6 lỗi sai khi dùng đồ điện khiến công tơ điện quay ầm ầm, nhìn hóa đơn tiền điện mà xót xa

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người mắc thói quen sử dụng đồ điện này, dẫn tới hóa đơn tiền điện tăng vọt, nhìn hóa đơn tiền điện mà lặng người.

Hàng tháng, khi sắp đến thời điểm thanh toán tiền điện, nhiều chị em nội trợ lại than thở không biết vì sao cả nhà đi suốt ngày nhưng tiền điện vẫn cứ tăng cao. Một số người thậm chí còn nghi ngờ công tơ điện tính sai nên mới phải trả nhiều tiền đến vậy. Nhưng có khi nào bạn mắc phải những lỗi sai dưới đây, khiến công tơ điện không ngừng nhảy số, hóa đơn tiền điện cứ thê tăng ầm ầm.

1. Mở cửa tủ lạnh lâu vì chưa quyết định được mình sẽ ăn gì

Theo nghiên cứu, ước tính 7% tổng năng lượng mà tủ lạnh dùng là kết quả của việc mở cửa tủ lạnh. Khi mở tủ lạnh lấy thức ăn, lượng hơi mát từ tủ lạnh hạ xuống khiến tủ lạnh phải làm việc nhiều hơn, tiêu tốn điện năng để cân bằng lại. Do đó, khi mở tủ lạnh để lấy thức ăn, chị em hãy cố gắng lấy ra nhanh nhất có thể, tốt nhất là nên nghĩ ra trước mình sẽ lấy món gì để dùng và lấy nó ở ngăn nào.

3

2. Cất thức ăn vào tủ lạnh khi còn nóng

Nhiều người vẫn còn mắc sai lầm rằng cứ ăn gì còn dư là bỏ ngay vào tủ lạnh mà không kiểm tra tình trạng còn nóng hay không, điều này có thể khiến chúng ta lãng phí năng lượng gấp trăm lần so với hành động mở cửa tủ lạnh đấy.

3. Vẫn cắm các thiết bị điện không dùng tới

Nhiều người nghĩ rằng việc cắm thiệt bị khi không sử dụng là thói quen vô thưởng vô phạt. Khi cần dùng đến, chúng ta chỉ việc bật thiết bị lên và dùng ngay. Theo Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ cho biết, các thiết bị điện tử vẫn tiêu hao năng lượng kể cả khi chúng ta không dùng tới do vẫn cắm vào ổ điện. Vì vậy, để tránh hao điện, sau khi sạc xong điện thoại, máy tính xách tay hay coi xong tivi, sử dụng bàn ủi rồi thì hãy rút phích cắm điện ra. Cứ thử trong một tháng xem, coi phiếu báo tiền điện chị em sẽ bất ngờ đó.

4

4. Nấu ăn nhưng không đạy nắp

Thời buổi hiện đại bây giờ, nhiều gia đình thay thế bếp gas bằng bếp điện hoặc bếp từ nhưng khi dùng lại không chú ý đến vấn đề này khiến đồng hồ điện cứ nhảy số liên tục. Theo khuyến cáo khi nấu ăn, để nhanh chín và tiết kiệm điện, chị em nên đập kín nắp nồi hoặc chảo. Hơn nữa việc chọn chảo hoặc nồi có kích thước phù hợp với bếp điện hoặc bếp từ cũng là cách để tiết kiệm điện.

5. Màn hình TV quá sáng

Việc cài đặt tivi ở chế độ sáng cao vừa có thể khiến mắt của chị em phải điều tiết nhiều, vừa tốn tiền điện. Thay vào đó, nếu không gian không quá sáng thì chị em nên giảm độ sáng trên tivi của mình. Việc chuyển đổi độ sáng màn hình tivi sang mức tiêu chuẩn có thể giúp chị em tiết kiệm 30% năng lượng điện khi dùng tivi.

6. Giặt quần áo bằng nước nóng

Đối với nhiều chị em, việc giặt quần áo bằng nước nóng sẽ giúp chúng sạch hơn, nhưng các thiết bị làm nóng thường ngốn rất nhiều năng lượng điện. Vì vậy, nếu quần áo không dính nhiều vết bẩn đặc thù thì chị em nên giặt chế độ bình thường để tiết kiệm điện. Lưu ý là khi quần áo có dính vết dầu mỡ thì chúng ta chỉ cần giặt bằng nước ấm (không nóng) cũng đủ làm sạch rồi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link