nhiên, nếu không chữa trị kịp thời, nó cũng có thể dẫn tới các biến chứng.

Để giảm ho, đau họng, người bệnh cần điều trị, nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, người bệnh cần chú ý tránh một số loại thực phẩm khiến tình trạng ho, đau họng.

Đồ ăn thức uống lạnh

Viêm và mất cân bằng oxy hóa là một trong những nguyên nhân gây ra những cơn ho kéo dài thường xuyên. Để tình trạng ho giảm đi, người bệnh nên tránh các món ăn quá lạnh. Những loại đồ ăn thức uống quá lạnh sẽ càng tạo điều kiện cho vi khuẩn ở vòm họng phát triển, khiến tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng đồ lạnh cũng làm giảm chức năng của các cơ quan như tỳ vị.

Đồ lạnh có thể gây ra kích thích họng khiến người bệnh bị ho nhiều hơn. Trong khi đó, đồ nếp dính, khó nuốt cũng gây khó chịu.

Đồ lạnh có thể gây ra kích thích họng khiến người bệnh bị ho nhiều hơn. Trong khi đó, đồ nếp dính, khó nuốt cũng gây khó chịu.

Đồ nếp

Trong nền ẩm thực Việt, chúng ta có rất nhiều món ăn được làm từ gạo nếp như xôi, bánh chưng, bánh giầy... Đây đều là những món ăn hấp dẫn, thường được dùng trong bữa sáng. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định rằng người bị ho đờm, đau họng, khó thở tuyệt đối không được ăn các món làm từ gạo nếp tuy nhiên do tình trạng cổ họng đang bị tổn thương, thậm chí bị chít hẹp do sưng viêm, đờm thì người bệnh nên tránh ăn những món dính, khó nuốt như đồ nếp.

Đồ ăn cay nóng

Những món ăn cay nóng có thể kích thích vị giác, mang lại cảm giác ngon miệng. Nếu ăn các loại gia vị cay nóng như ớt, gừng, tiêu, sả, mù tạt... có thể khiến niêm mạc bị sưng, viêm nghiêm trọng hơn. Sử dụng các loại gia vị cay nóng thường xuyên cũng làm cổ họng bị đau, làm tăng tần suất bị ho.

Đồ cay nóng, đồ uống có cồn là những món mà bạn nên tránh sử dụng khi đang bị ho, đau họng.

Đồ cay nóng, đồ uống có cồn là những món mà bạn nên tránh sử dụng khi đang bị ho, đau họng.

Đồ uống có cồn, caffein

Nhiều người cho rằng các loại đồ uống có cồn có tác dụng sát khuẩn họng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các loại đồ uống có cồn khiến cơ thể bị mất nước, làm cổ họng bị khô đồng thời kích thích niêm mạc họng. Khi đó, tình trạng ho, đau rát họng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Trong khi đó, các loại đồ uống có caffein có tác dụng lợi tiểu nhẹ. Tiêu thụ nhiều loại đồ uống này sẽ làm tăng nguy cơ mất nước của cơ thể, gây ra tình trạng khô họng, khó chịu, khiến triệu chứng ho trở nên nghiêm trọng hơn.

Các loại hải sản

Các món ăn từ hải sản có thể làm tình trạng ho đờm trở nên nghiêm trọng hơn. Mùi tanh của hải sản dễ gây kích thích hệ hô hấp làm vấn đề ho, sổ mũi nặng hơn. Ngoài ra, hải sản có chứa nhiều protein có thể gây ra tình trạng dị ứng với các triệu chứng như ho, khó thở.

Dừa và quýt

Dừa và quýt vốn là những loại trái cây có vị thanh mát, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, khi đang bị ho, bạn nên hạn chế sử dụng chúng.

Dừa có tính lạnh, có thể gây ra tình trạng nhiễm lạnh của cơ thể và phổi, khiến vấn đề ho trở nên nặng hơn.

Trong khi đó, quýt sản sinh ra cellulite làm tăng dịch đờm, làm triệu chứng ho đờm chuyển biến xấu.

Do đó, trong khi bị ho, bạn nên tránh sử dụng 2 loại quả này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: ho thực phẩm