6 sai lầm khiến bạn tốn tiền mua kem chống nắng mà da vẫn đen sạm

( PHUNUTODAY ) - Kem chống nắng đã không còn xa lạ với các chị em trong mùa hè, nhưng rất nhiều chị em vẫn chưa biết cách dùng đúng.

Kem chống nắng có loại kem vật lý và kem hóa học, mỗi lại có cơ chế chống nắng khác nhau. Kem vật lý là tạo một lớp màng để phản xạ lại, chống việc tia tử ngoại xâm nhập vào da. Kem hóa học là sau khi thoa lên da sẽ tạo phản ứng hóa học hình thành hợp chất làm phá hủy tia này trước khi chúng tác động lên da. Trên thị trường có loại kem vật lý, loại hóa học và loại kết hợp. Bạn chọn tùy theo thương hiệu và sự phù hợp với làn da. Tuy nhiên để dùng có hiệu quả bạn cần lưu ý những lỗi sau:

kem chông nang

Chỉ ra ngoài trời mới dùng kem chống nắng

Những ngày nắng gắt thì ánh nắng chiếu qua cả cửa sổ cửa kính nên những người làm việc trong nhà cũng cần kem chống nắng. Hơn nữa trong nhà mà bạn có nhiều thiết bị điện tử, màn hình ánh sáng xanh thì cũng rất cần bảo vệ khỏi bức xạ phát ra từ các thiết bị này. Đó là lý do vì sao nhiều người ít ra ngoài trời nắng nhưng da vẫn sạm.

Chọn chỉ số SPF không đúng

SPF là chỉ số quan trọng nhất của kem chống nắng. Đầu tiên bạn cần chọn kem chống nắng có nguồn gốc rõ ràng, chỉ số SPF 50 trở lên cho người ra trời nắng. Trên thị trường có rất nhiều hàng nhái hàng kém chất lượng không ghi cụ thể hoặc chỉ số rất thấp. Ngoài ra bạn cũng nên quan tâm tới đặc tính của chúng xem có phù hợp với da dầu, da khô hay da thường để lựa chọn loại tốt nhất cho da của mình.

spf

Vừa thoa xong là chạy ra nắng

Kem chống nắng kể là vật lý hay hóa học đều cần một khoảng thời gian để phát huy tác dụng. Nếu bạn dùng kem vật lý thì nên đợi ít nhất 5 phút, kem hóa học cần 20 phút. Bạn ra ngoài quá sớm thì coi như khả năng bảo vệ không cao. Nếu bạn cần trang điểm thì cũng nên theo quy luật chờ đợi này để kem chống nắng phát huy tác dụng rồi mới thoa tiếp lớp trang điểm khác để tránh tình trạng kem chống nắng che phủ không đều trên mặt.

Dùng không đủ lượng

Phải đủ lượng thì kem vật lý mới tạo đủ một lớp màng chắn bảo vệ còn kem hóa học mới đủ tạo phản ứng đủ mạnh để phá hủy tia tử ngoại. Thế nên bạn đừng tiếc chỉ thoa quá mỏng để rồi tốn tiền mà không lần nào chống được nắng.

Chỉ thoa một lần trong ngày

Thông thường mỗi loại kem chống nắng phải thoa lại sau khoảng 3-4 tiếng một lần. Đặc biệt những người có làn da dầu, hay bạn hoạt động dưới nước như bơi, tắm biển thì càng phải thoa kem chống nắng nhiều lần hơn.

di bien

Không mang theo dụng cụ chống nắng

Kem chống nắng rất hữu ích nhưng không bảo vệ da 100%. Do đó dù đã bôi kem chống nắng thì bạn cũng nên mang theo khẩu trang mũ nón áo chống nắng khi ra ngoài trời nắng. Hạn chế tiếp xúc với nắng ở những lúc nắng cực điểm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn