6 thói quen khiến rau củ bị biến chất, ai không biết vô tình đưa "độc" vào người

( PHUNUTODAY ) - Rau củ vốn là một trong những loại thực phẩm lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe nhưng bởi 6 thói quen dưới đây lại vô tình khiến chúng gây hại cho sức khỏe

 1. Tích trữ rau xanh quá lâu trước khi sử dụng

Ngày nay, các gia đình có thể dễ dàng dự trữ thực phẩm trong một thời gian dài nhằm giúp tiết kiệm thời gian đi chợ với sự hỗ trợ của các đồ gia dụng hiện đại như tủ lạnh kích cỡ lớn, nhiều tác dụng. Nhưng riêng với rau xanh thì các chị em nội trợ chú ý không nên tích trữ chúng trong thời gian quá dài vì sẽ vô tình làm mất đi gần hết chất dinh dưỡng có trong đó. Đặc biệt là các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải... bạn chỉ cần để ở nhiệt độ 20 độ C trong khoảng thời gian 1 ngày thì hàm lượng vitamin C đã bị hao tổn tới 84%.

Chính vì vậy, nếu bạn có thói quen để rau trong tủ lạnh vài ngày cho đến hàng tuần thì chắc chắn khi đó rau chỉ còn mỗi chất xơ mà thôi. Không những vậy, khi rau được lưu trữ trong tủ lạnh, hàm lượng nitrate có sẵn trong lọa thực phẩm này sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho bạn và gia đình.

bao-quan-rau-cu-tuoi-ngon-gan-ca-thang-lien-voi-nhung-meo-nay-1

2. Luộc rau không đủ lửa hoặc nấu quá lâu

Việc luộc rau không đủ lửa không chỉ khiến rau không thể giữ được màu xanh tươi ngon, bắt mắt, trở nên vàng vọt trông mất ngon mà còn khiến vitamin C và B1 trong rau củ cũng bị bay hơi. Đồng thời, tuy rau có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng chúng rất dễ dàng bị mất đi khi nấu trong thời gian quá lâu. Chính vì vậy, một giải pháp thay thế cho việc luộc rau đó chính là hấp rau. Theo các chuyên gia, hấp chính cách chế biến có thể giúp giữ trọn hương vị và chất dinh dưỡng nhiều nhất.

3. Cắt rau xong không luộc ngay

Nếu như bạn đã cắt nhỏ rau củ rồi nhưng lại không đem đi chế biến ngay thì tức là bạn đang tạo điều kiện cho các vitamin có trong rau bị oxy hóa gần hết. Khi mới luộc xong chính là thời điểm rau ngon và đảm bảo nhiều chất dinh dưỡng nhất. Nhưng chỉ cần để sau 1 tiếng thì sẽ làm mất đi 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%. Còn trong trường hợp, bạn chế biến sẵn rồi lại hâm lại thì lượng vitamin còn lại chỉ đến 10%. Chính vì vậy, bạn không nên có thói quen để rau qua đêm vì giá trị dinh dưỡng của rau sẽ không còn nữa.

rau-muong-co-chat-dinh-duong-gi-43

4. Chỉ rửa rau 3 nước

Không ít người vẫn luôn giữ thói quen chỉ rửa rau 3 nước và nghĩ rằng như thế đã là sạch. Nhưng thực tế, cách rửa này đúng nếu rau của bạn chỉ có đất, còn nếu có cả hóa chất thì không thể nào có thể rửa trôi. Nếu như ăn phải, bạn sẽ rất dễ nhẹ thì đau bụng, rối loạn tiêu hóa, nặng thì ngộ độc thực phẩm. Cách an toàn và tích cực nhất hiện nay là bạn hãy ngâm rau ít phút trong chậu nước lớn trước khi rửa. Có thể ngâm bằng nước hoặc nước vo gạo sẽ giúp đánh bật một phần hóa chất trên bề mặt rau.

5. Luộc nhỏ lửa, không đậy vung

Rau xanh là một trong những loại thực phẩm có thể cung cấp cho cơ thể con người số lượng khổng lồ các vitamin và khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, quy trình chế biến rau không đúng cách sẽ rất dễ khiến cho rau bị mất hết chất dinh dưỡng. Nếu bạn luộc rau ở nhiệt độ thấp, nhiệt độ không đủ sẽ không giữ được màu xanh của rau mà còn làm tiêu tan vitamin C và B1. Vì vậy, khi luộc rau, bạn nên cho vào nước một chút muối, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín. Theo nhiều nghiên cứu, chút muối giữ được màu xanh của rau, đậy nắp chỉ hao 15% vitamin, mở nắp sẽ hao mất 32%. Đảo một lần nhanh rồi vớt rau ra, ăn khi còn tái vừa ngon vừa bổ.

6-bi-quyet-giup-luoc-rau-xanh-va-giu-nguyen-chat-dinh-duong-0-1200x676

6. Gọt hết vỏ rau củ

Nhiều người cho rằng vỏ rau củ thường là phần tiếp xúc với đất bẩn, bị phun hóa chất nên gọt bỏ hết vỏ cho an toàn. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại rau củ tươi mà vỏ chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá như bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím... Chính vì vậy, theo khuyến cáo ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được thì không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.

Theo:  xevathethao.vn copy link