4 dấu hiệu chứng tỏ dạ dày bạn đang bị lão hóa, đừng thờ ơ kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thấy dạ dày của mình có những dấu hiệu này thì nên dành thời gian đi khám để có hướng điều trị sớm nhé!

Không thể ăn no vì khó chịu

Một người khỏe mạnh khi ăn no sẽ có cảm giác hơi tức bụng nhưng không sao cả. Tuy nhiên, khi chức năng dạ dày, hệ tiêu hóa còn tốt, chúng ta có thể ăn thỏa thích rất nhiều loại đồ ăn khác nhau, đến khi thấy căng bụng, no nê mới thôi. Nhưng nếu dạ dày bị lão hóa, sẽ không thể ăn cho tới khi no và thường cảm thấy căng tức vùng bụng ngay cả khi chỉ ăn 1 chút.

Nguyên nhân là vì lúc này dạ dày đã bị suy giảm chức năng, khó mà theo kịp việc tiêu hóa và quá trình chuyển hóa thức ăn của cơ thể. Ngoài ra, nhu động đường tiêu hóa của con người chậm lại theo tuổi tác hoặc các bệnh về dạ dày, đường ruột. Chính vì vậy, những người có bệnh dạ dày thường xuyên bị đầy hơi, dẫn đến ăn không ngon miệng, nhanh có cảm giác no.

chan an 1

Thường xuyên bị trào ngược dạ dày

Theo các chuyên gia cho biết không chỉ ở người trên 40 tuổi, ngay cả người trẻ cũng có thể bị lão hóa dạ dày do thói quen ăn uống. Trong đó, tác động lớn nhất đến từ ăn uống thất thường, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá, dùng chất kích thích.

Chính vì những thói quen sinh hoạt xấu trong thời gian dài có thể khiến dạ dày bị lão hóa sớm, khiến cơ hoành và thực quản trong dạ dày giãn ra, đẩy nhanh quá trình suy giảm chức năng, dễ mắc bệnh.

Các bệnh lý phổ biến nhất bao gồm đau dạ dày, viêm loét mãn tính và trào ngược dạ dày mãn tính. Một số người thậm chí có thể bị đánh thức bởi axit dạ dày của chính họ khi họ đang ngủ. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, dạ dày và ruột già thậm chí có thể gây áp lực chèn ép đến tim.

Dù bạn ăn nhiều vẫn bị sụt cân

Việc hấp thu dưỡng chất là yếu tố quyết định đến khả năng duy trì và phát triển cân nặng. Khi cân nặng bị giảm sút dù ăn nhiều là báo hiệu cho sự suy yếu của hệ tiêu hóa trong cơ thể mà cơ quan quan trọng nhất là dạ dày.

Ngoài các vấn đề bệnh lý về dạ dày như viêm loét, ung thư… tình trạng ăn mãi vẫn gầy hoặc ăn nhiều nhưng không béo, thậm chí còn bị sụt cân chứng tỏ dạ dày của bạn đang bị lão hóa sớm.

chan-an

Suy giảm vị giác, kém ăn

Nếu như bạn cảm thấy mình mất vị giác, ăn không ngon miệng thì đó là dấu hiệu bạn đang mắc bệnh. Nguyên nhân dẫn tới điều này thì có rất nhiều, nhưng một trong những số đó là có thể bạn bị rối loạn vị giác phổ biến nhất chính là nhận thức vị giác ảo, khiến bạn luôn cảm thấy 1 vài vị lạ, khó chịu trong miệng ngay cả khi không ăn gì. Với những người bị lão hóa dạ dày, sẽ thường bị trướng bụng kèm theo 1 vị dai dẳng ở trong miệng mọi lúc, làm át đi vị thức ăn. Chính vì vậy, khi bạn gặp 1 trong những dấu hiệu trên đây thì nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe tổng quát để có hướng điều trị tích cực nhất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link